Chó thả rông ở Cần Thơ: Phường chỉ nhắc nhở là chính

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các vùng nông thôn ở Cần Thơ rất dễ bắt gặp những chú chó đi lang thang trên đường.

Ở khu vực trung tâm TP, phần lớn là chó được chủ dẫn đi chơi tại các công viên, các lễ hội hoặc đèo trên xe đi khắp nơi dạo chơi. Nhưng điều đáng nói là hiếm có con chó được rọ mõm nên khiến nhiều người e ngại.

Bà Nguyễn Thị Bé Chính (ngụ quận Ô Môn) cho biết: “Trước giờ người dân nuôi chó thả tự do, thấy con nào dữ tính thì mới cột lại hoặc nhốt vào chuồng rồi làm biển cảnh báo này kia chứ biết gì chuyện bị phạt đâu. Còn đối với TP thì tôi cũng thấy nhiều người dẫn chó đi chơi cũng không có bịt miệng gì vì trước giờ trong suy nghĩ người dân chó là động vật hiền lành, gần gũi. Nhưng dạo gần đây thấy nhiều trường hợp bị chó cắn chết nên tôi cũng e ngại, thấy chó cũng nguy hiểm quá, giờ gặp mấy chú chó cũng e dè tránh xa cho an toàn”.

Chó không rọ mõm được chủ dắt đi lễ hội bánh dân gian Nam bộ ở Cần Thơ mới đây. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Ông Phạm Văn Hậu, Chủ tịch phường Thới Long, quận Ô Môn, cho biết sau khi Nghị định 90/2017 có hiệu lực vào năm 2017 đến nay phường thường xuyên tuyên truyền cho người dân các quy định về việc nuôi và quản lý chó như đăng ký nuôi, tiêm phòng dịch dại hằng năm, không thả rông...

Cũng theo ông Hậu, trên địa bàn cũng có một trường hợp bị chó cắn nhưng chỉ nhẹ và người dân được hướng dẫn tiêm ngừa dại. Đồng thời chủ nuôi cam kết quản lý chặt chẽ, không để xảy ra trường hợp tương tự.

Nói về những khó khăn, ông Hậu cho rằng gặp hạn chế về vấn đề nhân lực nên công tác quản lý còn bị hạn chế. “Phường chỉ có một cán bộ phụ trách về thú y nhưng phải quản lý tất cả con vật nuôi trên địa bàn phường chứ không riêng gì loài chó. Do thiếu nhân lực nên trước giờ phường cũng không có đội chuyên đi bắt chó thả rông như ở TP.HCM. Bên cạnh đó, phường cũng không có các công cụ hỗ trợ bắt chó, không thể bắt bằng tay không được” - ông Hậu giải thích.

Ông Phan Thanh Điền, Chủ tịch UBND phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cũng cho biết phường không được hướng dẫn về việc thành lập đội bắt chó rông. Còn việc quản lý chó thả rông chủ yếu chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động người dân. “Ở phường thì đa số người dân nuôi chó làm kiểng, phường thường xuyên vận động người dân tiêm phòng dại, nuôi nhốt cẩn thận, đảm bảo vệ sinh môi trường, khi dắt ra đường phải bịt miệng lại. Thực tế thì bà con nuôi không có đến phường đăng ký, mình cũng không quản lý được. Cũng có người dân phản ánh việc chó phóng uế bừa bãi, phường cũng có cử cán bộ phối hợp với khu vực tuyên truyền, vận động, người dân cũng có cam kết không để chó phóng uế bừa bãi, nuôi nhốt chó trong nhà và chấp hành tốt” - ông Điền nói.

Phạt tiền 600.000-800.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Không tiêm phòng vaccine phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng;

- Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

(Theo Điều 7 Nghị định 90/2017) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm