Ca sĩ Thái Thùy Linh tâm tình việc giúp bà con về quê

Do không có việc làm, dịch bệnh kéo dài, từ ngày 30-9, nhiều người dân ở các tỉnh miền Tây đã về quê bằng xe máy. Các chốt kiểm soát và tuyến đường ở cửa ngõ về miền Tây đông nghẹt người.

Trong một lần đi thiện nguyện, chứng kiến cảnh các mẹ ôm con nhỏ, thai phụ, người già… ngồi trên xe máy, chen chúc trong dòng người về quê, nhóm thiện nguyện của ca sĩ Thái Thùy Linh đã xin phép chính quyền các địa phương được đưa bà con về quê bằng ô tô.

Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ Thái Thùy Linh để hiểu rõ mục đích, cách thức tổ chức đưa người yếu thế về quê của nhóm thiện nguyện.

Những chuyến xe đưa phụ nữ mang thai, trẻ em, người già... về quê do nhóm của ca sĩ Thái Thùy Linh tổ chức. Ảnh: NVCC

30 chuyến xe đưa bà con về quê

. Phóng viên: Vì sao nhóm của chị lập những chuyến xe hỗ trợ thai phụ, trẻ em, người già… về quê trong lúc này?

+ Ca sĩ Thái Thùy Linh: Đêm 30-9, khi đang đi phát thuốc xông cho F0 mới khỏi bệnh, chúng tôi tình cờ chứng kiến cả dòng người dân ở chốt Tân Túc, huyện Bình Chánh đang đổ về quê.

Tôi có đến thăm và hỏi nguyện vọng của bà con thì họ đều trả lời trong tình cảnh hiện giờ họ rất muốn về quê. Đa phần bà con đang rất khó khăn, không có việc làm và đều trả phòng trọ, hết tiền để bám trụ.

Trong ngày 1-10, nhóm đã xin phép chính quyền địa phương, nhờ các cấp chỉ huy của chốt kiểm soát hỗ trợ nhóm tổ chức các chuyến xe, ưu tiên đưa thai phụ và trẻ em, người già, người khuyết tật… về quê.

Nhìn cảnh tình của bà con lúc đó, chúng tôi không thể làm ngơ nên rất muốn giúp bà con về quê. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, người dân về quê cũng phải đăng ký các thủ tục theo yêu cầu của chính quyền, cơ quan y tế để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Việc bà con tìm đường tắt, lối mòn để về quê, tránh né chốt kiểm soát sẽ rất đáng lo ngại.

. Từ ngày 1-10 cho đến nay, nhóm của chị đã tổ chức được bao nhiêu chuyến xe đưa người yếu thế về quê?

+ Ngay trong ngày 1-10, chúng tôi đã tổ chức được 15 chuyến xe cho bà con về 12 tỉnh miền Tây.

Ban đầu, chúng tôi cũng chỉ dự định giúp bà con lúc ngặt nghèo trong ngày 1-10. Tuy nhiên, các ngày sau đó, vẫn còn nhiều trẻ em, thai phụ, người già tiếp tục về quê bằng xe máy. Vì vậy, chúng tôi huy động thêm tình nguyện viên và xin phép chính quyền các địa phương để đưa người yếu thế về quê bằng ô tô.

Đến ngày 3-10, nhóm huy động thêm được ba xe 29 chỗ đưa được bà con các diện yếu thế về các tỉnh. Ngoài ra, những bà con đi bộ từ các tỉnh về đến Bến Lức đều được chúng tôi giữ lại, đưa lên ô tô chở về quê.

Nhóm đã cùng các lực lượng chức năng ở địa phương đón bà con đi bộ về quê để cung cấp nước uống, thức ăn và xét nghiệm nhanh COVID-19. Tính đến ngày 5-10, nhóm đã phối hợp cùng chính quyền các địa phương thực hiện được khoảng 30 chuyến xe đưa hơn 500 bà con về quê.

Lực lượng chức năng phối hợp với nhóm của ca sĩ Thái Thùy Linh 
tổ chức cho người yếu thế về quê. Ảnh: NVCC

Bà con được xét nghiệm, ăn uống miễn phí

. Với số lượng người đông như vậy, nhóm của chị làm thế nào để đảm bảo việc đưa bà con về quê nhưng phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch?

+ Tôi nhận thấy người yếu thế như thai phụ, trẻ em, người già… dễ bị tổn thương, không có sức lao động, cần ưu tiên đưa về quê. Khi những người đó được về quê an toàn, người thân của họ mới yên tâm ở lại các địa phương như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương… làm việc.

Để hành trình về quê an toàn, chúng tôi thực hiện việc xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho tất cả người dân đăng ký về quê. Đến mỗi cửa ngõ của từng tỉnh, thành, tất cả người dân trên xe phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính.

Khi xe về đến các địa phương, bà con phải chờ ở cửa ngõ để chính quyền, ngành y tế địa phương hướng dẫn, tiếp nhận vào khu cách ly.

Trên đường về, công an và lực lượng chức năng trực các chốt đã rất nhiệt tình tạo điều kiện tốt nhất cho nhóm. Ngoài ra, nhiều đội nhóm khác cũng rất sẵn sàng góp xe, góp người, lương thực để cùng chúng tôi đưa bà con về quê.

Chúng tôi cũng mong chính quyền các địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để nhóm tiếp tục đưa bà con về quê. Nhóm cũng sẽ lo tất cả chi phí xét nghiệm, xe cộ, ăn uống… cho bà con.

Đưa bà con về quê là một trong số những hoạt động mà ca sĩ Thái Thùy Linh tham gia hỗ trợ phòng chống dịch đợt này. Ảnh: NVCC

. Những người dân thuộc diện yếu thế ở các tỉnh, nếu muốn nhờ nhóm của chị hỗ trợ về quê thì sẽ đăng ký như thế nào?

+ Những người yếu thế như phụ nữ có thai, trẻ em, người già, người có bệnh nền, người khuyết tật… nếu có nhu cầu chính đáng về quê, có thể đăng ký bằng cách nhắn thông tin vào trang Facebook Thái Thùy Linh.

Hiện nhóm chúng tôi vẫn đang tiếp tục nhận đăng ký mới. Tất cả thông tin hướng dẫn đăng ký về quê đều được đăng trên trang Facebook của tôi, bà con có thể vào xem để biết rõ hơn.

. Xin cám ơn Thái Thùy Linh.

Người dân đủ điều kiện đều được qua chốt

Chúng tôi có nắm được việc nhóm thiện nguyện của chị Thái Thùy Linh tổ chức các chuyến xe đưa phụ nữ mang thai, trẻ em, người già… về quê ở các tỉnh miền Tây.

Nghe chị trình bày muốn giúp đỡ bà con, chúng tôi cũng sẵn sàng tạo điều kiện. Dịch bệnh khó khăn, các tổ chức, cá nhân giúp được cộng đồng trong công tác phòng chống dịch là rất tốt. Tuy nhiên, việc tổ chức phải tuân thủ quy định phòng chống dịch. Tại các chốt cửa ngõ TP.HCM, người dân đáp ứng các quy định hiện hành đều được tạo điều kiện về quê.

Cụ thể, người dân phải tiêm mũi 1 (đối với loại vaccine phải tiêm hai mũi) ít nhất 14 ngày, giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ hoặc F0 đã khỏi bệnh có giấy xác nhận của cơ quan y tế còn hiệu lực trong vòng sáu tháng và lý do chính đáng để về quê.

Thượng tá ĐOÀN VĂN QUỚI, Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm