Cảnh giác với hàng cận hạn dùng

Nhiều bạn đọc phản ánh những ngày này, tại nhiều cửa hàng thực phẩm, siêu thị đang tổ chức khuyến mãi bán đường, sữa, nước mắm, bánh kẹo… giảm giá một nửa, mua hàng được tặng kèm quà hấp dẫn. Tuy nhiên, không ít trường hợp họ không để ý, mua hàng về thì phát hiện hàng hóa chỉ còn một, hai ngày nữa là hết hạn sử dụng (còn gọi là hết date).

Bạn đọc Nguyễn Thị Lê (lenguyenmaithao@...) cho biết chị mua ba hộp trứng sạch tại cửa hàng thực phẩm tiện lợi S. trên đường Nguyễn Thị Tú (quận Bình Tân, TP.HCM). Chị về xem thì thấy hạn dùng là tám ngày kể từ ngày đóng gói là 19-10. Dù chưa hết hạn nhưng cả ba hộp đều có hiện tượng chảy nước màu vàng.

Từ phản ánh của chị Lê, chúng tôi xuống thực tế cửa hàng này thì cũng thấy có tình trạng này, thậm chí cửa hàng còn bán cà phê khuyến mãi gần hết hạn.

Cảnh giác với hàng cận hạn dùng ảnh 1

Chị Lê Ngọc Hoa (quận Tân Phú) là khách hàng thường xuyên của một cửa hàng thực phẩm tiện lợi cũng rơi vào trường hợp tương tự khi mua bánh kẹo… “Mang tiếng là khuyến mãi nhưng thực chất nhiều cửa hàng lại coi đây là dịp để bán hàng cận date với giá rẻ bèo. Dịp đó thấy cửa hàng giảm giá sốc quá tôi tranh thủ mua vài hộp bánh, sữa, nước ngọt… về dùng dần. Khi ăn bánh, vô tình mân mê hộp mới thấy còn có vài ngày là hết hạn dùng. Trót mua nhiều quá, tôi phải vừa ăn vừa bỏ vì bánh nhạt nhẽo. Thật đúng là của rẻ là của… không ngon” - chị Hoa chia sẻ.

Anh Trần Tấn Long (Cơ sở may Long Phú, quận Tân Bình) đề nghị: “Các cửa hàng không nên bày bán những mặt hàng cận date, quá date vì như vậy rất dễ gây ngộ độc cho khách hàng nếu chẳng may ăn phải...”.

Về chất lượng một số hàng hóa thông dụng để cận date, nhiều đơn vị có uy tín đã chia sẻ kinh nghiệm với khách hàng. Trung tâm chăm sóc khách hàng của Kinh Đô cho biết về cơ bản, sản phẩm bánh của nhiều đơn vị lớn luôn đảm bảo chất lượng đến hạn sử dụng cuối cùng. Tuy nhiên, nếu người sử dụng thấy có sự giảm sút về mùi, vị hay độ giòn thì có thể là liên quan đến quá trình bảo quản dẫn đến hiện tượng gắt dầu.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) - một đơn vị cung cấp trứng sạch lý giải hiện tượng chảy nước vàng từ hộp trứng là do thời tiết quá nóng, quá trình vận chuyển làm trứng hư hại cộng với đó là việc bảo quản cũng ảnh hưởng đến chất lượng trứng…

Không tốt cho sức khỏe

Về nguyên tắc, các mặt hàng thực phẩm an toàn khi sử dụng tốt nhất là trước date. Với các mặt hàng có date dài từ sáu tháng đến một, hai năm thì khi sử dụng cận date, có thể vẫn sẽ đảm bảo yêu cầu vì nhà sản xuất đã tính toán các tiêu chuẩn trong hạn sử dụng. Tuy nhiên, chỉ tiêu giá trị cảm quan như mùi, vị, màu sắc, độ giòn, ngon sẽ đi xuống. Kết hợp với quá trình bảo quản của người sử dụng sẽ khiến sản phẩm kém chất lượng. Đặc biệt là nếu sử dụng thực phẩm quá hạn sử dụng thì sẽ không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Bởi vậy, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi lựa chọn thực phẩm kẻo tiền mất, tật mang…

ThS LÊ THỊ HỒNG ÁNH, Trưởng khoa Công nghiệp thực phẩm,
ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM

YẾN HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm