Câu cá kênh Nhiêu Lộc: Cấm nhưng khó xử phạt

Mỗi ngày dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM) thường có hàng chục người buông cần câu cá. Ngay tờ mờ sáng, khu vực phía sau chợ Thị Nghè đã có chục người đứng câu sẵn, mặc kệ trời mưa hay nắng. Để câu được cá, nhiều người đã chọn cần câu chuyên dụng cho hiệu quả. Mặc dù trên kênh có gắn biển cấm câu cá, song không ai chú ý đến điều này.

Ông Nguyễn Văn Ánh bức xúc: “Hằng ngày tôi hay đi tập thể dục ở khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thấy có nhiều người tụ tập để câu cá. Đa phần họ dùng câu chùm để bắt cá, vì vậy những con cá nhỏ đều bị bỏ lại ở thảm cỏ và bốc mùi thối không lâu sau đó. Trong khi đó, dọc theo kênh đều được treo biển cấm câu nhưng người dân vẫn ung dung câu cá mà không ai bị phạt. Tôi thấy cơ quan chức năng cần làm mạnh tay về vấn đề này”.

Ông Tuấn, một người câu cá cho biết: “Tôi thấy có nhiều người câu cá mà không ai nhắc nhở nên cũng tham gia cho vui. Câu được cá lớn thì mang về, còn cá nhỏ thả lại. Tôi thì chỉ câu chơi thôi, chứ nhiều người còn mang hẳn ghe xuồng để đánh bắt cá về đêm”.

Người dân buông cần câu mỗi ngày dọc kênh  Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: THÁI NGUYÊN

Vào các ngày cuối tuần, ngày rằm, mùng 1…, khi nhiều nhà chùa thả cá phóng sinh thì còn có thêm nhiều người mang bình điện, lưới để vớt cá đem bán.

Ông Lê Tiến Sĩ, Chủ tịch UBND phường Tân Định, quận 1, cho biết hiện nay có nhiều người câu cá ở kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, song đa số người câu để giải trí. Trong khi đó, luật chỉ xử lý các trường hợp gây ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản như hình thức chài lưới, chích điện. Vì vậy, đối với các trường hợp câu cá nhỏ lẻ, chỉ có một lưỡi câu thì chưa có quy định cụ thể để xử lý.

Trước đó TP cũng đã ra nhiều văn bản chỉ đạo cấm đánh bắt, câu cá trên kênh rạch. Tuy nhiên, hiện công tác này không mấy hiệu quả do thiếu luật.

Cụ thể, Nghị định số 103/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản chưa có quy định xử phạt đối với hành vi câu cá trên các kênh rạch, ao hồ trong khu vực đô thị. Do đó, TP chỉ có thể vận dụng Điều 6 Nghị định số 171/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, nếu như người câu cá dừng đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường thì sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng. Lực lượng trật tự đô thị các phường được giao trách nhiệm phối hợp với công an tiến hành kiểm tra, xử phạt. 

Đối với trường hợp đánh bắt cá bằng canô thì UBND phường không có phương tiện để theo dõi và xử lý.

Tương tự, đại diện UBND phường 19, quận Bình Thạnh cho biết: “Khi phường phát hiện người dân câu cá ở kênh thì phường sẽ nhắc nhở chứ không thể tịch thu cần câu vì thiếu văn bản pháp luật thực thi chế tài. Trường hợp như vậy, chính quyền chỉ có thể xử lý hành vi dừng đậu xe lấn chiếm lòng lề đường”.

Trước đó nhiều cơ quan, tổ chức đã thả rất nhiều tấn cá xuống kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để cải tạo môi trường nước dòng kênh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm