Chụp ảnh chó ị bậy làm bằng chứng xử phạt

“Sau nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở và áp dụng các hình thức quản lý chó nuôi, tình trạng chó chạy rông và phóng uế bừa bãi trên địa bàn phường giảm hẳn” - ông Lê Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM, nói.

Không nhìn mặt nhau chỉ vì… con chó

Trước đây ở phường Bình Hưng Hòa, nhiều người không nhìn mặt nhau cũng chỉ vì con chó. Bà Linh (khu phố 14, phường Bình Hưng Hòa) nói: “Trước đây tôi với nhà hàng xóm cạch mặt nhau chỉ vì con chó. Cứ sáng sớm là họ thả con chó chạy long nhong ngoài đường và ị trước nhà tôi. Mỗi lần tôi lên tiếng là họ chối phăng và nói không phải chó của họ”.

“Tuy nhiên, sau khi khu phố lắp đặt camera ghi hình chó ị bậy thì tình trạng này giảm hẳn. Hiện tôi không còn bực mình vì mấy đống phân chó nữa” - bà Linh nói thêm.

Tương tự, ông Thành (khu phố 16, phường Bình Hưng Hòa) trước đây cũng từng mặt nặng mày hờn với nhà hàng xóm vì hai con chó.

“Sáng mở cửa là thấy hai đống phân chó chình ình trước nhà, bốc mùi khó chịu. Mỗi lần tôi lên tiếng thì họ nói lấy gì chứng minh chó họ ị. Nói riết cũng vậy nên tôi chẳng thèm nói nữa” - ông Thành cho biết.

“Sau nhiều lần khu phố vận động không thả chó chạy rông và phóng uế bừa bãi, kể cả chụp ảnh chó đang ị để làm bằng chứng xử phạt thì trước cửa nhà, đường sá sạch hơn” - ông Thành cho biết thêm.

Chó chạy rông, ị bậy trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa (Bình Tân, TP.HCM) trước kia nay hầu như không còn. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bị nhắc nhở có bằng chứng nên sợ

Cách đây không lâu, bà con hẻm 814 Tân Kỳ - Tân Quý (khu phố 14) phản ánh đến UBND phường Bình Hưng Hòa về một hộ nuôi chó thả rông, phóng uế bừa bãi gây ảnh hưởng môi trường.

Để có bằng chứng làm việc với chủ nuôi, UBND phường truy xuất camera và ghi nhận con chó đang ị trước nhà một hộ dân. Trong buổi làm việc, chủ nuôi thừa nhận việc để chó chạy rông và phóng uế bừa bãi nên đã làm cam kết không tái phạm.

UBND phường nhắc nhở và đề nghị ban điều hành khu phố 14 tiếp tục giám sát việc nuôi chó của hộ này. UBND phường còn cho chủ nuôi biết nếu phát hiện chó chạy rông và phóng uế nữa thì sẽ phạt vi phạm hành chính đúng pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Ron, trưởng ban điều hành khu phố 14, cho biết chẳng những hộ nói trên mà nhiều hộ khác trong khu phố sợ bị nhắc nhở, bị phạt khi có bằng chứng rõ ràng nên đã ý thức khâu giữ vệ sinh chung trong việc nuôi chó.

Nói về bằng chứng, ông Huỳnh Thanh Hải, trưởng ban điều hành khu phố 16, cho biết địa bàn khu phố có 25 camera nên mỗi khi nhận được phản ảnh từ các hộ dân là khu phố biết ngay chủ chó là ai.

“Khu vực nào chưa có camera thì bà con chụp ảnh chó đang ị làm bằng chứng để khu phố báo lên UBND phường xử phạt. Nhờ áp dụng các hình thức trên nên tình trạng chó chạy rông hoặc ị bậy trong khu phố hầu như không còn” - ông Hải nói.

Ông Lê Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa, cho hay trước đây phường vẫn còn tình trạng chó chạy rông, chó ị bậy trên địa bàn 19 khu phố. Điều này ít nhiều ảnh hưởng tới tình nghĩa xóm làng. “Khi đó UBND phường muốn phạt chó chạy rông, chó phóng uế bừa bãi không dễ vì không có chứng cứ” - ông Hiếu cho biết thêm.

Sau đó, UBND phường lắp đặt camera phủ tất cả khu phố để theo dõi tình hình an ninh trật tự, đồng thời giám sát cả việc chó chạy rông, chó phóng uế. Khu vực nào chưa có camera thì bà con chụp ảnh rồi báo lên khu phố để phối hợp cùng UBND phường giải quyết.

“Việc làm trên thực sự mang lại hiệu quả đáng kể. Thời gian gần đây, UBND phường không còn nhận bất kỳ phản ảnh liên quan chó chạy rông và phóng uế bừa bãi nữa” - ông Hiếu nói.

Bên cạnh đó, UBND phường Bình Hưng Hòa còn quản lý việc tiêm ngừa phòng dại cho chó. “Hiện trên địa bàn phường có khoảng 1.200 con chó được tiêm phòng bệnh dại, chiếm khoảng 96%. Số còn lại do một số hộ dân tạm trú nuôi và những người này mới chuyển từ nơi khác tới nên chưa kịp tiêm ngừa. “Mục tiêu sắp tới của UBND phường là 100% chó nuôi trên địa bàn phải được tiêm phòng dại” - ông Hiếu nói thêm.

Để chó ị bậy: Phạt 100.000 đến 300.000 đồng

Để chó phóng uế nơi công cộng thì chủ nuôi sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000-300.000 đồng. Mức phạt trên theo điểm d khoản 1 Điều 7 Nghị định 167/2013.

Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng, chủ nuôi không tiêm phòng vaccine ngừa dại cho chó… thì mỗi hành vi sai phạm sẽ bị phạt 600.000-800.000 đồng. Mức phạt trên dựa vào khoản 2 Điều 7 Nghị định 90/2017.

Ông NGUYỄN VĂN DŨNGTrưởng phòng Chăn nuôi - Dịch tễ 
thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm