Cáp neo trụ đèn 'bẫy' người đi đường ở trung tâm Sài Gòn

Theo đó, nhiều bạn đọc đã phản ánh về báo Pháp Luật TP.HCMvề tình trạng hàng trăm lõi cáp thép dùng để neo giữ, cố định hệ thống đèn chiếu sáng nằm lởm chởm trên vỉa hè đường Đồng Khởi (phường Bến Nghé, quận 1) nhưng không được các đơn vị chức năng cắt dọn đã khiến nhiều người dân và du khách nước ngoài khi đi dạo đã vô tình vấp phải. Không ít người đã bị té, bị trầy xước chân do vướng phải thép sắc nhọn.

Hàng trăm lõi cáp thép dùng để neo trụ điện nằm rải rác, lởm chởm trên vỉa hè đường Đồng Khởi, quận 1

“Không hiểu sao các đơn vị thi công sau khi tháo dỡ lại không làm đến nơi đến chốn như vậy. Đây là trung tâm Sài Gòn, du khách người ta sang mình thì lành lặn nhưng khi về thì thương tật, như vậy thật làm xấu đi hình ảnh nước mình. Một số người dân thấy vậy nên dùng túi bóng, gạch để lên sợi cáp nhằm cảnh báo” - một người dân buôn bán dọc vỉa hè cho biết.

Nhiều người không chú ý đã vấp té, bị thương khi va phải lõi cáp thép

Trong đó có không ít người là du khách nước ngoài

Theo quan sát, những sợi cáp này có độ dài khoảng 5-7 cm, ngoài có bọc nhựa, đôi khi gắn kèm các bu lông nằm rải rác trên đường Đồng Khởi từ điểm giao với đường Tôn Đức Thắng cho đến gần Nhà thờ Đức Bà (phường Bến Nghé, quận 1). Tại mỗi điểm có khoảng 2-3 cặp sợi dây cáp nằm “lộ thiên” trên vỉa hè.

Nhiều lõi cáp còn được gắn thêm bu lông chĩa lên rất nguy hiểm

Trong khi đó đây là trung tâm của quận 1, tập trung rất nhiều du khách. “Tôi chứng kiến không ít người bị vấp té. Nguyên do là nhiều người dân quen đường, khách du khách lạ đường không chú ý hoặc mải mê ngắm cảnh vấp phải” - một người dân cho biết.

Được biết đơn vị lắp đặt và tháo dỡ hệ thống cáp, cột thép đèn chiếu sáng là Công ty Trí Việt

Theo người dân, việc lắp đặt thì đồng bộ nhưng tháo dỡ không được đồng bộ, trong khi việc cắt bỏ các lõi cáp rất dễ dàng, không tốn quá nhiều công sức.

Không riêng chỉ có dây cáp mà những cột đèn chiếu sáng dù đã được tháo dỡ nhưng không được di chuyển đi nơi khác được đặt dọc vỉa hè gây khó khăn, nguy hiểm cho việc đi lại của người dân. Trong khi đó vỉa hè nhiều nơi rất hẹp nên việc vấp phải lõi cáp hoặc cột thép là điều không thể tránh khỏi.

Tại một số điểm, lõi cáp đã được cắt bỏ, để lại trên vỉa hè những lõi ngắn hơn (khoảng 2 cm), lồi lên.

Đơn vị thi công cũng tiến hành dùng băng keo, dán lại để cảnh báo người bộ hành tránh vấp phải.

Sau khi nhận phản ánh từ người dân, báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh vụ việc đến Thanh tra Sở GTVTP.HCM.

"Họ dùng băng keo hoặc hàng rào ngăn lại là họ hoàn toàn ý thức được sự nguy hiểm của những lõi cáp này đối với người đi đường" - một người dân bức xúc.

Một người dân tốt bụng đã dùng chiếc ghế đặt lên lõi cáp để người đi đường tránh gặp phải những tai nạn không đáng có

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Thành, Đội trưởng Đội TTGT số 3, cho biết đã phối hợp với các đơn vị liên quan và xác định các lõi cáp này do Công ty Cổ phần Quảng cáo Trí Việt thi công công trình đèn đường trang trí trong dịp tết Nguyên đán.

Trong khi đó, người dân thấy nguy hiểm nên đã dùng túi bóng, ghế ngồi buộc vào các lõi cáp để khách bộ hành chú ý, tránh vấp té.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Đội trưởng Đội TTGT số 3, đã tiến hành nhắc nhở, xử phạt đơn vị thi công, tháo dỡ là Công ty Trí Việt.

Theo ông Thành, Công ty Trí Việt được phép thi công nhưng trong giấy phép yêu cầu đến ngày 17-2 phải hoàn trả lại mặt bằng. Qua kiểm tra cho thấy vào chiều 24-2 cho thấy trên vỉa hè đường Đồng Khởi còn nhiều lõi cáp chưa được thu dọn nên TTGT yêu cầu Công ty Trí Việt thu dọn ngay lập tức.

Tuy nhiên, đến 17 giờ chiều cùng ngày, nhiều lõi cáp, bó cáp, cọc thép vẫn nằm la liệt trên vỉa hè đường Đồng Khởi - trung tâm quận 1

Ngoài ra, TTGT còn lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Trí Việt về hành vi không thu dọn ngay vật tư đã thi công xong với mức phạt là 4 triệu đồng (theo Điều 13 Nghị định 171/2013).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm