Hỏi giùm bạn

Có được nhờ người thân làm hộ giấy xác nhận số CMND?

Năm 2019, tôi được cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) tại Hà Nội. Khi được cấp thẻ, tôi được cấp kèm giấy xác nhận số CMND cũ. Nay tôi đã chuyển vào TP.HCM làm việc. Trong lúc dọn nhà, tôi làm mất giấy xác nhận số CMND. Hiện tại, nhiều giao dịch ngân hàng yêu cầu tôi phải có giấy xác nhận số CMND thì mới thực hiện được.

Vậy xin hỏi, tôi ở xa quê thì có thể nhờ người thân đến cơ quan công an xin cấp lại giấy xác nhận số CMND cũ được không?

Bạn đọc Đỗ Hoàng Thân (Quận 4, TP.HCM)

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điều 15 Thông tư 07/2016 được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 40/2019 của Bộ Công an, công dân có nhu cầu cấp lại giấy xác nhận số CMND phải làm văn bản đề nghị nộp tại cơ quan quản lý CCCD nơi đã làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD. Khi nộp đơn đề nghị, công dân còn phải xuất trình bản chính và nộp bản sao thẻ CCCD, bản sao CMND (nếu có).

Theo quy định trên, thủ tục cấp giấy xác nhận số CMND phải do chính công dân đã được cấp CCCD thực hiện.

Như vậy, anh Thân không được ủy quyền hoặc nhờ người khác làm hộ thủ tục cấp giấy xác nhận số CMND.

Mặt khác, hiện nay tại hầu hết các cơ quan công an, cơ quan quản lý CCCD trên cả nước đều có triển khai việc tiếp nhận hồ sơ qua trang thông tin điện tử và qua đường bưu điện.

Vì vậy, anh Thân có thể liên hệ với cơ quan đã cấp thẻ CCCD cho anh để được hướng dẫn cụ thể về thủ tục nộp hồ sơ qua cổng thông tin điện tử hoặc đường bưu điện nhằm thuận tiện nhất cho anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm