Cấp số định danh cá nhân: Lúng túng và... hẹn

Kể từ 1-1-2016, TP.HCM (cùng Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng) triển khai thực hiện thí điểm áp dụng cấp mã số định danh cá nhân (ĐDCN) khi làm giấy khai sinh cho trẻ. Do đây là thủ tục mới mẻ nên những ngày đầu triển khai, nhiều nơi ở TP.HCM không tránh khỏi lúng túng, có nơi bị trục trặc khi kết nối được vào hệ thống phần mềm.

Thiếu biểu mẫu và sổ đăng ký khai sinh

Theo ghi nhận của PV, đến hết ngày 5-1, nhiều phường trên địa bàn TP.HCM đã nhận hồ sơ đăng ký khai sinh và đã tiến hành cấp mã số ĐDCN cho trẻ. Ông Trương Minh Trung (cán bộ tư pháp-hộ tịch phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) cho biết từ khi Luật Hộ tịch 2014 có hiệu lực (1-1-2016), đến nay phường đã tiếp nhận bốn hồ sơ đăng ký khai sinh và cấp mã số ĐDCN cho trẻ. Bốn hồ sơ này đều đăng ký vào ngày 5-1.

Theo ông Trung, toàn bộ cán bộ tư pháp phường/xã, quận/huyện trên địa bàn TP.HCM đã được tập huấn trực tuyến với các tỉnh, thành và Bộ Tư pháp vào cuối tháng 12. Do thời gian gấp rút nên việc thực hiện các thao tác cho việc cấp mã số ĐDCN cho trẻ mới sinh còn bỡ ngỡ và gặp nhiều khó khăn. Tính đến thời điểm hiện tại, phường chỉ mới nhận 15 biểu mẫu khai sinh bản chính, vẫn đang chờ bổ sung biểu mẫu và sổ đăng ký khai sinh để hoàn tất thủ tục cho bà con. “Hiện nay phường phải hẹn người dân đến ngày nhận giấy khai sinh mới ký tên vào sổ đăng ký. Ước đến hết tuần này Bộ Tư pháp sẽ chuyển sổ đăng ký và biểu mẫu khai sinh chính về đầy đủ” - ông Trung nói.

Tình trạng thiếu biểu mẫu và sổ đăng ký khai sinh cũng diễn ra ở phường Bình An (quận 2). Ông Ngô Thanh Tú, cán bộ tư pháp-hộ tịch phường này, cho biết: “Đến giờ phường vẫn chưa nhận được biểu mẫu khai sinh bản chính và sổ đăng ký khai sinh; phải chờ Bộ Tư pháp phân bổ về Sở Tư pháp, sau đó Sở đưa về các phòng Tư pháp quận/huyện thì phường mới nhận được. May mà những ngày qua phường vẫn chưa tiếp đón bà con nào đến đăng ký khai sinh. Nếu có, trước mắt có thể cấp bản sao khai sinh, còn bản chính cấp sau”.

Chị Nguyễn Thị Khánh (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM) đang làm giấy khai sinh và lấy mã số ĐDCN cho con. Ảnh: LÊ THOA

Không kết nối được với hệ thống

Tại UBND phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân), chị Trương Thị Tuyết Mai (cán bộ tư pháp-hộ tịch phường) thừa nhận phường vẫn chưa nhận được sổ đăng ký khai sinh và việc thao tác sử dụng phần mềm đăng ký mới vẫn còn khó khăn. Do đó, trong ngày 4-1 có một trường hợp đến khai sinh cho con thì phường đành hẹn lại. “Thời gian tập huấn sát với ngày thi hành luật quá nên chúng tôi không có nhiều thời gian chuẩn bị, khi về phường thực hành thì còn lúng túng lắm” - chị Mai nói.

Tương tự, bà Nguyễn Ngọc Thắm - Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) cho biết phường chỉ mới nhận được một hồ sơ khai sinh cho con vào ngày 2-1. “Tuy nhiên, phường chỉ mới cấp bản sao giấy khai sinh do chưa có biểu mẫu khai sinh bản chính và chưa được cấp mã số định danh do chưa kết nối được với hệ thống phần mềm. Đến ngày hôm sau phường mới cấp mã số ĐDCN” - bà Thắm nói.

Cũng vậy, bà Trần Thị Ngọc Việt, cán bộ tư pháp-hộ tịch phường 5, quận Phú Nhuận, cho biết từ ngày 4 đến 5-1, bà không vào được trang web điện tử để lấy mã số ĐDCN. “Trong đợt tập huấn trước đó, khi vào trang demo, tôi làm hoàn toàn bình thường nhưng từ hôm qua tới giờ thì tôi không vào được trang web chính thức. May là hai hôm nay không có người dân đến làm thủ tục, không thì tôi cũng không biết phải làm sao”.

Sẽ sớm khắc phục vướng mắc

Trước khi thực hiện cấp khai sinh theo luật mới, Sở Tư pháp TP.HCM đã tổ chức tập huấn, triển khai thực hiện cho tất cả cán bộ hộ tịch ở 24 phòng Tư pháp quận/huyện và cán bộ hộ tịch các phường/xã. Qua đó, cán bộ được làm quen với thao tác sử dụng phần mềm hộ tịch để thực hiện việc chuyển dữ liệu và nhận số ĐDCN để cấp cho công dân. Vừa rồi Sở đã có công văn yêu cầu các nơi báo cáo tình hình thực hiện và vướng mắc gặp phải trong quá trình giải quyết hồ sơ theo luật mới.

Theo ghi nhận của Sở, trong những ngày đầu thực hiện đăng ký khai sinh và cấp số ĐDCN thì chỉ có một số nơi thực hiện được, một số nơi vẫn chưa có biểu mẫu khai sinh. Tuy nhiên, việc thiếu biểu mẫu có thể khắc phục bằng cách nơi chưa có mượn nơi khác và sẽ được khắc phục trong thời gian sớm nhất. Ở một số phường, dù cán bộ tư pháp đã được cấp mã số để vào hệ thống phần mềm nhưng khi thực hiện vẫn không kết nối được. Ngoài ra, khi người dân đăng ký được khai sinh thì phải ký tên vào sổ hộ tịch nhưng đến nay sổ hộ tịch cũng chưa chuyển về nơi đăng ký.

Ông NGUYỄN VĂN VŨ, Trưởng phòng Hộ tịch
-Quốc tịch Sở Tư pháp TP.HCM

NGUYỄN HIỀN ghi

Số định danh cá nhân là gì?

Số ĐDCN là số được cấp cho trẻ khi làm thủ tục đăng ký khai sinh theo Luật Hộ tịch 2014. Khi đứa trẻ được đăng ký khai sinh thì sẽ được cấp số ĐDCN (gồm 12 chữ số, không thay đổi trong suốt cuộc đời và không lặp lại ở người khác, được quản lý trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm mã hóa những thông tin cơ bản của công dân). Đối với người dưới 14 tuổi, số ĐDCN được ghi vào giấy khai sinh và đây chính là số căn cước công dân của người đó khi đủ 14 tuổi - tuổi được cấp căn cước công dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm