Có nhà hợp pháp nhưng không xin được giấy phép xây dựng?

Ngày 27-7, bà Vân làm thủ tục tách thửa và được Sở TN&MT TP.HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.

“Tháng 8-2018, tôi có làm hồ sơ xin phép xây dựng nhà ở thì nhận được văn bản phúc đáp của Phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân trả lời rằng việc vị trí đất chưa có kết nối hạ tầng chung của khu vực nên không cấp giấy phép xây dựng được. Trong khi đó, khi tôi mua mảnh đất này thì trên bản đồ thể hiện khu đất có quy hoạch lộ giới và tại vị trí đất của tôi có tiếp giáp lộ giới”.

Theo bà Vân, trong quá trình bà làm thủ tục đăng bộ, sang tên thì có người xây dựng trái phép trên phần lộ giới phía trước đất của bà. Bà Vân đã đề nghị chủ nhà tháo gỡ phần xây dựng lấn chiếm nhưng chủ nhà không đồng ý. Việc lấn chiếm đất trên phần lộ giới này đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bà trong khi xin giấy phép xây dựng.

Trao đổi với chúng tôi, ông NVL, chủ căn nhà xây dựng, cho biết: “Nhà ông được xây dựng từ xưa, do đất cha ông để lại chứ không phải mới xây dựng nên ông không thể dỡ bỏ được”.

Căn nhà của bà V (màu vàng) đang không xin được giấy phép xây dựng. Ảnh: Đ.Trang

Trao đổi với báoPháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Phước Bình, Phó Chủ tịch phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, cho biết: UBND phường đã tiếp nhận phản ánh của bà Vân và đã tổ chức hòa giải nhưng không thành. Trước đó, ông L. có xin được nâng nền, sửa chữa, nâng mái nhưng phường không đồng ý vì không có giấy phép xây dựng. Sau đó ông L. cố tình sửa chữa, khi phường phát hiện đã lập biên bản và yêu cầu tự tháo dỡ.

Dựa vào giấy chứng nhận cũ thì bà Vân không mở cửa về phía đường nhà ông L. mà đi về một hướng khác. Đồng thời phía quận Tân Bình khi tách thửa không kiểm tra hiện trạng thực tế (là đang có nhà lấn chiếm đất lộ giới để làm hạ tầng) nên đã cho bà Vân được tách thửa. Vì thế, khi bà Vân xin giấy phép xây dựng thì quận không cấp được vì vị trí đất chưa có kết nối hạ tầng chung của khu vực.

Bên cạnh đó, theo ông Bình, khi cập nhật bổ sung tài liệu đất đai, không hiểu có sai sót gì đó mà lại không cập nhật căn nhà hiện hữu của ông L. trong khi ngôi nhà ông đã được xây dựng hàng chục năm nay. Chính vì vậy, UBND phường sẽ mời ông L., chủ đất cũ và bà Vân để xác định lại nguồn gốc đất và cho hai bên thỏa thuận. Trường hợp hòa giải không được thì UBND phường sẽ hướng dẫn hai bên khởi kiện ra tòa để giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm