Chúng tôi mong nghỉ tết 10 ngày

Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến dự thảo về phương án nghỉ tết Nguyên đán: Phương án 1: Nghỉ bảy ngày; phương án 2: Nghỉ 10 ngày. Đang có nhiều ý kiến khác nhau về hai phương án này. Một số góp ý từ người lao động (NLĐ), tổ chức công đoàn, doanh nghiệp (DN) và chuyên gia được ghi nhận dưới đây có thể cung cấp thêm cơ sở để Chính phủ lựa chọn, quyết định.

Nghỉ bảy ngày, về quê rất cập rập

Quê tôi tận Quảng Bình nên nếu nghỉ tết bảy ngày thì rất áp lực về thời gian. Thường trong năm, các dịp nghỉ lễ giỗ tổ, 30-4, 2-9… kéo dài 3-4 ngày. Những ngày ấy, ở lại TP thì quá dài nhưng về quê thì không kịp. Việc sắp xếp thời gian các ngày nghỉ lễ trong năm hợp lý để dồn ngày nghỉ tết dài hơn cũng là một cách để NLĐ có thời gian nghỉ phù hợp hơn.

Tôi rất mong được nghỉ tết 10 ngày bởi hầu hết chúng tôi cả năm làm việc rất vất vả, chỉ dám sử dụng ngày phép cho những lúc chăm lo con đau ốm hay các việc hệ trọng khác của gia đình. Tuy nhiên, cùng lúc một công ty nghỉ hàng ngàn công nhân sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ sản xuất. Do vậy, khi nghỉ tết 10 ngày, các DN cần tính toán ca kíp để NLĐ vừa có thời gian nghỉ ngơi dài mà DN cũng duy trì sản xuất hợp lý.

Anh NGUYỄN VĂN ĐỊNH, công nhân Công ty Jye Shing,
KCX Linh Trung, Thủ Đức

Đừng đổ lỗi “nghỉ nhiều, nhậu nhiều”

Tôi ủng hộ phương án thứ hai của Bộ LĐ-TB&XH là nghỉ 10 ngày liên tục, vì trên thực tế thì chỉ có tám ngày, do hai ngày cuối cùng của phương án này là thứ Bảy và Chủ nhật. Đối với những người làm việc xa quê thì việc đi lại trong những ngày tết là hết sức khó khăn nên cần thời gian nghỉ dài hơn để tiện bề sắp xếp. Mặt khác, có ý kiến cho rằng trong năm đã có nhiều ngày nghỉ lễ nối dài nên không cần nghỉ tết nhiều. Thật ra việc nghỉ nối ấy thường chỉ có lợi cho những người làm việc trong khu vực Nhà nước mà thôi.

Bảo nghỉ nhiều thì nhậu nhiều, TNGT nhiều cũng là không đúng. Ngày thường quán nhậu nào cũng đông nghẹt và vẫn xảy ra nhiều ca tai nạn vì chạy xe ẩu.

Anh TRẦN MINH HOÀNG, công nhân tại KCN Tân Tạo

Những chuyến xe đưa công nhân làm việc tại TP.HCM về tết 2015. Ảnh: P.ĐIỀN

Hãy tính toán lại các ngày nghỉ lễ trong năm

Công ty đã thông báo kế hoạch nghỉ tết năm nay là 11 ngày để NLĐ có thời gian nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình nhiều hơn. Kế hoạch nghỉ tết đã được công bố, 10.000 công nhân hoàn toàn ủng hộ. Thời gian nghỉ tết 10 ngày là hợp lý, không quá dài, vì đa phần NLĐ mong mỏi có nhiều thời gian để mọi người cùng sum họp gia đình. Với thời gian này, đa phần các công ty đều tính toán kế hoạch sản xuất trong năm nên không thể nói nghỉ dài ngày thì sẽ đình đốn sản xuất, bê trễ công việc, miễn là sắp xếp hợp lý. Nhiều năm nay công ty chúng tôi đều cho công nhân nghỉ tết 10 ngày, năm nay có hai Chủ nhật nên kéo dài thêm một ngày cũng không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ sản xuất tại các chuyền sản xuất.

Đừng nhìn thực trạng rằng trong năm có quá nhiều ngày nghỉ lễ nên cho rằng không cần nghỉ tết dài. Quả là cộng dồn số ngày nghỉ lễ trong năm thì rất nhiều, vậy hãy sắp xếp hợp lý các ngày nghỉ này để thời gian nghỉ cuối năm dài hơn, NLĐ đỡ cập rập hơn.

Ông VÕ VĂN HÙNG, Trưởng phòng Nhân sự
Công ty TNHH Hansae Việt Nam KCN Tây Bắc-Củ Chi

Nghỉ 10 ngày, không lo ảnh hưởng

Phương án nghỉ tết 10 ngày không ảnh hưởng nhiều đến thời gian nghỉ tết đã được công ty ấn định thông qua sự đồng thuận của NLĐ. Công ty đã thực hiện khảo sát và đã đưa ra hai giải pháp: Những người có quãng đường từ quê lên TP.HCM dưới 500 km có thể đi về trong một ngày nên được nghỉ tết tám ngày. Những trường hợp có khoảng cách trên 500 km thì thời gian nghỉ tết kéo dài 12-14 ngày, tính luôn thời gian di chuyển theo đường bộ.

Ông CỦ PHÁT NGHIỆP, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Pouyen Việt Nam

Bảy hay 10 ngày: Chỉ tác động với cơ quan nhà nước

Nếu nghỉ tết ngắn ngày thì áp lực đi lại sẽ tăng, nhất là hai khu vực TP.HCM và Hà Nội. Những năm gần đây, việc đi lại vào những dịp nghỉ lễ càng lúc càng khó hơn trước do lưu lượng xe quá nhiều trong khi hạ tầng của chúng ta chưa theo kịp. Hơn nữa, việc nghỉ bảy hay 10 ngày có lẽ chỉ tác động đối với các cơ quan, đơn vị nhà nước; các DN, đơn vị còn lại thông thường sẽ bố trí cho NLĐ nghỉ nhiều hơn, có khi còn linh động cho nghỉ thêm so với quy định rồi trừ vào những ngày phép năm. Việc nghỉ rồi trừ vào phép năm đã được nhiều DN nước ngoài thực hiện những năm 1990. Người sử dụng lao động chấp thuận cho nghỉ tết dài ngày vì họ hiểu rằng nếu không cho nghỉ thì tâm lý nghỉ tết sẽ chi phối NLĐ, dẫn đến năng suất lao động không cao. Một số cơ quan nhà nước thậm chí những ngày cuối và đầu năm tới cơ quan cũng chỉ để mừng, chúc tụng lẫn nhau. Vậy thì nên cân nhắc phương án nghỉ tết sao cho NLĐ được nghỉ ngơi thật sự thoải mái mà vẫn đảm bảo năng suất làm việc.

Luật sư LÊ VĂN HOAN, Đoàn Luật sư TP.HCM

Hai phương án nghỉ tết

Phương án 1: Số ngày nghỉ tết là năm ngày, công chức sẽ nghỉ từ 29 tháng Chạp năm Bính Thân đến mùng 5 tháng Giêng năm Đinh Dậu. Do mùng 1, mùng 2 tết rơi vào hai ngày cuối tuần, công chức được nghỉ bù vào mùng 4, mùng 5 tết. Tổng cộng có bảy ngày nghỉ và không hoán đổi.

Phương án 2: Nghỉ tết từ ngày 30 tháng Chạp năm Bính Thân đến hết mùng 9 tháng Giêng năm Đinh Dậu. Việc hoán đổi ngày làm việc xen kẽ giữa các ngày nghỉ, công chức đi làm thứ Bảy (11-2) và nghỉ thứ Sáu  (3-2-2017) để kỳ nghỉ kéo dài 10 ngày liên tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm