Chữa bệnh vượt tuyến để có bác sĩ giỏi

“Dưới đó bác sĩ không giỏi!”

Ngày 2-10, tôi đưa con gái đến Bệnh viện Nhi đồng 1 khám bệnh. Dù đi từ đầu giờ sáng nhưng có rất nhiều người còn đi sớm hơn cha con tôi. Vậy nên khu khám bệnh của bệnh viện đông nghẹt bệnh nhi lẫn thân nhân.

Trong thời gian chờ đợi, tôi bắt chuyện làm quen và được biết có nhiều người từ các huyện xa và các tỉnh miền Tây đến. Hỏi “sao không đến bệnh viện ở quê khám cho gần?”, tất cả đều nói “dưới đó bác sĩ không giỏi, còn muốn chuyển viện thì họ lại không chịu ký giấy. Thôi thì ráng thu xếp đi ngay lên trên này cho chắc ăn...”. Hỏi “bệnh gì?”, nhiều người kể lể đủ thứ, trong số đó có những trẻ xem ra bệnh cũng không quá nặng. Hỏi thêm “có đăng ký khám chữa bệnh tại đây không?”, số người nói “không” nhiều hơn số người nói “có”.

Luật Bảo hiểm y tế có phân định những trường hợp phải đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến huyện, xã, những trường hợp được lên tuyến trên. Tuy nhiên, do chất lượng, năng lực khám chữa bệnh ở hai tuyến dưới vẫn còn kém nên mọi người thường kéo lên tuyến tỉnh hoặc trung ương ngay cả khi chưa thật cần thiết. Riêng đối với trẻ em, với quy định được phép khám chữa bệnh ở nhiều nơi, thân nhân thường “chấm” tuyến tỉnh hoặc trung ương. Chính việc vượt tuyến đã khiến các bệnh viện thường xuyên lâm vào tình trạng quá tải.

Như ý kiến trước đã nêu, cơ sở vật chất của các bệnh viện hiện vẫn chưa được cải tiến đáng kể để theo kịp yêu cầu của bệnh nhân. Chính vì thế, nếu bài toán quá tải không được giải kịp thời thì mọi thứ vẫn cứ là chuyện “biết rồi, khổ lắm...”. Từ chỗ đó, các quy định của luật lại trở nên thiếu khả thi và người lãnh hậu quả lại tiếp tục là người bệnh và cả bệnh viện.

ĐÀM VIỆT (Quận 1, TP.HCM)

Nên đơn giản thủ tục chuyển viện

Phải nói ngay thủ tục chuyển viện còn nhiêu khê lắm. Lần đó, do đột ngột bị đau ở phần bụng đến nỗi không đi được, chị tôi được người nhà đưa đến một bệnh viện cấp tỉnh. Theo yêu cầu của nơi đây, chúng tôi phải chạy về chầu chực tại nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu để xin giấy chuyển viện. Dù biết rõ lý do cần giấy chuyển viện nhưng nơi đăng ký ban đầu vẫn buộc chúng tôi phải cung cấp giấy xác nhận của bệnh viện tỉnh là bệnh nhân đang nằm điều trị tại đây.

Đồng ý là phải chặt chẽ để hạn chế số bệnh nhân vượt tuyến nhưng thủ tục chuyển viện cần đơn giản để khi cần người bệnh có thể được chuyển viện ngay. Bấy giờ, tâm lý sợ bệnh nặng không trở tay kịp sẽ dần dần giảm đi và người bệnh sẽ mạnh dạn đến khám chữa bệnh tại nơi đã đăng ký. Bộ Y tế thử điều chỉnh ngay việc này xem sao!

ĐOÀN THỊ ÁNH (Huyện Bình Đại, Bến Tre)

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm