Cho đường đến trường gần lại…

Cơn mưa lớn giữa trưa không ngăn được sự háo hức của lũ trẻ con xóm nghĩa địa Bầu Lầu, khu phố 12, thị trấn Phước Dân, (Ninh Phước, Ninh Thuận).Trưa nay chúng có quà quý.

1. Sau bao năm đi học, con đường từ nhà đến trường của bọn trẻ đã ngắn lại nhờ những chiếc xe đạp từ một chương trình từ thiện kêu gọi tặng xe đạp cho học sinh (HS) nghèo đến trường.

Từ ký ức tuổi thơ với chiếc xe đạp cọc cạch, bươn chải suốt thời bao cấp của gia đình đến sự đồng cảm với hoàn cảnh của những HS ở xóm nghĩa địa Bầu Lầu đi bộ 4 km giữa trưa nắng chang chang đến trường, nhà báo Đức Hiển (báoPháp Luật TP.HCM) quyết định sẽ dành tất cả nhuận bút từ các báo và thù lao các buổi tập huấn ngày Chủ nhật trong ba tháng của mình để dành mua xe đạp cho tụi nhỏ.

Khi anh chia sẻ ý tưởng này, rất nhiều anh chị em bạn bè, đồng nghiệp khắp nơi đã hưởng ứng. Người ít, người nhiều, chung tay hy vọng giúp ích thiết thực cho đường đến trường của các em đỡ nhọc nhằn hơn.

Sau hai ngày kêu gọi đã có 70 xe. Sau sáu ngày với sự hỗ trợ của các bạn ở Phan Rang, chiếc xe đầu tiên đã được chuyển tới Trường Tiểu học Long Bình và chỉ tới hôm sau thì 102 xe đã được trao cho 13 địa chỉ khó khăn ở Ninh Thuận, Bình Thuận.

Trẻ con xóm nghĩa địa Bầu Lầu, khu phố 12, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận vui mừng khi nhận xe đạp Martin mới. Ảnh: THANH SƠN

Những chiếc xe đạp Martin mới được các nhà hảo tâm chuyển đến trường trao cho các em. Ảnh: THANH SƠN

2. Phải là người đi trao xe cho các trường mới cảm nhận hết từng cung bậc cảm xúc của người nhận. Tại nhà ban quản lý khu phố 12, nơi có địa danh xóm nghĩa địa Bầu Lầu, hẹn bảy em HS 8 giờ sáng nhưng mới 7 giờ không chỉ có các em mà lãnh đạo UBND thị trấn Phước Dân, ban quản lý khu phố, cô Lê Trần Uyên, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Quý 1 và cả phụ huynh đã chờ sẵn.

Ai nấy đều xúc động, vui mừng khi các em lần lượt được gọi tên lên nhận xe. Cô Uyên tâm sự: “Trong số các em được nhận xe đợt này, có vài em mấy năm liền bỏ học giữa chừng mà nguyên nhân chính là đường quá xa, đi bỏng cả chân. Nhà trường và địa phương bao lần phải tới gia đình vận động, hỗ trợ quần áo đồng phục, dụng cụ, sách vở học tập. Nay có chương trình từ thiện trao xe đạp cho các em đến trường, hy vọng tình trạng bỏ học giữa chừng sẽ chấm dứt”.

Chị S., mẹ của một em HS được nhận xe, chia sẻ: “Tui không bao giờ nghĩ con mình sẽ được nhận món quà lớn thế này. Nhà nghèo, trường xa, cha mẹ lo đi làm mướn, nhiều lần cháu đã bị gia đình bắt nghỉ học giữa chừng để đi chăn dê. Bây giờ tui yên tâm rồi, hứa là sẽ không bắt con nghỉ học nữa”.

Một cựu lãnh đạo địa phương nói vui: “Mấy đứa hôm nay được nhận xe để đi học, nếu đứa nào bỏ học là sẽ đòi xe lại giao cho bạn khác đấy nhé!”. Lũ trẻ dạ rân rồi tíu tít dắt xe về. Có đứa thấp tủn, leo lên đạp mà chưa ngồi tới yên xe cũng vội vã, nhấp nhổm guồng chân tới trường.

Tại Trường bán trú THCS Phước Hà, huyện Thuận Nam, thầy Hiệu trưởng Trần Mai Thanh chia sẻ: “HS của trường toàn con em hộ nghèo. Các cháu ngày hai buổi đến trường và về nhà khó khăn lắm. Với 10 chiếc xe được chương trình hỗ trợ, phải chờ vài ngày nữa có kết quả học tập của năm học mới bình bầu được”. Đang giờ học, khi những chiếc xe đạp được chuyển xuống sân trường, chúng tôi vẫn bắt gặp những đôi mắt đen nhánh khát khao rướn nhìn qua khung cửa sổ.

*  *  *

Ai đó từng cho rằng cuộc sống hiện đại với những áp lực đè nặng, những toan tính thường nhật khiến con người dường như dần trở nên vô cảm. Có thể đúng ở nơi nào đó nhưng ở đây, những chiếc xe đạp chở cả tình người, lòng kỳ vọng đặt vào lũ trẻ dù nghèo khó vẫn một lòng hiếu học đã cho người ta niềm tin về tinh thần tương trợ vẫn luôn hiện diện và lan tỏa trong cộng đồng.

Thiện nguyện mùa hè với học sinh nghèo miền núi

Có một chương trình đang được phát động vì trẻ nghèo miền núi của 3 tỉnh Ninh Thuận, Khánh hòa và Lâm Đồng. Theo đó, chương trình sẽ trao 1 triệu đồng/em, dự kiến 250 suất hoặc hơn. Đây là một số tiền trợ sức với tiêu chí nghèo, ham học nhưng có nguy cơ bỏ học (không đặt nặng tiêu chí học giỏi). Sau vài ngày phát động, chương trình đã nhận được gần 150 triệu đồng từ đóng góp của cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm