Cấp “giấy đỏ” cho người chết (!)

Năm 1999, bà Võ Thị Hoàng Bích mua căn nhà số D1/14 hương lộ 6, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (TP.HCM) và đã đóng trước bạ xong. Do căn nhà này nằm trong một khu đất gần 700 m2 (chưa có giấy tờ hợp lệ) nên bà Bích đã nộp hồ sơ xin cấp chủ quyền cho toàn bộ diện tích đất.

Tháng 4-2004, UBND huyện Bình Chánh tiếp nhận hồ sơ của bà Bích. Ít lâu sau, huyện này trả lại hồ sơ với lý do “phải có bản vẽ theo mẫu mới”. Tháng 7-2004, bà Bích nộp lại hồ sơ. Lần này, huyện ra công văn từ chối cấp giấy, viện lẽ khu đất được quy hoạch làm công viên. Tháng 4-2005, huyện cho biết đang xem xét để điều chỉnh quy hoạch trên.

Gần một năm sau, do không thấy huyện “nhúc nhích” nên bà Bích đã “cầu cứu” đến Sở Quy hoạch-Kiến trúc thì mới hay khu đất của bà giờ là khu dân cư A. Tháng 7-2006, bà hí hửng nộp lại hồ sơ đất và được huyện hướng dẫn phải xin UBND xã xác nhận, đồng thời phải làm thủ tục niêm yết công khai tại địa phương.

Tháng 3-2007, bà Bích lại mang hồ sơ lên huyện. Năm tháng sau, huyện ra thông báo trả lại hồ sơ vì “đã cấp chủ quyền đất cho mẹ của người chủ đất cũ”. Quá bất ngờ vì bà ấy chết đã 12 năm và bản thân người chủ đất cũ đã hoàn thành thủ tục khai nhận di sản vào năm 2002, bà Bích liền quay về xã để hỏi cho ra lẽ. Nhưng theo xã thì hồ sơ đã thất lạc. Bà đến hỏi người chủ đất cũ thì được biết mẹ con ông chưa hề nhận được giấy chủ quyền nào (!).

Làm việc với Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Quốc Bảo, cán bộ địa chính UBND xã Tân Kiên, cho biết: “Từ đề xuất sai của cán bộ cũ nên huyện đã cấp “giấy đỏ” sai cho 14 hộ, trong đó có việc cấp trùng đất cho mẹ của người chủ cũ nêu trên. Xã đã có tờ trình đề nghị huyện thu hồi “giấy đỏ” của những trường hợp sai sót”.

Tuy nhiên, ông Bùi Hữu Hoàng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Chánh, lại cho biết: UBND huyện chưa nhận được tờ trình của xã nên chưa thể điều chỉnh gì cả. Ông Hoàng quả quyết: “Ngay khi nhận được tờ trình của xã, Phòng TN&MT sẽ tham mưu cho UBND huyện giải quyết sớm hồ sơ của bà Bích mà không cần chờ ra thông báo thu hồi giấy chủ quyền cũ (theo hạn định là 30 ngày)”.

Ấy thế, mới đây chúng tôi được bà Bích cho biết với tờ trình của xã, bà phải năn nỉ mãi cán bộ thụ lý hồ sơ của huyện mới đồng ý tiếp nhận hồ sơ nhưng lại không ra biên nhận hẹn ngày trả kết quả. Chưa hết, một cán bộ của Phòng TN&MT còn làm khó bà Bích khi buộc bà phải cung cấp giấy chủ quyền của người chủ trước nữa (tức người đã bán nhà, đất cho người chủ cũ). Bà Bích than thở: “Mẹ của người chủ cũ tôi còn không biết, nói chi đến người chủ trước nữa!”.

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm