Chọn chỗ trước khi đi máy bay, khách được lợi gì?

Cuối tuần qua, các đại lý vé máy bay thông báo đến khách hàng “Vietnam Airlines triển khai sắp theo thứ tự ghế ngồi. Giá cao ngồi ghế trước, giá thấp ngồi ghế sau”.

Nhiều bạn đọc thắc mắc về cách sắp xếp này. Có người cho rằng cách sắp xếp như vậy là có sự phân biệt hành khách trên các chuyến bay. Ngược lại, có người ủng hộ cách làm này để tránh tình trạng cào bằng khi có người trả giá cao mà ngồi chỗ không tốt, người mua vé giá rẻ lại được ngồi chỗ đẹp.

Nhu cầu chọn chỗ ngồi ưa thích

Bạn đọc Nguyễn Khoa nhận xét thực ra ngoài ghế hạng thương gia khách trả giá cao để có chỗ ngồi rộng rãi, đi kèm là các dịch vụ chất lượng cao và không gian riêng tư thì các chỗ còn lại trên máy bay sàn sàn như nhau, dĩ nhiên có sự ưu tiên chọn chỗ trước.

Tùy vào trải nghiệm của từng người khi chọn ghế ngồi trước, trong đó có ghế ngồi đầu, giữa khoang hay cuối máy bay.

Ngoài ra, tùy vào sở thích có người thích ngồi vị trí cửa sổ, có người lại thích lối đi để tiện di chuyển lên xuống.

Lại có người thích ngồi cạnh vị trí cửa thoát hiểm do ghế ở đây có chỗ để chân khá thoái mái, không gian phía trước rộng hơn. Cần lưu ý, không phải ai có nhu cầu cũng được ngồi vị trí này vì còn phụ thuộc vào thể trạng, sức khỏe, tuổi tác mới được hãng bay xếp ngồi vị trí này để trường hợp khẩn cấp cần hỗ trợ.

Anh Thắng Nguyễn, điều hành đại lý vé cấp I tại Biên Hòa, Đồng Nai, chia sẻ phản hồi từ khách hàng trước thông tin này. Trong đó, có nhiều khách mua được vé giá rẻ nhưng lại ngồi vị trí đẹp. Ngược lại, có khách mua vé giá cao nhưng lại không thích ngồi ghế đầu, vì lý do cá nhân nên họ muốn đổi sang giữa khoang hoặc cuối. Nghĩa là việc khách hàng chọn chỗ ngồi ưa thích trên máy bay là một nhu cầu có thật.

Nhiều khách cho rằng vị trí ngồi tốt trên máy bay tùy thuộc vào cảm nhận của từng người. Ảnh: P.ĐIỀN

Xếp vị trí còn phải cân bằng tải trọng

Lý do gì hãng bay có số lượng máy bay nhiều nhất tại Việt Nam áp dụng cách đặt trước chỗ ngồi như vậy?

Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông của Vietnam Airlines, cho biết chương trình này đã triển khai từ năm ngoái nhưng có nhiều hành khách không để ý.

Trong đó, trên mỗi chuyến bay hãng thường dành 5-7 dãy ghế có vị trí đẹp hàng trước ưu tiên khách hàng thường xuyên của hãng (hội viên titan, thẻ bạc) hoặc khách mua vé giá cao.

Trước 24 tiếng khởi hành, nếu khách hàng không đặt chỗ thì hãng điều tiết bán cho người mua hạng vé tiết kiệm nếu khách có nhu cầu. Nếu không có ai mua những vị trí này thì nhân viên sẽ xếp ghế ngẫu nhiên.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng lưu ý tùy theo số lượng khách trên mỗi chuyến bay sẽ có sự sắp xếp vị trí ngồi trong khoang khách để đảm bảo cân bằng tải trọng, chứ không nhất thiết vé giá cao sẽ dồn lên hết phía trước hoặc vé giá tiết kiệm dồn về phía đuôi hoặc khoang giữa. Đồng thời, nhân viên cũng không thể dồn khách về bên phải hoặc bên trái.

Những lưu ý về chọn chỗ trước

Hãng hàng không Vietnam Airlines lưu ý tùy thuộc vào loại giá, hành khách có thể được miễn phí hay chọn trả phí để được ưu tiên chọn chỗ trước. Với hạng thương gia và phổ thông đặc biệt, khách được chọn trước chỗ ngồi miễn phí.

Đối với hạng phổ thông: Hạng phổ thông linh hoạt được miễn phí chọn chỗ trước; hạng phổ thông tiêu chuẩn được miễn phí chọn ghế ngồi tiêu chuẩn. Còn hạng phổ thông tiết kiệm, siêu tiết kiệm thì hành khách trả tiền để chọn chỗ ngay từ khi đặt vé cho đến khi làm thủ tục trực tuyến (24 giờ trước giờ bay).

Hành khách được chọn chỗ miễn phí trong khoảng thời gian làm thủ tục trực tuyến.

Dịch vụ chọn chỗ trước trên chuyến bay không áp dụng cho hành khách người lớn đi cùng trẻ nhỏ (trẻ nhỏ cần được sắp xếp vào vị trí ghế ngồi có mặt nạ dưỡng khí). Trường hợp tổ bay thấy rằng hành khách ngồi ở ghế gần cửa thoát hiểm không có khả năng thực hiện các chức năng hỗ trợ thoát hiểm, hành khách sẽ được yêu cầu đổi chỗ ngồi khác phù hợp.

Phí chọn chỗ trước thay đổi tùy thuộc vào loại ghế và chuyến bay, trong đó chuyến bay nội địa là 30.000 đồng, bay quốc tế là 115.000 đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm