Cần tiền mổ tim để cứu vãn gia đình

Mắc bệnh tim bẩm sinh từ nhỏ nhưng phải đến cuối năm 2014 anh Võ Duy Hải (27 tuổi), Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận mới biết rõ bệnh tình. Thế nhưng do không có khả năng chữa trị nên bệnh ngày càng trở nặng khiến anh kiệt sức.

Khốn khó tận cùng vì bệnh hiểm nghèo

Chúng tôi gặp anh vào buổi sáng oi bức trong lúc chờ đến lượt khám. Đáng lý 27 tuổi phải là lúc người đàn ông khỏe mạnh nhất, thời điểm để người ta thực hiện ước mơ thì anh Hải đang phải lê từng bước chân mệt nhọc mỗi khi di chuyển. Khi nói chuyện anh cũng phải cẩn trọng vì được mấy câu là anh bắt đầu thở hổn hển, lắp bắp rồi ngưng lại “bắt hơi” mới nói tiếp được. Những cơn ho kéo dài vắt kiệt hơi sức, cuộc nói chuyện vì vậy mà liên tục gián đoạn.

Cha mất sớm, học hết lớp 4 anh phải nghỉ để phụ giúp mẹ, khi ấy chỉ mong có đủ cơm ăn. Anh ốm yếu, thường xuyên bị cảm sốt từ nhỏ nhưng chỉ tự mua thuốc uống qua loa.

Cách đây ba năm, bệnh trở nặng và dai dẳng, công việc bỏ dở hoàn toàn do anh không có sức để theo. Không chỉ vậy, mỗi lần làm việc nặng anh Hải lại lên cơn khó thở và ngất. Ban đầu tưởng do làm quá sức nhưng lâu dần anh ngờ ngợ có thể bệnh tim từ cha đã di truyền cho mình. Cố gắng vay mượn để đi khám rồi cả ba BV đa khoa tỉnh, BV Đa khoa Đà Nẵng, BV Chợ Rẫy đều chung một câu trả lời: Anh bị hở van tim hai lá và suy tim giai đoạn 3.

Anh Hải muốn được mổ tim, có sức khỏe để chăm mẹ chứ không muốn để mẹ già phải chăm mình như thế này. Ảnh: ĐÀO TRANG

Các bác sĩ cho biết nếu anh không mổ gấp thì có thể chết bất cứ lúc nào. Thế nhưng chi phí cho ca mổ gần 140 triệu đồng là số tiền anh không thể mơ tới. Trong khi mẹ già thường xuyên đau bệnh, đứa con mới sinh lại bị sứt môi hở hàm ếch. Hoàn cảnh bế tắc khiến anh không còn cách nào khác là bỏ mặc căn bệnh của mình.

Trước đây còn khỏe, còn đi làm được, nay bệnh nặng hơn anh chỉ còn làm bạn với cái giường bệnh. Vợ anh cũng không chịu được cảnh khổ cực đành đưa con về ngoại ở Quảng Nam tá túc.

Mẹ già lao lực tìm phương cứu con

Bao nhiêu năm một mình gồng gánh nuôi con, đến tuổi thất thập cụ Nguyễn Thị Hoa (75 tuổi) lại một lần nữa dang cánh tay ra cho anh vịn vào. Mỗi ngày cụ đi lượm ve chai từ sáng sớm tới tối mịt, chỉ mong kiếm đủ tiền lo thuốc cho con từng ngày. Nhìn dáng mẹ già lao lực kiếm tiền mua thuốc cho mình, anh Hải đau tận tâm can.

Bà Lê Thị Mười, chị dâu anh Hải, cho biết anh chị em đều nghèo khó nhưng ai cũng cố gắng góp tiền cho anh chữa trị. “Nhiều lúc nản lắm, đi khám bệnh về mà chỉ có tiền mua thuốc từng ngày rồi chờ có tiền lại ra mua tiếp. Vay mượn thì anh em nhà tôi đều nghèo quá, không ai dám cho vay”.

Nhờ sự kêu gọi hỗ trợ của Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Ninh Thuận, các mạnh thường quân đã giúp anh Hải có tiền vào TP.HCM khám và mua thuốc uống tạm thời nhưng mổ thì còn xa vời quá.

Anh Hải ao ước: “Tôi ước mình còn nhỏ để có thể xin mổ tim bẩm sinh miễn phí. Tôi chỉ mong khỏi bệnh để kiếm việc làm, phụng dưỡng mẹ chứ không phải là gánh nặng cho mẹ như bây giờ”.

Theo ThS-BS Nguyễn Hồng Vinh, BV Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park, tổn thương lâu ngày từ bệnh tim bẩm sinh đã làm ảnh hưởng đến chức năng tim khiến anh Hải suy tim nặng. “Nếu bệnh nhân không được mổ sẽ dẫn đến loạn nhịp tim, suy thận, suy gan và có thể tử vong” - ông nói.

Bạn đọc giúp đỡ anh Võ Duy Hải xin gửi về số tài khoản: 1607201005173. Chủ tài khoản: Báo Pháp Luật TP.HCMNgân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Phan Đình Phùng (khi chuyển khoản xin ghi tên người gửi và nội dung: “Giúp anh Võ Duy Hải”).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm