Chợ ế, giá thuê cao, tiểu thương kêu trời

Đầu tháng 11, bà Trần Kim Hạnh, đại diện cho hơn 50 tiểu thương chợ An Bình (khu phố 4, phường An Phú, quận 2, TP.HCM) phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM về những bức xúc liên quan đến giá thuê sạp tại đây.

Giá thuê tăng

Theo bà Hạnh, bà và nhiều tiểu thương tại chợ An Bình đã hơn 20 năm kinh doanh tại chợ cũ trên đường Đoàn Hữu Trưng, phường An Phú. Khu chợ cũ, các tiểu thương chủ yếu dựng sạp hai bên đường để mua bán.

Thời điểm này, đại diện UBND quận 2 và UBND phường An Phú sắp xếp cho tiểu thương hoạt động trên đường Đoàn Hữu Trưng đảm bảo việc mua bán không lấn chiếm lòng, lề đường. Mỗi tiểu thương đóng phí vệ sinh 5.000 đồng/ngày.

Đến tháng 7-2020, UBND quận 2 có chính sách di dời tiểu thương từ chợ cũ đến chợ An Bình (đường số 2, phường An Phú), tất cả tiểu thương đều đồng ý chuyển sang chợ mới.

Đến tháng 8, bà Hạnh nhận được thông báo phải đóng chi phí thuê sạp khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Ngày 12-10, các tiểu thương tiếp tục nhận được thông báo mới cho biết giá thuê tăng lên hơn 1,7 triệu đồng/tháng cho một sạp có diện tích 4 m2, chưa gồm tiền điện, nước và phí giữ xe.

Giá thuê 1,5 triệu đồng/tháng đã cao hơn cả chục lần tiền phí tôi đóng ở chợ cũ. Giờ tăng lên 1,7 triệu đồng/tháng là quá cao. Nếu tính cả tiền điện, nước, giữ xe, tôi phải đóng gần 2 triệu đồng/tháng” - bà Hạnh nhẩm tính.

Không đồng ý với giá thuê, ngày 13-10, bà Hạnh đại diện tập thể tiểu thương gửi đơn đến UBND quận 2 kiến nghị xem xét giảm giá thuê sạp còn 1 triệu đồng/tháng.

Đến ngày 19-10, các tiểu thương nhận được thông báo yêu cầu phải bốc thăm vị trí sạp để chuyển vào chợ mới.

Thông báo nêu rõ chợ An Bình mới sẽ được khánh thành vào ngày 30-10. Kể từ ngày 31-10, UBND phường An Phú sẽ phối hợp với các đơn vị xử lý các trường hợp kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường tại chợ cũ trên đường Đoàn Hữu Trưng.

Trước thông báo này, các tiểu thương dọn vào chợ mới nhưng vẫn lo ngay ngáy không trả nổi tiền thuê sạp.

Hơn 9 giờ sáng, chợ An Bình vẫn vắng khách. Nhiều tiểu thương lo không bán được hàng. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Chợ ế ẩm

Chị Nguyễn Thị Thủy, tiểu thương tại chợ An Bình, cho biết: “Tôi bán hơn 10 năm ở chợ cũ, mỗi ngày kiếm được từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Từ ngày dọn vào chợ mới, chợ vắng quá, hàng cá của tôi ế ẩm. Tôi lo đến tháng không đủ đóng tiền thuê sạp chứ đừng nói gì đến tiền lời. Cứ đà này tôi phải bỏ sạp ra ngoài bán dạo”.

Ngủ gật trên sạp hàng, khi được hỏi bà Bùi Thị Chất than thở: “Chợ ế ẩm nên mỗi ngày tôi cũng chỉ lời được vài chục ngàn đồng. Nhiều ngày vắng khách, tôi ngủ gật trên sạp hàng từ sáng. Chúng tôi chỉ mong được thuê với mức 1 triệu đồng/tháng vì chợ này rất ít người mua, thời gian họp chợ cũng chỉ đến 11 giờ chứ không phải họp chợ cả ngày”.

Các tiểu thương chợ An Bình cho biết chợ được xây dựng khang trang. Tuy nhiên, chợ nằm xa khu dân cư, các tuyến đường vào chợ đang được xây dựng nên việc đi lại của khách hàng khó khăn, dẫn đến việc chợ mới, to đẹp nhưng lại ế ẩm như hiện nay.

Một tiểu thương ngủ gục trên sạp hàng ế khách. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Quận đảm bảo tính đúng giá

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trưởng phòng Kinh tế UBND quận 2, cho biết giá cụ thể đối với dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ An Bình là 400.000 đồng/m2/tháng.

Mức giá đã bao gồm tất cả loại chi phí được tính theo quy định, như chi phí khấu hao công trình xây dựng, mua bảo hiểm cháy nổ, tiền lương ban quản lý chợ, chi phí vận hành trạm xử lý nước thải, vệ sinh thu gom rác…

“UBND quận đã cân nhắc mọi chi phí để ra mức thấp nhất cho tiểu thương” - bà Trâm khẳng định.

 

Nhiều sạp hàng vẫn chưa tìm được chủ

Theo bà Phan Thị Thu Thảo, Trưởng Ban quản lý chợ An Bình, chợ được xây dựng với quy mô 118 sạp hành và kiốt. Có 80 tiểu thương chuyển từ chợ cũ sang chợ mới nhưng đến nay chỉ có 67 tiểu thương bốc thăm chọn vị trí.

Về nguyên nhân vì sao tiền thuê tăng từ 1,5 triệu đồng lên 1,7 triệu đồng/tháng, theo bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trưởng phòng Kinh tế UBND quận 2, khoản tiền 1,5 triệu đồng là khoản ước tính dựa trên bản vẽ thi công chợ, UBND quận chỉ sử dụng để tiểu thương tham khảo bước đầu. Hiện tại, tùy theo vị trí các sạp hàng sẽ có giá thuê dao động 1,5-1,7 triệu đồng/tháng cho một sạp có diện tích 4 m2.

Bà Trâm cũng cho biết UBND quận 2 đã nhiều lần tiếp xúc với các tiểu thương để phổ biến về mức giá thuê, quy định bốc thăm sạp hàng và vận động người dân di dời vào chợ.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ tiểu thương trong thời gian đầu kinh doanh, UBND quận 2 giảm tiền thuế quầy sạp cho tiểu thương trong ba tháng 10, 11 và 12 với số tiền 155.000 đồng/m2/tháng.

Bên cạnh đó, UBND quận đôn đốc hoàn thiện các tuyến đường dẫn vào chợ để thu hút người mua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm