Chuyển giới thành nữ, đi khám phụ khoa gặp khó

Sáng 11-6, tại Trung tâm Sức khỏe nam giới - đơn vị khởi nghiệp xã hội về sức khỏe cho nam giới nói riêng và mọi người nói chung - đã triển khai buổi lễ ký kết hỗ trợ cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) giữa Trung tâm Sức khỏe nam giới (Men’s Health Center) và doanh nghiệp xã hội chuyên hỗ trợ người đồng tính G-Link.

Tại chương trình, hơn 40 thành viên LGBT đã đến tham dự và bày tỏ nguyện vọng được chăm sóc sức khỏe bởi họ đang rất khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ y tế trong cộng đồng. Trong đó, đáng chú ý là câu chuyện của một người chuyển giới thành phụ nữ khi đi khám phụ khoa. Theo bạn này chia sẻ, do trên giấy tờ vẫn là đàn ông nên đi khám ở BV A. gặp khó khăn khi tiếp cận dịch vụ. Nhưng khi xin qua bên BV B. thì bị ánh mắt soi mói của nhiều người đàn ông khác, cùng lời thì thầm, chỉ trỏ và bàn tán của họ. Bạn đã chấp nhận cơn đau để đi về.

Người chuyển giới chia sẻ câu chuyện của mình tại chương trình. Ảnh: HOÀNG LAN

Với mong muốn giúp người đồng tính tiếp cận các dịch vụ y tế tốt và dễ dàng hơn, Men’s Health Center đã cam kết với G-Link hỗ trợ cộng đồng LGBT miễn phí các dịch vụ như tầm soát HIV cho cộng đồng LGBT và người có nguy cơ bị lây nhiễm cao; thăm khám và tư vấn điều trị về bệnh lý xã hội dành cho người đồng tính và những người có nguy cơ lây nhiễm (như bệnh giang mai, sùi mào gà, lậu…); tư vấn, chăm sóc và tham vấn cho người chuyển giới về nội tiết tố sinh dục, chức năng các cơ quan trong cơ thể ảnh hưởng bởi nội tiết tố sinh dục.

Hai đơn vị cam kết hỗ trợ nhiều dịch vụ cho cộng đồng LGBT. Ảnh: HOÀNG LAN

Ngược lại, G-Link cũng cam kết hỗ trợ Men’s Health triển khai chương trình tầm soát HIV; chuyển hồ sơ và giới thiệu bệnh nhân của G-Link có mắc các bệnh lý về nam khoa, nội tiết sinh dục cho Men’s Health chăm sóc và điều trị; tiếp nhận hồ sơ và hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân có kết quả dương tính với HIV do Men’s Health tầm soát và bàn giao; cùng với Men’s Health theo dõi hồ sơ và quá trình điều trị của các bệnh nhân chuyển giao của hai bên; cam kết cùng với Men’s Health giữ đúng tiêu chí hợp tác: Phát triển mô hình phòng khám thân thiện với cộng đồng LGBT và người nhiễm HIV.

 Hai đơn vị cam kết phát triển mô hình phòng khám thân thiện với cộng đồng LGBT và người nhiễm HIV. Ảnh: HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm