Cháu muốn sáng mắt để học và chơi bóng bàn

Trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp giữa làng Nhuận Đức (xã Phước Hữu, Ninh Phước, Ninh Thuận), cháu Lê Thị Mai (11 tuổi, học sinh lớp 6 trường Huỳnh Phước) đang xếp những bộ quần áo đã nhàu, cũ chuẩn bị cùng ông bà ngoại vào Sài Gòn chữa mắt.

Gương mặt sáng, Mai là học sinh giỏi 5 năm liền cấp Tiểu học, học giỏi Học kỳ I lớp 6. Chưa hết, Mai còn là vận động viên năng khiếu bóng bàn của trường, từng đạt giải nhất đơn nữ tại Đại hội điền kinh huyện Ninh Phước năm 2017. Thế nhưng, ước mơ học giỏi và chơi bóng bàn của Mai có thể phải khép lại.

Bé Mai mong được chữa mắt để tiếp tục đi học

Bà Phạm Thị Hoa, bà ngoại của Mai, kể gia đình bà thuộc diện hộ nghèo nhất làng, thu nhập chủ yếu dựa vào tiệm sửa xe đạp của chồng. Hằng ngày, bà dậy sớm đúc bánh bò đi bán dạo, kiếm tiền nuôi đứa cháu ngoại.

“Cha mẹ nó cưới hỏi đàng hoàng nhưng khi sinh ra nó đen và xấu nên cha nó chối bỏ cả mẹ lẫn con. Mẹ nó ôm con chờ chồng nhưng rồi cũng bỏ lại cho tôi. Thời gian đó, tôi phải địu nó trên lưng ra tận Sơn Hải chăn dê, cừu thuê. Thương cháu mới sinh ra đã phải chịu nắng gió của vùng hoang mạc nên tôi về làng đúc bánh bán”, bà Hoa kể.

Đầu tháng Chạp năm 2017, bà Hoa bị tai biến phải đi nằm viện hơn nửa tháng, Mai ở nhà cảm thấy mắt bị xốn nhưng không có người lớn nên tự mua thuốc về nhỏ. Khi bà ngoại từ viện về đưa Mai đi khám thì mắt trái em đã kéo mây đục rồi.

“Tôi giờ không thể đi bán bánh bò được nữa, tiền bạc đè nặng lên tiệm sửa xe đạp của ông ấy. Có hôm ổng ngồi cả ngày chỉ được 40 ngàn. Tôi chỉ sợ không có tiền chữa mắt cho cháu thì tội cho nó”, bà Hoa nói.

Giấy khen của Mai là niềm tự hào của em và gia đình

Trong căn nhà xập xệ, nóng nực dưới cái nắng đầu năm của xứ nắng gió, có lẽ thứ quý nhất là những giấy khen của Mai. Mai bày tỏ rất thích đi học và chơi bóng bàn. Năm nay, em được chọn để đi thi bóng bàn cho trường nhưng mắt bị đau nên phải ngưng tập. “Cháu chỉ sợ ông bà nghèo, không chữa bệnh được chứ cháu không sợ đau. Cháu rất muốn sáng mắt để tiếp tục đi học và chơi bóng bàn”, Mai chia sẻ.

Bác sĩ Lê Minh Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Ninh Thuận, cho biết trường hợp của Mai do vi rút hoặc vi trùng gây viêm giác mạc và thẹo ở mắt trái, thị lực giảm còn 4/10. Theo bác sĩ Hải, mắt của Mai có thể chữa trị được theo đúng phác đồ điều trị.

Bạn đọc giúp đỡ bé Lê Thị Mai xin gửi về báo Pháp Luật TP.HCM, số tài khoản: 1607201005173, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Phan Đình Phùng (khi chuyển khoản vui lòng ghi tên người gửi và nội dung: “Giúp bé Lê Thị Mai”).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm