Chi tiết cách đổi giấy phép lái xe qua mạng

Giấy phép lái xe (GPLX) bằng giấy bìa có độ bảo mật không cao, dễ bị làm giả, tẩy xóa, sửa đổi, dễ hư hỏng trong quá trình sử dụng, kích thước không phù hợp… Do đó, Bộ GTVT cũng khuyến khích người dùng nên đổi GPLX bằng giấy bìa sang thẻ nhựa (PET) để tiện lưu trữ và bảo mật tốt hơn.

Chi tiết cách đổi giấy phép lái xe qua mạng ảnh 1

Bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin vào các mục yêu cầu

Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt trên smartphone hoặc máy tính truy cập vào địa chỉ http://bit.ly/2wOrNNv nếu đang ở TP.HCM. Ngược lại, nếu đang sinh sống ở Hà Nội hoặc các tỉnh, thành khác, người dùng cần phải vào địa chỉ http://bit.ly/2KAehPL.

Việc đổi GPLX qua mạng sẽ trải qua bốn giai đoạn gồm đăng ký trực tuyến, gửi hồ sơ, lựa chọn ngày giờ lên đổi và cuối cùng là đến nơi đã đăng ký để hoàn tất thủ tục.

Tại phần cơ quan giải quyết, bạn chọn Sở GTVT ở tỉnh hoặc nơi mình đang sinh sống. Ví dụ, nếu ở TP.HCM, bạn chọn Sở GTVT TP.HCM và địa điểm tiếp nhận là 252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, TP.HCM rồi nhấn Đăng ký trực tuyến. Lưu ý, người dùng có thể chọn nơi đổi GPLX ở bất cứ đâu để tiết kiệm thời gian, không nhất thiết phải về đúng nơi đã đăng ký ban đầu.

Tại phần số GPLX, bạn nhập vào số GPLX (bao gồm cả chữ và số) rồi nhấn Tìm kiếm. Nếu tìm thấy, hệ thống sẽ tự động điền vào các thông tin bao gồm tên, ngày sinh và số CMND. Ngược lại, nếu không tìm ra nghĩa là bạn không thể đăng ký đổi GPLX qua mạng mà phải đến trực tiếp các trường dạy lái xe hoặc Sở GTVT của tỉnh, thành phố nơi đang sinh sống để làm thủ tục.

Tại mục Thông tin liên hệ, bạn hãy nhập số điện thoại cá nhân và địa chỉ email để nhận mã xác thực khi nộp hồ sơ hoặc để cơ quan cấp GPLX liên lạc.

Việc đổi GPLX được thực hiện qua mạng chỉ với vài thao tác đơn giản

Nếu phần nào bị sai sót, bạn có thể nhập lại cho đúng rồi gửi yêu cầu để nhờ sửa đổi. Khi đã điền đầy đủ thông tin, bạn hãy kéo xuống dưới cùng, chọn ngày đăng ký xử lý (thứ Bảy, Chủ nhật không làm việc) và chọn giờ tương ứng. Nếu khung giờ nào hết chỗ, bạn cần chuyển sang ngày khác rồi nhấn Đăng ký.

Lúc này, bạn sẽ nhận được mã xác thực thông qua email hoặc số điện thoại đã đăng ký ban đầu. Người dùng chỉ cần lấy mã xác thực nhập trở lại rồi nhấn Gửi hồ sơ.

Đến ngày hẹn, bạn chỉ cần mang GPLX bản chính (không cần hồ sơ gốc), CMND và một bản photo, một tấm ảnh 3 x 4 (hoặc đến nơi chụp trực tiếp) và tới địa chỉ đã đăng ký, nộp lệ phí và nhận GPLX mới trong vòng hai tiếng. Lệ phí cho việc cấp đổi là 135.000 đồng.

Theo ghi nhận của người viết, việc đến trực tiếp các trường dạy lái xe hoặc Sở GTVT để đổi GPLX cũng tương đối nhanh, chỉ mất khoảng 10 phút để điền thông tin, đóng tiền và chụp ảnh. Sau đó nhận giấy hẹn và chờ đến ngày lên lấy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm