Chủ ô tô ‘khổ nhất’ Sài Gòn

Tình trạng đậu ô tô trên đường hoặc trước cửa nhà người khác lâu nay đã trở thành nỗi ám ảnh của những người có nhà mặt tiền đường. Trước đây, nhiều trường hợp đậu xe không chừa đường ra vào nên chủ nhà vì quá bức xúc mà vi phạm pháp luật: xịt sơn, bôi đầy chất bẩn, đập phá xe…

Muốn bán nhà vì bị ô tô đậu trước cửa

Hơn một năm nay, anh SL ở đường Bàu Cát (quận Tân Bình, TP.HCM) vô cùng khổ sở trước tình trạng những ô tô thường xuyên đậu trước cửa nhà khiến mọi sinh hoạt của gia đình anh bị đảo lộn.

Theo anh SL, nhà anh ở ngã ba khu vực Bàu Cát. Gần đó có nhiều cửa hàng ăn uống nên nhiều ô tô thường đậu chắn ngay trước cửa nhà. Mỗi buổi sáng, anh mở cửa bước lên ô tô thì thấy trước cửa chiếc ô tô khác đậu chắn ngang và anh lại phải đi khắp nơi để tìm chủ nhân chiếc xe, nhờ lùi xe ra để anh có thể rời khỏi nhà. Chiều đi làm về cũng bị tình trạng tương tự.

Tuy nhiên, việc tìm chủ xe đậu trước nhà không phải chuyện đơn giản, ngày nào may mắn lắm mới gặp. Những ngày tìm không ra chủ xe thì anh SL phải chịu trận, không đi đâu được. Cũng có khi anh phải mất cả buổi làm vì xe không ra khỏi nhà được.

“Tôi rất bức xúc trước tình trạng ô tô đậu trước cửa nhà mình, có hôm đang vội mà không thể nào lái xe ra được, tôi định lấy cây đập bể chiếc xe trước cửa cho họ sợ nhưng nghĩ nếu mạnh tay thì lại bị vin vào tội hủy hoại tài sản người khác. Mà tôi cũng chẳng thể hiểu nổi những tài xế này nghĩ sao mà cứ canh trước cửa nhà người ta mà đậu chứ. Muốn đậu xe thì cũng phải nhìn trước ngó sau chứ không thể đậu một cách vô ý thức như vậy. Đến thời điểm này thật sự tôi hết chịu nổi, chắc đành phải bán nhà, chuyển đi nơi khác quá” - anh SL bức xúc.

Cứ mỗi ngày mở cửa ra đi làm thì anh SL không thể chạy ô tô của mình ra vì bị ô tô khác chắn trước cửa. Ảnh: TƯ LIỆU

Chỉ nhắc nhở, không thể xử phạt

Tình trạng đậu xe trước cửa nhà người khác vẫn thường xuyên xảy ra ở một số địa bàn tại những khu vực ở TP lớn.

Ông Trần Thới Đông (Phó Chủ tịch UBND phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết trước đây trên địa bàn phường cũng có xảy ra tình trạng tương tự.

Theo ông Đông, khi nhận được phản ánh của người dân báo có trường hợp đậu ô tô trước cửa nhà, ảnh hưởng đến việc đi lại thì cán bộ phường hoặc cảnh sát khu vực xuống nhắc nhở chứ không thể xử phạt. Bởi hiện nay, ở một số tuyến đường không có biển báo cấm dừng đỗ thì người dân được phép đậu xe. Chính vì thế, để chấm dứt tình trạng trên chủ yếu do ý thức của người đậu xe.

Vậy pháp luật quy định như thế nào về việc đậu xe trước cửa nhà người khác? Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, phân tích: Về nguyên tắc, cá nhân được làm những gì pháp luật không cấm. Do vậy, ở những đoạn đường không có biển báo cấm dừng, cấm đậu xe hoặc không phải là những vị trí không được phép dừng đậu thì cá nhân được quyền dừng, đậu. Việc dừng, đậu xe phải tuân theo quy định theo Luật Giao thông đường bộ về dừng xe, đỗ xe trên đường bộ.

Hiện nay trên đường phố có tình trạng mặc dù không có biển báo cấm dừng, đậu nhưng khi đậu xe có thể làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán, ra vào của những căn nhà mặt tiền nên có tình trạng bị chủ nhà không cho đậu.

Chủ nhà nếu thiếu kiềm chế mà có những hành vi làm hư hỏng xe gây thiệt hại cho chủ xe từ 2 triệu đồng trở lên thì có thể bị xử lý hình sự theo Điều 178 BLHS về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Khung hình phạt của tội này cao nhất là đến 10 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 10-100 triệu đồng. Nếu hành vi của người vi phạm chưa đến mức bị xử lý hình sự thì bị xử phạt hành chính số tiền 2-5 triệu đồng. Người vi phạm còn có nghĩa vụ bồi thường cho chủ xe.

Vì thế, nhiều chuyên gia luật chia sẻ quan điểm rằng họ rất thấu hiểu nỗi khổ của người có nhà mặt tiền bị ô tô đậu chắn lối ra vào nhưng cần kiềm chế và hành xử đúng pháp luật để đừng phải mang thêm một rắc rối nữa vào người.

Hãy đậu xe có ý thức!

Đành rằng việc tìm được chỗ đậu ô tô trong TP, nhất là khu vực nội thành là rất khó khăn. Tuy nhiên, khi đậu xe tài xế cũng nên chú ý đến khả năng làm ảnh hưởng đến người khác, nhất là ngay lối ra vào nhà người ta hoặc đối với những căn nhà mặt tiền có kinh doanh, buôn bán mà lượng người ra vào nhiều.

Nếu việc đậu xe là bắt buộc mà không đủ thời gian để tìm chỗ đậu phù hợp thì tài xế nên để lại số điện thoại trên kính xe để người bị ảnh hưởng có thể liên lạc trong trường hợp cấp thiết.

Luật sư LÊ VĂN HOANĐoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm