Cảnh báo: Hàng loạt thanh thiếu niên đi tù vì… yêu

Nhiều vụ án, khi bị phát hiện và đưa ra xét xử, cả cơ quan điều tra và cơ quan tố tụng đều không khỏi ái ngại, phần vì nguyên nhân phạm tội của các bị can, bị cáo đều là… khó tránh khỏi, phần vì tuổi đời của những người phạm tội đều còn quá trẻ, cá biệt có em còn chưa đến 18 tuổi. Nguyên nhân chính trong các vụ án là nạn nhân đều còn là... trẻ em.
Thủ phạm chỉ mới… 16 tuổi
Một vụ việc xảy ra ở quận Thanh Xuân (Hà Nội), thủ phạm (tên Nguyễn Ngọc Linh) cũng chỉ mới 16 tuổi.
Theo hồ sơ vụ án, cơ quan công an nhận được đơn của gia đình nữ sinh tên Hà (chưa đủ 13 tuổi, ở quận Thanh Xuân), trình báo con họ mất tích nhiều ngày, nghi bị kẻ xấu lợi dụng. Rà roát xung quanh nơi ở của bé gái, nhà chức trách ghi nhận thông tin từ nhân chứng rằng, họ nhìn thấy Hà đi cùng một thanh niên.
Sau một ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng phát hiện cô bé 13 tuổi đang lang thang cùng Linh đi tìm nhà nghỉ ở gần nhà. Làm việc với cảnh sát, Hà khai chiều 30/5 có ghé vào một tiệm Internet chơi và trốn gia đình qua đêm luôn ở đó. Tán gẫu trên mạng, thiếu nữ quen với Linh, hai bên rủ nhau đi chơi. Sáng 1/6, Linh đón Hà tại quán Internet, chở cô đến một nhà nghỉ ở quận Cầu Giấy vui cùng đám bạn. Những ngày ở trọ cùng nhau, cặp đôi đã làm “chuyện người lớn” vài lần. Linh sau đó đã bị cảnh sát bắt, Chỉ huy Công an quận Thanh Xuân cho biết, Linh đã đủ 16 tuổi nên bị khởi tố, điều tra về hành vi Hiếp dâm trẻ em..
Mất cả tương lai vì có người yêu nhí
Vụ án này gây nhiều day dứt cho cả cơ quan điều tra, HĐXX và dư luận bởi bị cáo khi phạm tội vẫn đang là sinh viên ngành dược với bao kỳ vọng và tương lai phía trước.
Theo hồ sơ vụ án, Hà Đình Long và BL. (SN 1998) ở huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) nảy sinh tình cảm sau một lần gặp mặt tại đám giỗ ba BL.
Từ tháng 5-2013 đến tháng 8-2014, cả hai đã quan hệ tình dục nhiều lần. Khi L. thông báo có thai, cả hai không gặp mặt nhau nữa. Trong thời gian này, Long hứa sẽ cưới L. nhưng lại tìm cách từ chối nhiều lần nên L. nói sự thật cho mẹ biết. Mẹ L. tìm cách nói chuyện với gia đình Long nhưng không giải quyết đựơc nên đã trình báo công an. Sau đó Long ra công an đầu thú. Gia đình bị cáo cũng đã hỗ trợ L. 30 triệu đồng để sinh con.
Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Long 3 năm tù về tội giao cấu với trẻ em. Long kháng cáo xin hưởng án treo để tiếp tục đi học và có điều kiện lo cho con.
Tuy nhiên, ngày 22-6, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã không chấp nhận vì hành vi của bị cáo và cho rằng bị cáo phạm tội nhiều lần, làm nạn nhân có thai gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người mẹ và thai nhi, do đó đã y án sơ thẩm, tuyên phạt Hà Đình Long (21 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) ba năm tù về tội giao cấu với trẻ em.

Cảnh báo: Hàng loạt thanh thiếu niên đi tù vì… yêu ảnh 1
Sinh viên Hà Đình Long vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà phải trả giá bằng ba năm tù giam

Bạn gái quá chủ động, 4 bạn trai bị tội
Đó là 4 thanh niên ở Hà Nội (tuổi đời từ 21 đến 25 tuổi), ngày 2-7 đã bị công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã chuyển hồ sơ vụ án Giao cấu với trẻ em sang VKSND cùng cấp, đề nghị cơ quan này phê chuẩn quyết định khởi tố bị can với 4 thanh niên “quan hệ” thiếu nữ 15 tuổi.

Cảnh báo: Hàng loạt thanh thiếu niên đi tù vì… yêu ảnh 2
3 trong số 4 bạn trai của P bị bắt tại cơ quan điều tra

Họ gồm Trần Văn Phố (25 tuổi, ở Hải Dương), Đặng Anh Hùng (21 tuổi, ở Hà Nội), Nguyễn Đức Anh (20 tuổi, ở Phú Thọ) và Bùi Đức Việt (24 tuổi, ở Nghệ An).
Nạn nhân trong vụ án này là P (nhà ở quận Tây Hồ), đang mang thai 9 tuần. So với bạn bè cùng trang lứa, P được nhiều người nhận xét là phổng phao, dáng đẹp. Trước khi xảy ra sự việc, nữ sinh sinh năm 2000 vừa hoàn thành kỳ thi tuyển vào lớp 10 và đang nghỉ hè. Trong 4 tháng liên tiếp, cô bé P đã quan hệ với bốn bạn trai trên dẫn đến có thai và bản thân cô không xác định được ai là bố của đứa trẻ.
Do đang trong độ tuổi trẻ em, hành vi của P được đánh giá là do nhận thức chưa đầy đủ. Cô bé thuộc phạm vi được pháp luật bảo vệ nên những người liên quan sẽ bị xử lý theo quy định. Trong trường hợp này, khung hình phạt có thể lên tới 10 năm tù giam.
Bị tù vì bạn gái khai gian tuổi
Việc khai gian tuổi của các cô bé là nguyên nhân đẩy các chàng trai vô tù đã không còn hiếm xảy ra nữa, hiện nó đang là một trong những nguyên nhân đáng báo động trong tình hình xã hội hiện nay.
Các bé gái hiện nay, với chế độ dinh dưỡng đầy đủ đã khiến cơ thể các em lớn phổng phao hơn lứa tuổi rất nhiều. Ở lứa tuổi 13, 14 nhiều bé gái phát triển trưởng thành thể chất như 1 thiếu nữ dù nhận thức, tinh thần vẫn chỉ là một bé gái. Và vì các em do nhận thức chưa đầy đủ nên vẫn được pháp luật bảo vệ, Do đó, theo luật, dù không biết tuổi thật của nạn nhân, các bị cáo vẫn bị xử lý hình sự nếu đã “quan hệ”.
Như vụ án dưới đây, tổ trưởng một công ty yêu đồng nghiệp của mình và phải nhận mức án ba năm tù về tội giao cấu với trẻ em đã gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội bởi nạn nhân khai gian tuổi ngay từ khi đi làm.
Theo hồ sơ, nạn nhân N. sinh ra, lớn lên trong một gia đình nghèo ở Vĩnh Long. Năm 2013, lúc mới 14 tuổi, N. lên Sài Gòn. Muốn xin làm công nhân, N. mượn giấy CMND của mợ (SN 1991), nói dối là có chút việc rồi đem giấy CMND đi phôtô, dán ảnh mình vào làm hồ sơ xin việc. Sau đó N. xin vào làm công nhân cho một công ty ở Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) và được phân về tổ do Đức (đã có vợ) làm tổ trưởng.
Rồi cả hai nảy sinh tình cảm. Cả hai sau đó đã làm “chuyện vợ chồng” nhiều lần. Biết chồng ngoại tình, vợ Đức đã yêu cầu Đức và N. chấm dứt quan hệ. Sau đó, N. tố cáo Đức ra công an. Từ đó, Đức bị khởi tố, truy tố về tội giao cấu với trẻ em theo khoản 2 Điều 115 BLHS (phạm tội nhiều lần). Riêng N. có hành vi vi phạm hành chính (sửa chữa CMND, dùng CMND của người khác dán ảnh mình xin việc, đi làm) nhưng do chưa đủ tuổi để xử phạt nên cơ quan chức năng không xử lý.
Tại phiên tòa ngày 6-7, luật sư báo chữa cho Đức cho rằng bị cáo không thể nào biết N. chưa đủ 16 tuổi khi có hành vi giao cấu vì theo quy định và trên thực tế thì công nhân trong các công ty phải từ đủ 18 tuổi trở lên. Mặt khác, hồ sơ xin việc giả của N. cho thấy em đã 22 tuổi, đơn xin việc dán ảnh N. có đóng dấu giáp lai của UBND phường, CMND dán ảnh N. cũng được UBND phường chứng “sao y bản chính”... Đồng tình, TAND quận 7 đã cân nhắc và chỉ phạt Đức ở mức thấp nhất của khung hình phạt là ba năm tù, dù Đức chỉ có một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 46 BLHS là thành khẩn khai báo.
Bạn gái nói dối, bạn trai vô tù
Qua mạng Internet, tháng 7-2013, Phạm Hoàng Long quen Hồng (học sinh lớp 9) và nảy sinh tình cảm. Một lần sau khi bị mẹ mắng, Hồng tìm đến nhà Long. Để được ngủ lại tại nhà Long, Hồng nói dối Long và gia đình là mình đã 17 tuổi nhưng gia đình Long không đồng ý. Vì vậy, tối cùng ngày, Long chở Hồng đến chỗ ở của bạn. Tại đây, Hồng tự giới thiệu với bạn Long là mình đã 17 tuổi nên bạn Long đồng ý cho Hồng ở lại. Rạng sáng hôm sau, sau chầu bia với bạn, Long vào nơi Hồng ngủ đề nghị “cho” và được chấp thuận...
Phạm Hoàng Long sau đó đã bị tòa sơ thẩm xử phạt 12 tháng tù về tội giao cấu với trẻ em. Tuy nhiên, phúc thẩm, TAND tỉnh Khánh Hòa đã sửa án sơ thẩm, cho Phạm Hoàng Long được hưởng 12 tháng án treo với lý do thấy bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, nhận thức pháp luật còn hạn chế, do có sự nhầm lẫn về ngoại hình, tuổi tác của người bị hại nên đã thực hiện hành vi phạm tội. Hơn nữa, người bị hại cũng có đơn xin cho bị cáo được hưởng án treo.
Đám cưới cũng không thoát
Cũng có nhiều vụ, sau khi “lỡ” ăn trái cấm, thấy đôi trẻ yêu thương nhau thật sự nên hai bên gia đình cũng đồng ý tác hợp cho đôi trẻ, tuy nhiên, pháp luật vẫn nghiêm khác và thực thi công lý trong cả những trường hợp này.
Tháng 12-20147, Cơ quan CSĐT Công an quận Ô Môn (TP Cần Thơ) đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Huỳnh Văn Cơ (21 tuổi, ngụ phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn) để điều tra về hành vi Giao cấu với trẻ em.

Cảnh báo: Hàng loạt thanh thiếu niên đi tù vì… yêu ảnh 3
Căn nhà có gia cảnh khó khăn trước đó mới tổ chức đám cưới Cơ và bạn gái nhỏ

Cơ dính vòng lao lý vì cách khoảng 10 ngày trước đã tổ chức tiệc cưới linh đình với cô gái tên Lan chỉ vừa bước qua tuổi 14. Theo trình bày của gia đình, Cơ quen bé gái khi làm trong quán cà phê. Chưa đến 2 tuần yêu nhau, Lan xếp đồ theo bạn trai về nhà chung sống như vợ chồng. Sau đó, cô gái cũng dẫn Cơ về nhà ra mắt cha mẹ. Hai bên gia đình vì sợ con bỏ nhà đi lần nữa nên đã đồng ý lo hôn sự cho đôi trẻ.
Cả 2 gia đình đều có hoàn cảnh khó khăn. Hôm đám cưới (23/11/2014), do nhà khó khăn nên Cơ mang chiếc xe máy đi cầm cố lấy tiền phụ nhà gái làm tiệc. Cả 2 đều không có nghề ổn định, Cơ tính làm phụ hồ lấy tiền nuôi vợ, nhưng chưa kịp xin việc thì bị công an bắt giữ.
* * *
Có thể thấy, trong tình hình xã hội hiện nay, ngoài việc bảo vệ các bé gái, gia đình, xã hội cũng nên có sự quan tâm đặc biệt đến các thành phần thanh thiếu niên đang tuổi ăn tuổi lớn.
Ngoài việc phổ biến, tuyên truyền sự nghiêm khắc của pháp luật đối với loại tội phạm này thông qua việc đưa tin các phiên tòa và hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo, thiết nghĩ Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nên đưa vào trường học thực hiện giáo dục từ sớm cho các em ngay từ cấp 2, đưa vào giảng dạy môn học về Bộ Luật hình sự, trong đó nhấn mạnh những quy định xử phạt đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Bởi lẽ ở lứa tuổi 12, 13 (lớp 6, lớp 7) hiện nay các em đều đã có thể tiếp nhận việc giáo dục này và để bản thân các em trai.
Qua đó, các bé trai có thể tự biết bảo vệ mình, sớm có nhận thức thực hiện phòng tránh cho bản thân; các bé gái mới lớn qua đó cũng biết chính xác việc yêu thế nào là an toàn cho bạn mình và từ đó giảm đi sự chủ động.
Đã có nhiều bị can, bị cáo khi bị khởi tố, điều tra bày tỏ thắc mắc với cơ quan điều tra rằng “yêu” bạn gái là hoàn toàn tự nguyện, bạn gái còn “dụ dỗ” sao họ lại bị khởi tố về hành vi Hiếp dâm trẻ em? Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thẩm phán Vũ Phi Long (Phó Chánh Tòa hình sự TAND TP.HCM) cho biết theo BLHS, việc truy cứu trách nhiệm hình sự một người có hành vi giao cấu với trẻ em không phụ thuộc vào việc người đó biết hay không biết tuổi thật của nạn nhân.
Theo chánh án tòa án một quận ở TP.HCM, đã có nhiều vụ tương tự mà bị cáo phải vào tù do không biết nạn nhân nhỏ tuổi. Không ít trường hợp bé gái phổng phao, phát triển sớm hơn lứa tuổi, có khi lại tự nguyện, chủ động “mời gọi”. Song thế nào đi nữa thì những đứa trẻ này vẫn là nạn nhân, được pháp luật bảo vệ vì tâm sinh lý chưa trưởng thành. Do đó, dù thông cảm, thấy tội nghiệp bị cáo thì các cơ quan tố tụng vẫn phải xử lý đúng luật.

- Khoản 4 Điều 112 BLHS quy định “Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ mười ba tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình”.

- Điều 115 BLHS quy định tội Giao cấu với trẻ em:

1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm