Cấp trùng số nhà, chính quyền đẩy khó cho dân

Báo Pháp Luật TP.HCM nhận được phản ánh của người dân về việc UBND quận Bình Tân, TP.HCM cấp số nhà bị trùng nhau. 

Trùng số nhà, rắc rối đủ điều

Theo bà Lâm Mỹ Anh (số 114/1 đường Chiến Lược, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân), số nhà 114/1 đã được bà sử dụng hơn 10 năm nay. Bà dùng số nhà này để đăng ký giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, đến năm 2014, nhà hàng xóm là bà Cúc cũng sử dụng số nhà trên do UBND quận cấp.

“Lúc chị Cúc treo số nhà lên, tôi đã sang hỏi chị có bị nhầm hay không, sao tự nhiên lại dùng chung số nhà với tôi vậy. Ban đầu tôi nghĩ có sự nhầm lẫn nên ra sức ngăn cản chị treo số nhà này. Chị Cúc cho rằng số nhà của chị ấy do quận cấp. Cũng kể từ đó, nhà tôi và hàng xóm cùng dùng chung một số nhà” - bà Mỹ Anh nói.

“Việc dùng chung số nhà rất bất tiện. Gia đình tôi có ba căn nhà ở liền kề nhau nhưng tôi cũng sử dụng ba số nhà khác nhau. Trong đó, số nhà bị trùng tôi đã dùng để đăng ký giấy phép kinh doanh nhiều năm nay. Trên thực tế, nhà trùng số thì đối tác, khách hàng, bưu phẩm rất khó tìm đúng nơi. Nhiều lúc khách hàng tỏ ra khó chịu vì cho rằng tôi không chuyên nghiệp trong kinh doanh” - bà Mỹ Anh bức xúc.

“Thậm chí một số mối hàng của tôi đã bị bể cũng chỉ vì vụ nhầm số nhà này. Trước tình trạng trên, tôi đã phản ánh lên UBND phường với mong muốn bên nào để xảy ra sai sót thì đơn vị đó phải khắc phục, đồng thời phải tạo điều kiện để hàng xóm được thay đổi số nhà. Nhà tôi được cấp trước nên không thể thay đổi được. Việc đổi số sẽ kéo theo nhiều hệ lụy từ giấy tờ đến giấy phép kinh doanh, sổ hộ khẩu nên tôi không đồng ý. Tuy nhiên, đã bốn năm nay chuyện vẫn chưa thể giải quyết được” - bà Mỹ Anh nói.

Phần mình, bà Mai Thị Cúc, người trùng số nhà với bà Lâm Mỹ Anh, cho biết: “Số nhà của tôi là do UBND quận cấp nên tôi không đồng ý thay đổi. Nếu nhà bà Lâm Mỹ Anh cảm thấy phiền phức thì bà Anh có thể xin thay đổi số nhà để thuận lợi cho mình. Sở dĩ tôi không đồng ý thay đổi là sợ các thủ tục, giấy tờ phức tạp sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới mình. Đồng thời, gia đình tôi đã sử dụng ổn định bốn năm nay rồi nhưng chưa thấy có vấn đề gì phiền phức xảy ra. Nếu bà Anh không đổi thì chúng tôi đành phải chờ lần thay đổi tên đường và số nhà trong thời gian tới”.

Từ sai sót của phường, số nhà 114/1 của bà Lâm Mỹ Anh được cấp trước và sử dụng 10 năm nay, giờ được vận động thay đổi để tránh trùng với số nhà hàng xóm cấp sau. Ảnh: ĐT

UBND phường nhận sai

Lý giải về chuyện cấp trùng số nhà, ông Ca Văn Nhiều (Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) cho biết: Sau khi nhận được đơn xin cấp số nhà của người dân, cán bộ địa chính căn cứ vào hồ sơ, đơn xin cấp, bản vẽ và xuống địa bàn khảo sát.

Tại thời điểm cấp số nhà của bà Lâm Mỹ Anh có số 114/1 là đúng với thực tế bởi đó là căn nhà đầu tiên trên con đường Chiến Lược. Phía trước là khu đất trống nên khu vực này cũng chưa có quy hoạch cụ thể.

Đến năm 2014, căn nhà của bà Cúc ở đầu đường Chiến Lược nên đã cấp số 1 (114/1) là phù hợp với nguyên tắc đánh số nhà. Tuy nhiên, sai sót của UBND phường trong thời điểm đó là không đi khảo sát những ngôi nhà kế bên nên mới xảy ra sự cố như hiện nay. Sau khi phường khảo sát và báo cáo lên quận để cấp số nhà cho bà Cúc cũng không phát hiện sai sót này.

Việc cấp số nhà cho bà Cúc đúng với quy định đánh số nhà là phải tịnh tiến, nếu số nhà bà Anh giữ nguyên thì số nhà của bà Cúc sẽ sai quy định. Vì vậy, chỉ cần bà Anh đồng ý thay đổi số nhà thành 114/1A cho đúng nguyên tắc tịnh tiến là được.

Tuy nhiên, bốn năm qua, UBND phường đã nhiều lần mời hai gia đình đến hòa giải nhưng cả hai gia đình không ai chịu đổi số nhà. UBND phường sẽ tiếp tục báo cáo lên trên UBND quận để xin phương án xử lý.

Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân, phòng đã phối hợp với UBND phường Bình Trị Đông kiểm tra hiện trạng tại vị trí hai căn nhà bị cấp số nhà trùng. Qua khảo sát thực tế, vị trí căn nhà số 114/1 đường Chiến Lược được cấp cho bà Mai Thị Cúc là đúng với nguyên tắc đánh số nhà được quy định tại khoản 2 Điều 8 Quyết định 22/2012/QĐ-UBND ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn TP.HCM.

Vì vậy, đề nghị UBND phường hướng dẫn người dân điều chỉnh số nhà cho khoa học tại các khu vực số nhà không ổn định, tránh trùng lắp.

Số nhà trong hẻm chính bao gồm số của hẻm chính và số thứ tự của căn nhà, giữa hai số có một dấu gạch nghiêng (/) để phân biệt, chiều đánh số nhà bắt đầu từ nhà sát với đầu hẻm chính và đánh liên tục theo nguyên tắc bên trái hẻm là số lẻ, bắt đầu từ số 1, bên phải hẻm là số chẵn, bắt đầu từ số 2.

(Theo khoản 2 Điều 8 Quyết định 22/2012/QĐ-UBND về ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm