Cải chính hộ tịch để điều chỉnh giấy khai sinh

Hộ khẩu thường trú của tôi hiện nay ở phường 7, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Trong giấy khai sinh của tôi bị sai tên của mẹ tôi. Tôi đã liên hệ tư pháp phường 7, quận Phú Nhuận cũng như tư pháp thị trấn Tuy Phước, tuy nhiên cả hai nơi đều trả lời không thể điều chỉnh lại tên mẹ của tôi trên giấy khai sinh của tôi. Vậy giờ tôi phải liên hệ với cơ quan nào, thủ tục gồm những gì để điều chỉnh tên của mẹ tôi trên giấy khai sinh của tôi cho chính xác?

         Thanh Vo Chi (thanh.vochi@...)

Luật sư NGÔ MINH TRỰC (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời: Trường hợp giấy khai sinh của bạn do sai tên của mẹ nên muốn sửa lại cho chính xác thì cần làm thủ tục yêu cầu cải chính hộ tịch.

Thẩm quyền cải chính hộ tịch được quy định tại Điều 37 Nghị định số 158/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch. Cụ thể: UBND cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh trước đây có thẩm quyền giải quyết việc cải chính hộ tịch cho người dưới 14 tuổi. UBND cấp huyện mà trong địa hạt của huyện đó đương sự đã đăng ký khai sinh trước đây, có thẩm quyền giải quyết việc cải chính hộ tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên.

Thủ tục đăng ký việc cải chính hộ tịch bao gồm: Người yêu cầu việc cải chính hộ tịch phải nộp tờ khai (theo mẫu quy định), xuất trình bản chính giấy khai sinh của người cần cải chính hộ tịch, các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc cải chính hộ tịch. Việc cải chính hộ tịch cho người chưa thành niên hoặc người mất năng lực hành vi dân sự được thực hiện theo yêu cầu của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Trong thời hạn năm ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu việc cải chính hộ tịch có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì cán bộ tư pháp hộ tịch hoặc cán bộ tư pháp của phòng tư pháp ghi vào sổ đăng ký cải chính hộ tịch và quyết định cho phép cải chính hộ tịch. Chủ tịch UBND cấp xã hoặc chủ tịch UBND cấp huyện ký và cấp cho đương sự một bản chính quyết định cho phép cải chính hộ tịch. Bản sao quyết định được cấp theo yêu cầu của đương sự. Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá năm ngày.

TRÂN CHÍNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm