Châm chọc người sinh con một bề: Có phạt được?

Nhiều người vì ngại miệng đời phải sinh con thứ ba, thứ tư và là một trong những tác nhân tăng dân số.

Điều 100 dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế nêu: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng đối với hành vi có lời nói hoặc hành động xúc phạm danh dự, nhân phẩm người sinh toàn con trai hoặc sinh toàn con gái”. Thực tế, người sinh toàn con gái thường bị chê cười, vô tình gây ra hậu quả đáng tiếc.

Khổ sở vì bị gièm pha

Ông Huỳnh Văn Thái, (phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM) kể rằng khi đứa con gái đầu tiên lọt lòng, ông nghe nhiều câu nói bóng nói gió từ bạn bè, lối xóm. Đến khi đứa con thứ hai ra đời cũng là gái, nhiều lúc ông “muối mặt” khi nghe những câu đùa cợt, dè bỉu như “yếu…”, “vợ chồng nó trước đây ăn ở sao nên giờ sinh toàn con gái”… Thậm chí giữa buổi tiệc đông người, có ông uống rượu sần sần cố tình sờ vào chỗ kín ông Thái rồi la toáng: “Nhỏ xíu hà. Không phải đàn ông đích thực”. “Nghe họ nói tôi nóng cả mặt nhưng chẳng làm được gì, chỉ biết cười trừ. Riết tôi chẳng muốn đi tiệc tùng, giỗ quảy. Nhiều lúc bực quá, về nhà la mắng vợ con, cho dù họ chẳng có lỗi lầm gì” - ông Thái nói.

Không chỉ đàn ông bị chế giễu, phụ nữ cũng thường bị xúc xiểm. Bà Nguyễn Thị Thoa (phường Cát Lái, quận 2, TP.HCM) thổ lộ: “Khi biết cả hai đứa con tôi là gái, lối xóm cứ lời ra tiếng vào. Trong lần dự đám giỗ, mấy bà ngồi bàn bên nhìn tôi xầm xì… Tôi nghe mà chóng mặt, ăn vội vài miếng rồi về. Những lời nói đó như muối xát vào vết thương”.

Châm chọc người sinh con một bề: Có phạt được? ảnh 1

Trẻ gái hay trai được giáo dục tốt đều chăm chỉ, học giỏi như nhau. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bà Thoa có người chị dâu, hoàn cảnh còn đáng thương hơn. Sau hai lần sinh con gái, bị người ngoài dè bỉu nên ông chồng thường cáu bực, hằn học. Mặc dù gia cảnh khó khăn nhưng ông chồng buộc vợ ráng kiếm mụn con trai để nở mày nở mặt với thiên hạ. Khi đứa con thứ ba ra đời cũng là gái, ông chồng càng nổi quạu, thúc ép vợ sinh thêm để kiếm đứa con trai. “Bị chồng hăm dọa, mắng nhiếc, chị dâu tôi vượt cạn lần thứ tư. Dè đâu cũng là con gái, lại bị thiểu năng. Nếu người đời đừng ác mồm ác miệng, chị dâu tôi đâu khốn khổ thế này” - bà Thoa buồn nói.

Khó tìm bằng chứng

Bà Võ Thị Minh Tiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM, phân tích: “Bị gièm pha, chê cười vì sinh toàn con gái nên nhiều gia đình lục đục, vợ chồng cắn đắn. Với tâm lý mong có mụn con trai để không bị mang tiếng yếu sinh lý, không biết đẻ…, nhiều vợ chồng đã có hai con gái thường ráng đẻ thêm. Đây là một trong những nguyên nhân tăng dân số và mất cân bằng giới tính”. Bà Tiến ủng hộ quy định xử phạt hành vi có lời nói hoặc hành động xúc phạm danh dự, nhân phẩm người sinh toàn con gái. Tuy nhiên, bà băn khoăn khi cho rằng do còn nặng quan niệm trọng nam khinh nữ nên người sinh toàn con gái không muốn người lạ biết chuyện này. Vì vậy, dù có bị dè bỉu, gièm pha thì người sinh một bề là gái cũng không dám tìm đến cơ quan xử phạt trình bày đã bị xúc phạm…

Ông Tô Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, lưu ý: “Theo quy định thì UBND xã sẽ phạt người có lời nói hoặc hành vi xúc phạm người sinh toàn con gái. Lúc này, người bị châm chọc phải có bằng chứng chứng minh đã bị xúc phạm để giúp cơ quan chức năng xử lý”.

Có ý kiến cho rằng khó phân biệt hành vi xúc phạm ác ý với những lời chọc ghẹo thân mật. Cùng một nội dung lời nói: Không biết đẻ nên sinh toàn con gái, Sinh con gái, chết đâu có người chống gậy nhưng nói với âm điệu nào đó có thể hiểu là xúc phạm, còn với giọng điệu nào đó có thể xem là trêu chọc thân mật. Phân biệt thế nào là nói vui, thế nào là xúc phạm trong trường hợp này thật không dễ. Do vậy cần phải có quy định chặt chẽ hơn.

Cần nâng cao vai trò phụ nữ

Để hạn chế thực trạng xúc phạm người sinh toàn con gái qua lời nói, cử chỉ… thì cần nâng cao vai trò của người phụ nữ trong mọi lĩnh vực. Hiện nay hình ảnh người phụ nữ giỏi giang, thành đạt trong các tác phẩm nghệ thuật, truyền hình, phim ảnh… dường như quá ít. Nếu nhân vật phụ nữ thành đạt xuất hiện trên phim ảnh, sân khấu… nhiều hơn sẽ dần thay đổi quan điểm trọng nam khinh nữ trong nhận thức nhiều người.

Bà VÕ THỊ MINH TIẾN, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số
- Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm