Các lưu ý dành cho người lao động muốn làm việc ở Hàn Quốc

Trong khi đó, thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, cả nước có 107 quận/huyện của 12 tỉnh có tỉ lệ lao động hết hạn hợp đồng tại HQ không về nước hơn 30%, thời điểm tỉ lệ lao động bỏ trốn cao nhất lên đến 55%.

Lý do tỉ lệ lao động VN tại xứ kim chi bỏ trốn vẫn cao chủ yếu do các nguyên nhân sau:

Thứ nhất, đây là thị trường nhiều việc làm, thu nhập 1.500-2.000 USD/tháng. Do đó, khi sắp hết hợp đồng, người lao động nhảy ra ngoài để kiếm thêm, thay vì đóng khung trong hợp đồng làm việc ba năm.

Thứ hai, khi được chủ lao động HQ tuyển chọn, người lao động chỉ phải đóng khoảng 15 triệu đồng để chi trả các loại lệ phí, kể cả phí đào tạo. Tuy nhiên, người lao động cho biết họ phải qua nhiều cửa đẩy chi phí lên cao nên họ trốn lại để làm việc, bù đắp chi phí.

Mỗi năm có hàng chục ngàn ứng viên đăng ký học  tiếng Hàn để có cơ hội đi làm ở HQ. Ảnh: P.ĐIỀN

Thứ ba, chế tài đối với lao động bỏ ra ngoài đã có (khoảng 100 triệu đồng) nhưng chưa áp dụng triệt để.

Để xóa bỏ tình trạng này, phía HQ và nhà chức trách trong nước đang áp dụng nhiều giải pháp như tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại HQ đối với 49 quận/huyện có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại HQ từ 60 người trở lên.

Ngoài ra, căn cứ số lượng và tỉ lệ lao động cư trú bất hợp pháp cuối năm 2018, phía HQ sẽ tiếp tục tạm dừng tuyển chọn trong năm 2019 tại các địa phương không giảm được tỉ lệ và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp. Những địa phương giảm được tỉ lệ và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp thì sẽ được dỡ bỏ việc tạm dừng.

Một biện pháp sẽ được thực hiện rất chặt chẽ là người lao động phải thực hiện ký quỹ tại Ngân hàng Chính sách xã hội nơi người lao động cư trú với số tiền là 100 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Gia Liêm, Cục phó Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH, chỉ những người lao động đã thực hiện ký quỹ mới được xuất cảnh sang HQ làm việc. “Đối với những lao động đã đóng tiền ký quỹ sẽ bị áp dụng chế tài khi vi phạm hợp đồng” - ông Liêm nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm