Cán bộ thiếu trách nhiệm hay thiếu năng lực?

Điểm lạ thứ nhất, huyện Hóc Môn vin vào một văn bản hướng dẫn của Sở TN&MT để không giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của người dân. Trong khi đó, rõ ràng tại Điều 52 Luật Đất đai không hề cấm người dân chuyển mục đích sử dụng đất nếu đất đai của họ phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Giả sử sở này hướng dẫn không đúng, nếu hiểu luật thì lẽ nào cán bộ phụ trách của huyện không đủ năng lực để phản hồi mà phải răm rắp nghe theo?

Điểm lạ thứ hai, huyện Hóc Môn nói không vướng mắc bởi văn bản hướng dẫn của Sở TN&MT mà chỉ băn khoăn về việc cho người dân chuyển mục đích với diện tích đất ngoài hạn mức lớn thì sẽ hình thành những khu nhà ở không có hạ tầng. Luật Đất đai cũng không có dòng nào khống chế diện tích tối thiểu người dân được phép chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, huyện Hóc Môn (và cả huyện Bình Chánh) không giải quyết hồ sơ xin chuyển mục đích của người dân, rõ ràng là đang tự hạn chế quyền lợi hợp pháp của người dân. Tất cả đều được quy định trong luật, cán bộ không đọc luật hay vô tâm hoặc thiếu trách nhiệm trong thừa hành công vụ?

Điểm lạ thứ ba, trong 24 quận/huyện, không có nơi nào vướng mắc, chỉ riêng Hóc Môn và Bình Chánh. Theo như lời ông giám đốc Sở TN&MT, trong quá trình thay đổi quyết định về hạn mức đất ở, Sở đã 2-3 lần lấy ý kiến góp ý của tất cả địa phương. Có nghĩa là việc sửa đổi đã được đưa ra bàn bạc kỹ, không hiểu sao vẫn còn những nơi nắm tình hình như kiểu từ trên trời rơi xuống, cuối cùng chỉ có người dân là phải hứng chịu. Chỉ một chút thờ ơ hay thiếu cập nhật mà hàng trăm hồ sơ của người dân đã phải ùn tắc trong mấy tháng qua.

Cuối cùng là khi báo chí phản ánh, Sở TN&MT đã triệu tập ngay một cuộc họp để triển khai lại các quy định đã ban hành. Sẽ không có gì phải bàn nếu đó là một quy định hoàn toàn mới mẻ, đằng này giữa hai quyết định mới và cũ về hạn mức đất ở, nội dung gần như không thay đổi nhiều và các địa phương khác vẫn giải quyết cho dân bình thường.

Những sự việc nêu trên cho thấy tình trạng nắm việc lơ mơ của cán bộ, công chức, đụng chút là hỏi mà không nghiên cứu văn bản, không chịu đọc luật sẽ là mối nguy hại khi họ thay mặt chính quyền địa phương giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho người dân. Nên chăng đã đến lúc cần phải rà soát, đánh giá lại năng lực cán bộ để người dân chúng tôi không phải chịu thiệt thòi vì những cán bộ thiếu trách nhiệm và thiếu năng lực như đã nêu.

QUANG DIỆU (Huyện Bình Chánh, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm