Chống người thi hành công vụ, mức nào thì bị khởi tố?

Thời gian gần đây, nhiều vụ chống người thi hành công vụ, đặc biệt là người vi phạm giao thông chủ động gây nguy hiểm cho các chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ gia tăng về cả số lượng lẫn mức độ nghiêm trọng.

Bộ Công an mới đây đã có công điện gửi thủ trưởng các tổng cục, bộ tư lệnh, đơn vị trực thuộc; giám đốc công an, cảnh sát PCCC các tỉnh, thành để giải quyết vấn nạn này.

Từ chống đối đến án mạng

Ngày 15-4, một chiến sĩ CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai bị cán tử vong khi cố ngăn cản xe có dấu hiệu vi phạm tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai. Ngày 30-6, một tài xế xe container cố tình đánh võng, hất chiến sĩ CSGT đang đeo bám ở kính xe xuống đường trên quốc lộ 1A (Hà Tĩnh). Hai vụ này cho thấy việc chống người thi hành công vụ có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng. Công điện của Bộ Công an nêu rõ: Tình trạng người vi phạm trật tự, an toàn giao thông không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát, chống lại lực lượng thi hành công vụ gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người dân và cán bộ, chiến sĩ thi hành công vụ.

“Đây là hành vi gây bức xúc trong nhân dân, đòi hỏi cơ quan chức năng phải có hình thức xử lý thật nghiêm minh để răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật tương tự trong thời gian tới” - công điện nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu đối với người có hành vi chống người thi hành công vụ, lực lượng làm nhiệm vụ được phép sử dụng mọi phương tiện, biện pháp công tác để ngăn chặn, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi gây tai nạn, tài xế ô tô đã lớn tiếng chửi bới và tát vào mặt CGST. Người này sau đó đã bị khởi tố. (Ảnh cắt từ clip)

Có thể bị phạt tù đến bảy năm

Thực tế hành vi chống người thi hành công vụ đang diễn biến phức tạp, gia tăng với tính chất ngày càng manh động. Một số vụ việc đã được đưa ra xét xử lưu động nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm chung nhưng hiểu biết pháp luật của người dân về vấn đề này vẫn còn thiếu. 

Nghị định 167/2013 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội…) phạt tiền 2-3 triệu đồng đối với hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát; có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm người thi hành công vụ… Đồng thời còn phạt tiền 3-5 triệu đồng nếu dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ; gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan nhà nước, của người thi hành công vụ.

Ở mức độ nặng hơn, theo quy định tại Điều 257 BLHS, người có hành vi chống đối có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm đối với hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ. Hoặc phạt tù 2-7 năm nếu phạm tội có tổ chức; vi phạm nhiều lần; xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội hoặc gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng Đồng Nai đã gần chục vụ

Theo thống kê của Công an TP Biên Hòa, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP đã xảy ra gần chục vụ chống lại lực lượng công an khi đang thi hành công vụ.

• Ngày 14-6, bực tức vì bị tổ công tác đồn Công an Khu công nghiệp Tam Phước nhắc nhở hành vi không đội mũ bảo hiểm, Nguyễn Văn Khi cùng con trai đã dùng kéo sắt, dao gọt trái cây tấn công nhóm CSGT khiến một chiến sĩ bị thương tích.

• Ngày 18-4, tài xế taxi Trần Văn Hương đậu xe lấn chiếm lòng lề đường, không xuất trình được giấy tờ và bỏ chạy nên bị tổ trật tự cảnh sát Công an TP Biên Hòa truy đuổi. Để trốn thoát, Hương còn dùng dao đâm bị thương một trung úy của tổ công tác.

• Ngày 15-5, tại khu 3, ấp Phước Hội, xã Long Hưng, TP Biên Hòa xảy ra vụ va chạm giao thông. Khi Công an xã Long Hưng đến xử lý hiện trường thì bị Trương Thanh Hậu cùng khoảng 20 đồng bọn chửi, đánh.

• Ngày 27-5, tại tổ 35, khu phố 5, phường Hố Nai, công an phường mời Tô Vũ Nhật Trường, người bị tố cáo vô cớ đánh người về trụ sở thì người này chửi bới rồi bỏ đi. Thiếu úy Đỗ Văn Thái đuổi theo khống chế, bất ngờ bị Trường đánh trả, giật súng. Rất may Thiếu úy Thái giữ chặt được khẩu súng, còn Trường nhanh chân bỏ chạy…

TIẾN DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm