Có thẻ BHYT được khám bệnh ở bất kỳ bệnh viện nào

Dịch bệnh COVID-19 hiện vẫn đang diễn biến phức tạp tại TP.HCM. Nhiều khu vực đã bị phong tỏa, cách ly để hạn chế dịch lan lây trong cộng đồng. Bên cạnh đó, với việc khám chữa bệnh (KCB) cho những bệnh nhân thông thường, nhiều bệnh viện (BV) đã chuyển đổi công năng để chữa trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Với tình hình thực tế như hiện nay, việc KCB cho người có bảo hiểm y tế (BHYT) ở các cơ sở y tế tại TP sẽ được thực hiện như thế nào, những bệnh nhân vừa nhiễm COVID-19 vừa mắc các bệnh lý khác thì sẽ được điều trị và thanh toán chi phí khám BHYT như thế nào?

Cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP.HCM sẽ có giải đáp xoay quanh những thắc mắc trên của bạn đọc.

Người dân đến đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại BV Nhân dân Gia Định.
Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Được khám BHYT ở bất kỳ bệnh viện nào

. Bạn đọc Thanh Tâm: Thẻ BHYT của tôi đăng ký nơi KCB ban đầu ở BV Gò Vấp. Nhà tôi ở gần BV Quân y 175, tuy nhiên hiện nay nếu đi khám ở BV Gò Vấp thì phải đi qua các chốt kiểm soát. Cho tôi hỏi, hiện nay nếu tôi đi khám ở BV Quân y 175 thì tôi có được tính là KCB BHYT đúng tuyến không?

+ BHXH TP.HCM: Việc KCB theo chế độ BHYT trong giai đoạn TP đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 thì các cơ sở KCB tiếp nhận người bệnh có thẻ BHYT trên địa bàn, không phân biệt nơi đăng ký KCB ban đầu. Khi người bệnh có thẻ BHYT đến khám ở bất kỳ cơ sở y tế nào thì sẽ được hưởng quyền lợi BHYT như các trường hợp KCB đúng tuyến.

Các cơ sở KCB thực hiện chuyển tuyến người bệnh theo yêu cầu chuyên môn và khả năng tiếp nhận của tuyến trên. Đồng thời, cơ sở KCB phải đảm bảo cho người bệnh BHYT được làm các xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và được quỹ BHYT hoặc ngân sách nhà nước chi trả theo quy định.

Như vậy, trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, người có thẻ BHYT có thể đến bất kỳ BV nào để khám, điều trị, được giải quyết như những trường hợp cấp cứu và được thanh toán BHYT như đi KCB đúng tuyến.

. Bạn đọc Văn An: Cha của tôi mắc căn bệnh đái tháo đường và trước đây điều trị ở một BV tuyến tỉnh. Hiện khu vực cha của tôi ở đang bị phong tỏa. Cho tôi hỏi, việc KCB BHYT cho các bệnh nhân như cha của tôi sẽ được thực hiện như thế nào?

+ BHXH TP.HCM: Đối với các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh mạn tính (tăng huyết áp, đái tháo đường, Basedow, ung thư đang được quản lý điều trị tại các BV), đang sống tại các khu phong tỏa thì sẽ được thực hiện như sau: Căn cứ danh sách người bệnh được Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến cập nhật, thông báo trên hệ thống thông tin giám định hoặc danh sách người bệnh mạn tính đang được theo dõi quản lý tại đơn vị mình, các cơ sở KCB tổ chức quản lý khám, cấp thuốc tại các cơ sở tuyến dưới đủ năng lực, người nhà lãnh thay hoặc gửi bưu điện tới người bệnh. Các cơ sở KCB chịu trách nhiệm về việc chỉ định và cấp thuốc đúng người, đúng bệnh và tập hợp đầy đủ chứng từ thống kê thanh toán chi phí KCB của người bệnh BHYT với cơ quan BHXH theo quy định.

Như vậy, đối với những trường hợp người bệnh đang ở khu cách ly, phong tỏa có thể gọi điện thoại đến cơ sở mà mình đã chữa bệnh trước đó để được thăm khám và cấp thuốc. Việc cấp, lãnh thuốc có thể nhờ người nhà đến nhận hoặc gửi qua đường bưu điện để người bệnh nhận. Đối với những trường hợp này vẫn được BHYT thanh toán chi phí theo quy định.

Được trả chi phí khi điều trị ở BV dã chiến

. Bạn đọc Mạnh Hùng: Mẹ tôi đăng ký BHYT với nơi KCB ban đầu tại BV tuyến huyện. Mẹ tôi bị suy thận và điều trị BHYT đúng tuyến. Vừa rồi, mẹ tôi nhiễm COVID-19 và đang điều trị tại một BV dã chiến. Cho tôi hỏi, những trường hợp đang điều trị COVID-19 thì có được điều trị các bệnh khác không và chi phí điều trị bệnh lý khác tại BV dã chiến có được BHYT thanh toán không?

+ BHXH TP.HCM: Trong tình hình dịch hiện nay, việc KCB đối với bệnh nhân COVID-19 sẽ được thực hiện như sau: Đối với các bệnh nhân có thẻ BHYT mắc COVID-19 đang được điều trị tại các cơ sở KCB chuyển đổi công năng sẽ được hưởng chế độ BHYT khi khám và điều trị bệnh nền, bệnh phát sinh.

Đối với BV dã chiến mới thành lập, sẽ được giao quản lý việc KCB theo chế độ BHYT, được cung ứng đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế để phục vụ việc KCB BHYT… Việc thanh toán chi phí khám và điều trị bệnh nền, bệnh phát sinh đối với các bệnh nhân nhiễm COVID-19 sẽ được đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi KCB cho người tham gia BHYT.

Như vậy, với các bệnh nhân có bệnh nền, bệnh phát sinh mà đang COVID-19 mà có thẻ BHYT thì vẫn để khám, điều trị bình thường. Việc người bệnh KCB đối với các bệnh nền, bệnh phát sinh sẽ được BHYT chi trả theo quy định. Riêng chi phí điều trị bệnh COVID-19 do Nhà nước thanh toán.•

 

Người bệnh mạn tính được khám bệnh qua điện thoại

Hiện nay, BV Nhân dân Gia Định tăng cường công tác sàng lọc chặt chẽ ngay tại cổng vào nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch, không để “lọt lưới” trường hợp nghi ngờ nào vào bên trong BV.

Khoa Khám bệnh luôn có hệ thống loa và có nhân viên thường xuyên kiểm tra nhắc nhở mọi người tuân thủ, thực hiện 5K. Khoa cũng điều phối thêm nhân sự để tạo điều kiện cho quá trình KCB được nhanh nhất. Những người bệnh có bệnh mạn tính, ổn định sẽ được cấp thuốc điều trị dài ngày hơn.

Ngoài ra, BV giao cho khoa khám tiếp nhận điện thoại và tư vấn cho các bệnh nhân không đi khám được. Những người bệnh mạn tính điều trị thường xuyên với một bác sĩ chuyên khoa thì có thể liên hệ trực tiếp qua điện thoại với bác sĩ điều trị cho mình để được hỗ trợ chăm sóc, điều trị tại nhà.

BS CK1 NGUYỄN MINH BẰNG, Phó trưởng Khoa khám bệnh,
BV Nhân dân Gia Định

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm