Chế độ sinh con thứ ba

Vậy anh chị tôi có vi phạm chế độ sinh ba con hay không?

Tran Thi Mi (tranthimi…@yahoo.com)

Luật sư Lại Thị Lệ Thanh trả lời: Không. Theo Điều 2 Nghị định 20/2010 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 của Pháp lệnh Dân số), cặp vợ chồng đã có một con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên thì không vi phạm quy định sinh một hoặc hai con.

Thời hiệu chia thừa kế

Cha, mẹ tôi tạo lập được căn nhà và một miếng đất nông nghiệp. Mẹ tôi mất năm 2005 và ba cha con tôi vẫn sống trong căn nhà này. Nay cha tôi sắp lấy vợ khác nên hai chị em tôi muốn cha tôi chia cho chúng tôi một số vốn để làm ăn riêng. Nếu cha tôi không đồng ý thì chị em tôi có quyền kiện ra tòa xin chia phần di sản của mẹ hay không?

Nguyễn Thị Xuân Hồng, Nguyễn Thị Xuân Mai (Xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, Long An)

Luật sư Phạm Cao Thái trả lời: Được. Theo Điều 645 Bộ luật Dân sự, thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế.

Như vậy, do mẹ của chị mất năm 2005 nên thời hiệu khởi kiện về thừa kế vẫn còn. Ngoài ra, theo Điều 676 bộ luật trên, do mẹ chị mất không có di chúc nên di sản của bà ấy được chia thừa kế theo pháp luật. Hàng thừa kế thứ nhất của mẹ chị gồm có: cha của chị, hai chị em chị, ông bà ngoại của chị. Mỗi người được hưởng một phần thừa kế bằng nhau.

Trước hết, chị em của chị nên thỏa thuận với cha mình về việc phân chia phần thừa kế di sản của người mẹ. Trường hợp không thỏa thuận được thì các bên có thể yêu cầu tòa án giải quyết.

NGUYỄN QUỲNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm