Chợ Bà Điểm: Thu thuế mặt bằng nhưng không ra hóa đơn

Trước đó, các tiểu thương chỉ đóng các khoản tiền theo quy định như thuế môn bài hàng năm, thuế thu nhập cá nhân hàng tháng, tiền bảo vệ chợ... Gần đây, ban quản lý chợ lại bắt họ đóng thêm thuế thuê mặt bằng (85.000 đồng/m2/tháng) mà không có biên lai, hóa đơn. Khi các tiểu thương không hợp tác, ban quản lý chợ chuyển sang tăng tiền hoa chi (còn gọi là tiền chỗ) từ 1.000 đồng lên 6.000 đồng/ngày/sạp.

“Những khi chúng tôi phải tạm nghỉ buôn bán vài ngày vì gia đình có đám giỗ, đám tang..., ban quản lý chợ vẫn bắt chúng tôi đóng đầy đủ số tiền trên. Đáng nói là ở chỗ trống đó, ban quản lý lại xếp cho người khác vào buôn bán và thu của những người này từ 10 đến 20 ngàn đồng/ngày (tùy từng mặt hàng). Nếu muốn sang sạp, chúng tôi buộc phải nộp cho ban quản lý chợ hai triệu đồng, trong khi đó ban lại không công khai việc đăng ký 20 sạp còn trống để hết thảy mọi người đều có điều kiện tham gia” - một tiểu thương bất bình.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND xã Bà Điểm, cho biết: Xã đã mượn của UBND huyện Hóc Môn gần hai tỷ đồng để sửa chữa chợ Bà Điểm và công trình đã được hoàn thành vào đầu năm 2008. Kể từ tháng 1-2009, xã phải thu thuế thuê mặt bằng theo Quyết định 24 ngày 12-2-2007 của UBND TP.HCM để có tiền trả lại cho huyện.

Theo quyết định này, đối với chợ loại ba như chợ Bà Điểm, người buôn bán có điểm kinh doanh, cửa hàng, cửa hiệu, có hợp đồng thuê điểm kinh doanh, hợp đồng sử dụng điểm kinh doanh buôn bán cố định, thường xuyên tại chợ phải đóng không quá 100.000 đồng/m2/tháng. Thế nhưng xã chỉ thu 85.000 đồng/m2/tháng đối với khu A, 80.000 đồng/m2/tháng khu B và 75.000 đồng/m2/tháng khu C.

Hiện tại, xã đang thu tạm thời 6.000 đồng/ngày/sạp. Trong vòng một năm, xã sẽ tổng kết và thối lại hoặc tính cho năm tiếp theo đối với những sạp đã đóng tiền vượt mức. Sở dĩ xã không ra biên lai vì đã có sơ đồ bố trí danh sách các sạp. Cũng xin được khẳng định xã không cho phép người vãng lai vào thay thế chỗ trống của tiểu thương tạm thời nghỉ kinh doanh. Với phản ánh của bà con về việc này, xã sẽ trực tiếp làm việc với ban quản lý chợ để có biện pháp xử lý. Đối với khoản tiền sang sạp, xã dùng để sửa chữa chợ, trang bị, lắp đặt các thiết bị trong chợ như thiết bị chống sét, máy phát điện...

Riêng về việc đăng ký sạp chợ còn trống, ông Mười lưu ý: “Chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi việc đăng ký này nhưng sẽ có sự ưu tiên cho những gia đình thuộc diện chính sách hay bộ đội xuất ngũ để tạo điều kiện cho các đối tượng này có công ăn việc làm ổn định”.

THÀNH NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm