Cảnh báo cướp giật ban ngày trên quốc lộ 1

Chị N. kể lại: Khoảng 17 giờ 45 ngày 24-5, chị đang trên đường đi làm về từ quận Tân Bình đến xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh. Khi chị chạy ngang qua quốc lộ 1 (gần đường giao quốc lộ 1 với đường Võ Văn Kiệt) thì có một người đàn ông chạy theo hỏi đường về cầu Tân Thuận.

Tuy chị N. đã trả lời không biết và vặn ga đi nhưng người đàn ông này áp sát, chặn đầu xe lại. Người này ngoài 40 tuổi, khuôn mặt tròn, mặc áo thun, khoác áo jean bên ngoài, chạy xe Vario màu xám.

“Sau khi chặn được đầu xe, người đàn ông nói: “Bây giờ tao nói thẳng với mày là tao đang thiếu tiền hút. Mày phải đưa tiền cho tao, nếu không tao sẽ đâm mày”. Tôi chưa kịp lấy lại bình tĩnh để nghĩ cách xử lý thì hắn tiếp lời: “Tao không phải đi một mình mà tao còn cả đồng bọn nữa. Mày sẽ không chạy thoát đâu. Nếu mày không đưa tiền thì sẽ bị đâm. Đừng để thân hình mày tàn!”” - chị N. kể.

Về đến nhà, chị NTN vẫn còn bàng hoàng khi kể lại sự việc bị cướp chặn xe giữa đường dọa đâm  trên đoạn quốc lộ 1 (địa điểm được đánh dấu mũi tên). Ảnh: HẢI ĐĂNG

Ngó ra phía gần đó, chị N. thấy một người đàn ông dáng cao, mặc áo trắng, quần jean, chạy xe Air Blade đỏ đang đứng nhìn chằm chằm vào mình, chị nghĩ ông này không phải hù dọa chơi.

“Bị hù dọa liên tục nên tôi đã rút tiền trong túi áo, đưa cho ông ta hai mươi mấy ngàn và xin tha thì bị hắn nói: “Mày giỡn tao hả, mày không đưa tao thì tao đâm vào bẹ sườn nha”. Sau đó, ánh mắt hắn chuyển hướng ngó vào bẹ sườn tôi. Mặc dù đã van xin vì còn con nhỏ ở nhà và liên tục bị dọa đâm nên tôi đành móc hết tiền ra, đưa cho hắn 1,5 triệu mới được cho đi.

Quãng đường này vắng người qua lại. Vẫn còn chút bình tĩnh, muốn biết biển số xe nên tôi đã nói hai người đó đi trước nhưng bọn họ không chịu, yêu cầu tôi phải chạy đi. Sau khi thoát khỏi và chạy được một đoạn, tôi dừng lại, nhìn qua gương chiếu hậu thì thấy hai người chia tiền rồi chạy vào đường Võ Văn Kiệt”.

Thông tin từ Công an xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết ngày 26-5 xã có tiếp nhận tin báo từ chị N. về việc bị hai đối tượng chặn đầu xe cướp như sự việc nêu trên. Qua thông tin trình báo, đơn vị sẽ thông tin cảnh báo tới người dân khi đi ngang qua đoạn đường này. Trước đó, trên đoạn đường này cũng đã xảy ra một vụ cướp giật và các đối tượng đã bị bắt, giao cho cơ quan CSĐT để điều tra, xử lý.

Ba điều cần nhớ khi bị cướp giật

Trung tá Mai Thống Nhất, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 3), Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM, từng chia sẻ với độc giả Pháp Luật TP.HCM những điều cần ghi nhớ khi bị cướp giật:

1. Tri hô lớn “Cướp! Cướp”: Đối tượng mà tội phạm cướp giật nhắm tới thường là phụ nữ, người lớn tuổi có tài sản, mang trang sức…, vì sức khỏe họ yếu, ít khả năng chống cự nên tỉ lệ rủi ro thấp hơn. Nếu không may bị cướp giật trên đường phố đông người, việc đầu tiên người dân cần làm là tri hô lớn, ngắn gọn thôi: “Cướp! Cướp”, đồng thời chỉ về hướng chúng vừa tẩu thoát để tìm người hỗ trợ.

2. Ghi nhớ nhanh xe, đối tượng: Bình tĩnh để nhớ nhanh đặc điểm xe, nhận dạng đối tượng cướp giật. Đó là cơ sở để lực lượng công an sớm tìm ra tài sản, trả lại cho người dân. Đặc điểm xe như biển số, màu sơn (đỏ, đen, xanh, vàng…), loại xe (Wave, Vision, Lead, Exciter…). Đặc điểm nhận dạng đối tượng cướp giật như dáng người (cao, thấp, nhỏ, gầy, mập, yếu…), tóc (dài, ngắn..); đặc biệt là một số đặc điểm riêng biệt đập vào mắt đầu tiên như nốt ruồi, hình xăm, vết sẹo...

3. Đến công an trình báo: Ngay khi bị cướp giật, người dân cần tới cơ quan công an gần nhất để trình báo. Thông tin trình báo là cơ sở để lực lượng chức năng nắm rõ tình hình địa bàn, sớm truy xét, bắt kịp thời.

NGUYỄN TRÀ 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm