Chấm dứt hợp đồng lao động trái luật

Tuy nhiên, vào đầu tháng 11-2011, công ty đã đột ngột chấm dứt hợp đồng, xóa tài khoản email và cưỡng chế tôi rời khỏi công ty. Sau đó, công ty trả cho tôi hai tuần lương và nửa tháng trợ cấp thôi việc. Tôi đã nhiều lần liên hệ với công ty để khiếu nại cách xử lý trên nhưng công ty không trả lời. Vậy tôi phải làm sao?

Anh Nguyễn Duy Nhất

Ông NGUYỄN TẤT NĂM, Trưởng phòng Pháp chế Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, trả lời:

Nếu bạn hoàn thành tốt công việc được giao mà công ty lại đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì công ty đã thực hiện không đúng quy định tại khoản 1 Điều 38 Bộ luật Lao động. Ngoài ra, nếu khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà không báo trước cho bạn (ít nhất 45 ngày đối với HĐLĐ không xác định thời hạn; ít nhất 30 ngày đối với HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ 12 đến 36 tháng…) thì công ty đã làm sai quy định tại khoản 3 Điều 38 Bộ luật Lao động.

Khi người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật thì phải nhận người lao động (NLĐ) trở lại làm việc theo hợp đồng đã ký, phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày NLĐ không được làm việc cộng với ít nhất hai tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có). Trường hợp NLĐ không muốn trở lại làm việc thì ngoài khoản tiền được bồi thường trên, NLĐ còn được trợ cấp thôi việc theo quy định. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận NLĐ trở lại làm việc và NLĐ đồng ý thì ngoài khoản tiền bồi thường, trợ cấp thôi việc, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm cho NLĐ để chấm dứt HĐLĐ.

Nếu bạn đã khiếu nại mà công ty không giải quyết thì bạn có thể khiếu nại đến Thanh tra Sở LĐ-TB&XH hoặc khởi kiện ra tòa.

PHONG ĐIỀN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm