Cách để biết tiền gửi tiết kiệm không bị mất cắp

Mới đây nhất, bà Trần Thị Chín (Ninh Hòa, Khánh Hòa) mở hai sổ tiết kiệm với kỳ hạn ba tháng và sáu tháng, tổng trị giá 740 triệu đồng tại phòng giao dịch Agribank Chi nhánh Ninh Diêm. Ngày 1-4 vừa qua, khi đến kiểm tra tại ngân hàng, bà mới phát hiện 550 triệu đồng trong hai sổ trên đã “bốc hơi” từ lúc nào.

Từng có nhiều vụ “bốc hơi”

Trước đó, tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) xảy ra vụ việc mất 245 tỉ đồng của bà Chu Thị Bình gửi tiết kiệm. vụ việc phải tốn rất nhiều thời gian mới có thể giải quyết.

Năm 2017, Ngân hàng Đại dương (OceanBank) cũng từng có hàng loạt sổ tiết kiệm với tổng trị giá hơn 400 tỉ đồng bỗng dưng “bốc hơi” tại một chi nhánh ở Hải Phòng.

Sau hàng loạt sự cố đáng tiếc đó, những ngân hàng xảy ra sự cố đều cấp tập cung cấp thêm các dịch vụ tiện ích giúp khách hàng dễ dàng kiểm tra số dư tài khoản mà không cần phải đến tận phòng giao dịch.

Ngay sau khi xảy ra sự cố liên quan đến vụ 245 tỉ đồng “bốc hơi”, Eximbank đã cải tiến các quy trình, thủ tục liên quan đến tiền gửi tiết kiệm để củng cố niềm tin của khách hàng. Ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank, cho biết: “Đối với các thủ tục liên quan đến tiền gửi tiết kiệm, ngân hàng sẽ tiến hành thông báo tin nhắn tự động ngay cho khách hàng trong trường hợp số dư tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm có biến động.

Ngoài ra, người dân khi gửi tiền tiết kiệm tại Eximbank cũng dễ dàng tự mình kiểm tra số dư tiền gửi bất kỳ thời điểm nào thông qua việc tra cứu qua Internet Banking, Mobile Banking. Bên cạnh đó, để tăng cường đảm bảo an toàn tiền gửi, ngân hàng cũng yêu cầu xác thực bằng dấu vân tay khi khách hàng ủy quyền việc rút tiền cho người khác.

Đặc biệt, Eximbank cũng khuyến cáo khách hàng không ký khống trước các chứng từ rút tiền và giao cho nhân viên ngân hàng các chứng từ này dưới bất kỳ hình thức nào để tránh rủi ro không đáng có”.

Không cần phải đến phòng giao dịch ngân hàng, khách hàng vẫn có thể kiểm tra số dư sổ tiết kiệm ngay tại nhà. Ảnh minh họa: THÙY LINH

Cung cấp dịch vụ theo dõi biến động số dư

Không chỉ có những ngân hàng xảy ra sự cố mới cấp tập cung cấp dịch vụ, siết chặt quy định, quy trình thủ tục liên quan đến tiền gửi mà rất nhiều ngân hàng khác cũng đang ráo riết đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ tiện ích giúp khách hàng thuận tiện kiểm tra số dư tài khoản tiết kiệm.

Ngân hàng Vietcombank cung cấp dịch vụ VCB-SMS B@nking giúp khách hàng nhận tin nhắn thông báo về số dư của tài khoản tiền gửi có kỳ hạn và tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn. Tính năng này cho phép khách hàng nhận tin nhắn thông báo về số dư tài khoản tiền gửi có kỳ hạn và tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn ngay sau khi giao dịch được thực hiện. Tuy nhiên, tính năng này chỉ áp dụng cho các giao dịch tại quầy.

Trong khi đó, tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank), người dùng gửi tiết kiệm tại quầy và không sử dụng Internet Banking vẫn có thể tự cập nhật tình trạng sổ tiết kiệm tại nhà mà không cần phải đăng ký. Theo đó, chủ sổ tiết kiệm sẽ truy cập vào website của ngân hàng hoặc qua Internet Banking, Mobile Banking và nhập tài khoản cá nhân để tra cứu các thông tin về sổ tiết kiệm như tên chủ thẻ, số tiền gốc ban đầu, tiền gốc hiện tại, ngày gửi, ngày đáo hạn, kỳ hạn, lãi suất...

Cũng với hình thức online trực tuyến, Ngân hàng Sacombank giúp khách hàng theo dõi biến động số dư tài khoản tiết kiệm bằng cách tra cứu trên trang web của ngân hàng. Hoặc thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử Sacombank, khách hàng truy cập vào mục Tài khoản\Tài khoản có kỳ hạn cũng sẽ được cung cấp đầy đủ các thông tin như số tài khoản, tên sản phẩm, số tiền gửi, kỳ hạn, ngày đáo hạn, lãi suất… của tất cả thẻ tiết kiệm khách hàng mở tại ngân hàng này.

Tuy nhiên, để tránh rơi vào tình trạng mất tiền oan, bên cạnh việc sử dụng sự thuận tiện từ các giải pháp công nghệ, khách hàng nên chủ động kiểm tra số dư sổ tiết kiệm sau khi gửi tiền vào ngân hàng.

Theo một chuyên gia tài chính ngân hàng, ngân hàng là ngành kinh doanh dựa trên niềm tin. Chỉ khi xây dựng được niềm tin thì mới giữ chân được “thượng đế”. Đầu tư công nghệ, tạo tiện ích cho khách hàng thôi chưa đủ mà bản thân các ngân hàng cần siết chặt quy trình quản lý nội bộ, tăng cường kiểm soát rủi ro của mình để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Bởi công nghệ dù có hiện đại đến đâu thì cũng do con người tạo ra. Một khi cán bộ, nhân viên ngân hàng cố tình làm sai thì khách hàng cũng không thể nào kiểm soát được túi tiền của mình. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…