Chặn đầu xe phát tờ rơi quảng cáo bất chấp lệnh cấm

Một người thanh niên “chặn” đầu xe người đi đường tại ngã tư Phạm Văn Thuận- Võ Thị Sáu để phát tờ rơi.

Điều này thật nguy hiểm vì rất dể xảy ra tai nạn va quẹt xe cộ. Theo quan sát của chúng tôi thì trong khoảng 30 người dừng xe chờ đèn đỏ thì có khoảng 6 người lắc đầu từ chối không nhận tờ rơi, 20 người hờ hững cầm đọc sơ qua rồi quăng xuống đường, chỉ có 4 người nhận rồi kẹp tờ rơi lại trên xe. Hàng trăm tờ rơi bị người đi đường vứt bỏ, “biến” thành rác bay tứ tung.

N.V.Ph., sinh viên trường Đại học Đồng Nai cho biết nhóm sinh viên làm thêm của Ph. được các công ty làm dịch vụ thuê mướn phát tờ rơi với giá “rẻ bèo” (từ 30 đồng đến 70 đồng một tờ). Hằng ngày mỗi bạn phải phát ít nhất từ 3.000 đến 5.000 tờ rơi thì mới có thu nhập. Ph. cũng thừa nhận việc đứng chặn đầu xe của người đi đường tại ngã tư để phát tờ rơi là rất nguy hiểm. Nhóm của Ph.cũng có trường hợp bị xe tông gãy chân. Có khi cả nhóm lại còn bị đưa về UBND phường làm cam kết không đi phát tờ rơi nữa.

Ở các góc ngã tư TP.Biên Hòa dù có treo tấm biển nghiêm cấm nhưng hành vi phát tờ rơi, treo băng-rôn không đúng quy định vẫn cứ nhan nhản.

Một cán bộ phòng Văn hóa - Thông tin (VHTT) TP.Biên Hòa cho biết hiện tại trong các văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể là Luật quảng cáo hình thức quảng cáo tiếp thị phát tờ rơi không bị cấm nhưng người phát đứng giữa ngã ba, ngã tư đường sẽ bị phạt hành chính vì gây cản trở giao thông và xả rác gây mất vẻ mỹ quan đường phố.

Tuy nhiên việc xử phạt còn gặp nhiều bất cập vì đa số người phát tờ rơi là sinh viên nghèo thì làm gì có tiền để đóng phạt. Biện pháp duy nhất mà phòng VHTT chỉ là nhắc nhở, cảnh cáo, giáo dục và răn đe.

Hiện tại, phòng VHTT TP.Biên Hòa đang triển khai lắp đặt nhiều bảng quảng cáo- rao vặt tại các điểm công cộng. Mô hình này tuy không mới nhưng cũng sẽ góp phần giảm bớt nạn xả rác trên các tuyến đường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm