Cấp chủ quyền đất chồng lấn đất hàng xóm

Năm 2000 bà có mua một phần đất của ông Võ Văn Ký để xây nhà. Năm 2005 bà có làm đơn xin cấp số nhà và được UBND quận Bình Tân cấp số nhà cho căn nhà được xây dựng trên phần đất bà đã mua của ông Ký. Tuy nhiên, khi bà tiến hành làm thủ tục hợp thức hóa căn nhà trên thì phát hiện ông Võ Văn Hùng (con của ông Ký) trong quá trình hợp thức hóa căn nhà của mình đã chiếm qua phần diện tích đất của bà là 16 m2. Bà Phương đã gửi đơn đến UBND phường và quận để được giải quyết thỏa đáng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Gia Thái Bình - Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết tình trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lấn lên nhau không phải là chuyện hiếm xảy ra. Đặc biệt là tại các quận, huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh như quận Bình Tân. Thông thường, việc chồng lấn là do việc mua bán đất bằng giấy tay giữa các cá nhân được phân lô từ một mảnh đất chung có diện tích lớn. Khi người đi làm giấy tờ trước thì có sự nhầm lẫn hoặc gian dối trong kê khai diện tích, ranh giới đất dẫn đến việc chồng lấn khi cấp giấy.

Theo ông Bình, trường hợp của bà Phương, quận và phường đang giải quyết điều chỉnh lại diện tích trên giấy chứng nhận của ông Hùng để trả lại cho bà Phương. Quận đã mời ông Hùng và bà Phương lên làm việc. Qua làm việc với ông Hùng thì ông này cũng muốn trả lại phần diện tích bị chồng lấn. Tuy nhiên, giấy chứng nhận của ông này đang cầm cố ở ngân hàng mà ông chưa có điều kiện lấy giấy ra. Ông có xin thêm thời gian để lấy giấy chứng nhận về giao cho ủy ban nhưng vẫn chưa lấy được. Quận cũng đã chỉ đạo phường làm việc với phía ngân hàng để rút giấy ra, điều chỉnh nhưng chưa được sự nhất trí của họ.

Ông Bình hứa sẽ giải quyết dứt điểm trường hợp này ngay để trả lại diện tích đất cho bà Phương. Sắp tới, ủy ban sẽ tổ chức cuộc họp với phía ngân hàng và ông Hùng cùng với ủy ban. Ủy ban sẽ đề nghị phía ngân hàng hợp tác giao giấy chứng nhận lại để cho ủy ban điều chỉnh. Nếu qua thời gian thông báo thì ủy ban sẽ đơn phương hủy giấy chứng nhận để cấp lại giấy khác để đảm bảo quyền lợi cho bà Phương.

NGUYỄN HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm