Chưa đầy tháng, sáu trẻ thơ mất cả cha lẫn mẹ

Đây là câu chuyện đau lòng xảy ra tại thôn Nguyễn, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), chưa đầy một tháng vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngoan (sinh năm 1977) và anh Nguyễn Hữu Anh (sinh năm 1971) đã đột ngột qua đời, bỏ lại sáu đứa con thơ nương nhờ vào bà nội ở tuổi 83.

Ông Nguyễn Hữu Biểu (51 tuổi), anh trai của anh Anh, chia sẻ: “Quá đau lòng chú à, đến giờ người thân, hàng xóm vẫn chưa hết bàng hoàng khi phải chứng kiến cái chết của hai vợ chồng chú thím ấy, lần lượt từng người ra đi chỉ chưa đầy một tháng trời. Những cái chết không được biết trước, nó đến quá đột ngột khiến ai nấy cũng đều thương xót”.

Nỗi lo cơm áo đè nặng lên đôi vai của người bà đã ngoài 80 tuổi

Ông Biểu cho biết anh Anh và chị Ngoan lấy nhau vào năm 1997 rồi sinh được sáu người con: Nguyễn Thị Yến (sinh năm 1999), Nguyễn Thị Mai (sinh năm 2002), Nguyễn Thị Ánh (sinh năm 2004), Nguyễn Thị Linh (sinh năm 2008), Nguyễn Hữu Lĩnh (sinh năm 2012) và cháu Nguyễn Hữu Dương hiện mới được 14 tháng tuổi.

Để nuôi được con nhỏ, hai vợ chồng phải làm lụng vất vả, cả gia đình chỉ trông cậy vào vài thước ruộng. Những lúc rảnh rỗi, nông nhàn anh Anh làm thuê cho xưởng gỗ để lấy tiền chi tiêu đóng học cho con, còn chị Ngoan buôn bán mấy thứ đồ lặt vặt phụ giúp chồng.

Mái ấm của anh chị những tưởng được bình yên, suôn sẻ khi được nhìn thấy các con ngày một lớn khôn. Nhưng nào ngờ vào ngày 14 tháng Giêng âm lịch, trong một lần đi lấy hàng chị Ngoan không may xảy ra tai nạn cách nhà 6 km, vụ tai nạn khiến chị ra đi mãi mãi. Nỗi đau mất mẹ chưa  kịp nguôi ngoai thì những đứa con thơ dại lại phải chứng kiến thêm người cha đột ngột qua đời vào ngày mùng 7-2 âm lịch vừa qua.

Lấy tay gạt đi giọt nước mắt đang lăn dài trên gò má hốc hác, cụ Đào Thị Đoàn là bà nội của sáu đứa cháu nức nở, cho hay: “Khổ lắm chú à, vài năm trước tôi đã mất đi đứa con trai út vì bị rắn cắn, tôi phải sang trông nom hai đứa cháu cho mẹ chúng nó đi làm lấy tiền nuôi con. Đến bây giờ, hai vợ chồng thằng Anh cũng đột ngột qua đời, tôi lại sang đây để bảo ban các cháu. Thân già, sức kiệt biết làm gì để nuôi các cháu đây”.

Theo Cụ Ngoan, từ khi chị Ngoan và anh Anh mất đi, không đêm nào cụ được ngủ một giấc ngủ trọn vẹn. “Đêm nào tôi cũng phải bồng đứa cháu nội mới tròn 14 tháng, nó cứ khóc đòi sữa mẹ. Chỉ đến gần sáng nó mới thiếp đi vì mệt”. Nhìn những đứa cháu vẫn hồn nhiên nô đùa, lòng cụ đau như cắt. Cụ hiểu chúng chưa đủ nhận thức về sự mất mát vô bờ bến này.

Người đã mất đi nhưng những người còn sống ở lại trăn trở về cuộc sống sắp tới, khi những đứa trẻ thơ chưa thể tự lo cho bản thân, gánh nặng về miếng cơm manh áo, nỗi lo các cháu có được đến trường nữa không thật sự là một ám ảnh, là gánh nặng đặt lên đôi vai của bà cụ già ở cái tuổi đã “gần đất xa trời”.

Chuyện học hành của những đứa trẻ mồ côi giờ  có thể sẽ chỉ là ước mơ xa vời

Trong sáu chị em, chị cả Nguyễn Thị Yến có lẽ là đứa con nhận thức được nỗi đau lớn mất mát hơn cả, khuôn mặt phờ phạc và cái nhìn vô hồn của cháu đã nói lên tất cả. “Thật sự cháu không biết phải làm sao, gia đình đang yên ấm bỗng nhiên đổ sập chỉ trong tích tắc. Cha mẹ cháu không còn nữa lấy ai để nương tựa, nội thì đã già không làm được gì ngoài việc trông em út. Khi cha mẹ cháu còn sống, cháu vẫn có ý định phấn đấu học hành để có một công việc ổn định. Nhưng có lẽ cái ước mơ đó không thành hiện thực được, giờ cháu đang tính đến chuyện nghỉ học đi làm thuê lấy tiền phụ giúp bà nuôi các em chú à” -Yến nghẹn ngào.

Tới thắp hương cho hai vợ chồng anh Anh và chị Ngoan, cô giáo Trần Thị Huyền, giáo viên Trường THCS số 1 Mai Đình, chia sẻ với chúng tôi: “Khi biết hung tin, tôi cùng lãnh đạo nhà trường cũng tới có thẻ nhang kính viếng vong hồn anh chị ấy, động viên mấy bà cháu gắng vực dậy tinh thần”.

Theo cô Huyền, bản thân cô đã từng là chủ nhiệm lớp của hai cháu Yến và Ánh. Gia đình không có điều kiện, đông chị em nên các em sớm ý thức được việc học, lại rất ngoan ngoãn lễ phép, năm nào cũng được học sinh tiên tiến, cô Huyền rất mong các học sinh của mình sẽ sớm quay trở lại trường để học tiếp. Hiện tại nhà trường đang tiến hành làm các thủ tục, chính sách để tạo điều kiện tốt nhất cho các cháu được đến trường.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hà Huy Hường, Chủ tịch UBND xã Mai Đình, cho biết trong vòng 23 ngày cả sáu đứa trẻ trở thành trẻ mồ côi, mẹ tai nạn giao thông còn cha các cháu vì quá suy sụp cũng đột tử mà mất đi.

Theo ông Hường, UBND xã đã vận động tất cả ngành các cấp, các đơn vị tổ chức, cá nhân đóng trên địa bàn cùng chung tay góp quỹ ủng hộ gia đình. Đồng thời, UBND xã Mai Đình cũng đã báo cáo trường hợp này lên UBND huyện để có chính sách hỗ trợ hợp lý. Ngoài ra, ông Hường cũng rất mong những tấm lòng hảo tâm khác từ cộng đồng trong và ngoài nước để chia sẻ phần nào khó khăn cho các cháu, động viên, cũng như giúp các cháu đảm bảo cuộc sống và đảm bảo việc học hành ở trường.

Quý độc giả có tấm lòng hảo tâm giúp đỡ gia đình xin vui lòng liên hệ:

- Ông Nguyễn Hữu Biểu ở Thôn Nguyễn, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), là anh trai của bố các cháu theo số ĐT: 0125 7321 863.

-  Hoặc ông Phù Văn Dũng, Chủ tịch UB MTTQ xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang)  theo số ĐT: 0165 8122 795 để được hướng dẫn cụ thể. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm