Căn hộ 20 m2: Người băn khoăn, người ủng hộ

Mấu chốt nằm ở phần thiết kế

Nên hay không nên có nhà 20 m2? Đây là câu hỏi đơn giản nhưng khó trả lời đầy đủ vì cần được soi rọi ở ba góc độ: đối tượng sử dụng và thu nhập của họ; việc quản lý của chính quyền về môi trường và an toàn; nhiệm vụ của nhà đầu tư trong việc tuân thủ những quy định của pháp luật và khả năng bán được hàng.

Theo tôi, có thể xem xét tính hợp lý của căn hộ nhỏ theo các thứ tự ưu tiên sau đây:

1. Đối tượng sử dụng có chấp nhận công năng của căn nhà ứng với nhu cầu của mình, quan trọng là khả năng xoay xở đối với một số phát sinh nhất định (như tăng người do có khách hay bà con đến thăm…). Ý tôi muốn đề cập đến độ cao của trần, hình dạng mặt bằng. Vì cũng chừng đó diện tích nhưng nếu là hình chữ nhật hay hình vuông thì khả năng xoay xở sẽ khác nhau rất nhiều.

2. Khả năng kinh tế của người sử dụng là yếu tố quyết định tính khả thi của dự án chứ không hẳn là được phép làm hay không. Khả năng kinh tế này có liên quan đến kế hoạch đầu tư căn hộ (ở ngắn ngày, ở theo công việc, ở theo giai đoạn kinh tế của gia đình…).

3. Mục tiêu quản lý an toàn môi trường ở và việc đáp ứng nhu cầu kinh tế-xã hội về quy hoạch phát triển của chính quyền. Ví dụ: Việc cho phép những căn hộ nhỏ được đầu tư kinh doanh theo chính sách an sinh xã hội có tính giai đoạn ở những khu vực quy định để có thể có kế hoạch hỗ trợ hạ tầng hiệu quả như giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy, cung cấp điện, nước…

Căn hộ 20 m2: Người băn khoăn, người ủng hộ ảnh 1

Căn hộ mẫu 20 m2 của Công ty Đất Lành. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Với ba yếu tố nêu trên, câu trả lời không nằm ở diện tích căn hộ mà ở thiết kế cụ thể của căn hộ được đặt cân bằng trong bối cảnh mà các yếu tố này được thỏa mãn.

KTS NGUYỄN VĂN TẤT

Nhà nước nên cân nhắc trước khi cho phép

Mấy năm trước, khi chưa lập gia đình, tôi có xem qua tờ quảng cáo về dự án nhà nhỏ cho người thu nhập thấp của Công ty Đất Lành. Lúc đó vì không có nhiều tiền nên tôi định chọn căn hộ có diện tích khoảng 30 m2, nhỏ nhất trong những căn hộ Đất Lành đưa ra giới thiệu. Nhưng nhiều bạn bè cũng độc thân như tôi lại chọn những căn hộ lớn hơn: 40 hoặc 50 m2. Theo các bạn, khi bỏ tiền mua nhà rồi nai lưng trả nợ ngân hàng cả chục năm thì nên mua cho ra cái nhà để ở. Nhưng rồi do không có khả năng nên tôi đã không dám đặt cọc mua căn hộ của Đất Lành.

Mới đây, có dịp đến thăm một gia đình đang ở trong căn hộ 36 m2 tại chung cư Tân Mỹ (quận 7) dành cho những người dân Rạch Ụ Cây (quận 8) tái định cư, tôi mới nhận ra lựa chọn của mình trước đó là sai lầm. Công trình phụ (bếp, bồn rửa mặt, nhà vệ sinh…) dù hết sức tiết kiệm cũng chiếm hết 6 m2, lô gia chiếm 2 m2, phần diện tích trống của căn hộ chỉ còn lại khoảng 28 m2. Sau khi cố gắng sắp xếp chỗ để đặt một tủ thờ, tủ quần áo, tủ lạnh và cái bàn nhỏ, nhà đó chỉ còn đủ chỗ trải hai chiếc chiếu nhỏ để ngủ.

Chính vì thế, tôi hết sức băn khoăn trước thông tin Công ty Đất Lành muốn thử nghiệm căn hộ 20 m2 cho người độc thân. Vì diện tích đó phù hợp cho một phòng trong khách sạn hơn là nhà ở nên chủ căn hộ khó tổ chức một đời sống lâu bền cho chính mình.

Tôi biết nhiều nước trên thế giới đã cho xây dựng những căn hộ nhỏ (thậm chí chỉ có vài mét vuông). Nhưng đa số được dùng để cho thuê và chủ căn hộ có những quy định rất chặt chẽ về số lượng người ở, nếu người sử dụng vi phạm sẽ bị lấy lại nhà.

Để tránh nhiều hệ lụy phát sinh do công tác quản lý đô thị lâu nay của chính quyền còn hạn chế, tôi đề nghị các cơ quan chức năng nên có sự cân nhắc trước khi quyết định cho ra đời nhiều căn nhà 20 m2.

NGUYỄN HÀ VÂN (Quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Ông NGUYỄN PHƯỚC ĐỨC, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành:

Chỉ cho một người ở

Căn hộ 20 m2 mà chúng tôi dự kiến xây dựng chỉ dành cho một người ở. Nếu được chính quyền chấp thuận cho làm thí điểm, chúng tôi sẽ ghi rõ việc này trong hợp đồng mua bán và giao trách nhiệm cho ban quản lý chung cư thường xuyên kiểm tra.

Lâu nay nhà ổ chuột thường phát sinh từ việc người dân chiếm đất và tự ý xây dựng không theo quy chuẩn kiến trúc. Ngược lại, những căn hộ 20 m2 của chúng tôi nằm trong các khu chung cư nên không làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ông NGUYỄN TRẦN NAM, Thứ trưởng Bộ Xây dựng:

Sẽ tính việc sửa luật

Theo tôi, căn hộ chung cư có diện tích 20 m2 phù hợp với nhiều người độc thân. Chủ đầu tư muốn bán được nhà thì phải làm nhà sao cho hợp với nhu cầu thị trường. Nhà ở cũng giống như ôtô, to nhỏ thế nào là do nhà sản xuất và người mua quyết định. Có thể tới đây luật Nhà ở phải được sửa đổi theo hướng không quy định cụ thể về diện tích căn hộ.

Hiện nay có rất nhiều hộ độc thân và nhiều người chỉ đủ sức mua một căn hộ khép kín nhỏ như thế, trong đó có bếp, nhà vệ sinh. Quản lý nhà nước phải phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của đất nước trong từng thời kỳ. Nước ta còn nghèo, diện tích ở trung bình chỉ hơn chục m2/người nhưng lại quy định căn hộ thương mại phải có diện tích từ 45 m2 trở lên là không phù hợp với điều kiện kinh tế.

Tóm lại, tôi cho rằng nên để khách hàng lựa chọn diện tích ở tùy thuộc vào khả năng tài chính, nhu cầu của mình.

Ông NGUYỄN VĂN DANH,Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM:

Chưa phù hợp Luật Nhà ở

Trước hết phải hoan nghênh ý tưởng của Công ty Đất Lành về mô hình căn hộ 20-30 m2 dành cho một người ở. Nhưng diện tích này chưa phù hợp Luật Nhà ở và các tiêu chuẩn xây dựng hiện hành. Với mục đích nghiên cứu thị trường, công ty có thể tổ chức lấy ý kiến xã hội để trên cơ sở đó đề xuất với cơ quan có thẩm quyền quy định về diện tích căn hộ.

(Theo Công văn 3322 ngày 29-4 của Sở Xây dựng TP.HCM)

ĐINH LÝ - HOÀNG  VÂN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm