Còn nhiều kiểu thâm độc khác của tín dụng đen

Loạt bài điều tra “Xâm nhập thế giới tín dụng đen (TDĐ) đất Cảng”bóc tách các hình thức núp bóng cho vay trả góp, hỗ trợ tài chính… nhưng thực chất là TDĐ gây nhiều bất ổn cho xã hội. Chủ các đường dây này phần lớn là giang hồ; có nơi còn lập hẳn công ty, cửa hiệu.

Khắp nơi bức xúc nạn tín dụng đen

Bạn đọc Thành Công hoan nghênh báo đã kịp thời phản ánh và đồng hành để xóa bỏ tệ cho vay nặng lãi kiểu xã hội đen này. Nhiều bạn đọc cho biết mình từng là nạn nhân của các đường dây này.

Bạn NguyenSon bình luận: “Tôi từng là nạn nhân và vướng bao đau khổ vì các ngân hàng cột điện này rồi. Cũng vì khó khăn đột xuất nên tôi mới gọi điện thoại vay tiền. Vay 10 triệu đồng, làm giấy tờ xong nhận chỉ có 8 triệu đồng, tiền lời trừ trước. Cứ thế, hằng tháng đều đặn phải đóng tiền, có tháng trễ hẹn mấy ngày là mệt với các kiểu đe dọa của họ”.

Chia sẻ về các thủ đoạn của TDĐ, bạn VanCuong cho biết gia đình mình cũng đã vướng vào nạn này rồi. Cứ đến hẹn là có mấy người đàn ông tướng như voi, xăm kín mình đến thu tiền, không có tiền là sẽ biết tay ngay. Họ không la hét, đâm chém gì mà sẽ dùng nhiều cách để làm áp lực tinh thần cho gia đình, những kiểu này còn thâm độc hơn nhiều.

Bạn đọc Anh Bay mong Bộ Công an sớm chỉ đạo dẹp bỏ tình trạng giang hồ cho vay nặng lãi, gây rối an ninh trật tự, khủng bố thân nhân người vay bằng cách ném chất bẩn vào nhà, đe dọa, đánh đập người vay không thực hiện đúng hạn (trả góp), chà đạp công lý.

Bạn ThuNguyet cũng bức xúc với nạn TDĐ nhan nhản khắp nơi: “Bọn cho vay nặng lãi này giờ hoạt động rầm rộ, có bài bản hết. Hệ thống chân rết của nó rất đông và đáng sợ. Mong rằng qua những thông tin báo Pháp Luật TP.HCM nêu, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc dẹp nạn này”.

Những bài báo thu hút sự quan tâm, bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Kinh doanh bất cẩn quá!

Một sự kiện trong tuần làm giới doanh nghiệp (DN) quan tâm là “Sợ bị chiếm quyền, Ba Huân nhờ Thủ tướng can thiệp”. Cho rằng việc chi trả lãi và các điều kiện ràng buộc là quá sức DN, Công ty Ba Huân có đơn gửi Thủ tướng nhờ can thiệp để hủy thỏa thuận hợp tác đã ký với Quỹ đầu tư VinaCapital.

Theo bạn TranNamSon thì nghe có vẻ không hợp lý khi một công ty lớn như Ba Huân đi ký hợp đồng chiến lược như vậy mà không có chuyên gia luật biết tiếng Anh. Những điều khoản quan trọng như tỉ lệ hoàn vốn, trả lãi 22%, bán chỉ định đến 51%... mà nói đọc không kỹ thì đọc cái gì trong hợp đồng? Trong kinh doanh mà bất cẩn như vậy thì kêu ai cứu đây?

Nhiều DN Việt Nam còn thiếu chuyên nghiệp, không coi trọng vấn đề tư vấn pháp lý, đó là ý kiến của bạn SonNgoc.

Ủng hộ lắp camera cho 340.000 ô tô

Bài viết “Sẽ buộc 340.000 ô tô lắp camera?” thông tin về việc Bộ GTVT đưa ra lộ trình bắt buộc lắp camera đối với các phương tiện kinh doanh vận tải nhằm kiểm soát hoạt động của các phương tiện này cũng tiếp nhận khá nhiều ý kiến của bạn đọc.

Bạn đọc đầu tiên tán đồng đề xuất này là bạn NgocNga. “Vì tôi thường xuyên đi các chuyến xe khách đường dài và thấy tình trạng nhồi nhét khách của nhà xe. Xe đã quá tải khách mà tài xế còn tranh thủ chạy nhanh để tăng chuyến trong các mùa cao điểm là nỗi sợ của hành khách. Việc gắn camera để giám sát hành trình là việc cần thiết để các tài xế không dám làm những việc sai trái như vậy”.

Bạn SauMinh là chủ DN kinh doanh xe khách cũng ủng hộ việc này bởi những thuận tiện và lợi ích của nó. Bạn đọc này cho rằng ở quy mô của một DN thì chi phí cho việc lắp camera hành trình lên đến hàng trăm triệu đồng. Cơ quan quản lý phải thấy được khó khăn này và tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

Nhân phẩm con người rẻ đến thế sao?!

Thu hút nhiều phản ứng của bạn đọc trong tuần qua là thông tin từ các bài viết “Sàm sỡ đồng nghiệp, sao chỉ phạt có 200.000 đồng?”; ““Sờ” đồng nghiệp, phạt 200.000: Thủ phạm cũng phải cười”. Bài viết nêu thông tin về việc một nam đồng nghiệp có hành vi sàm sỡ một cách thô bạo một nữ đồng nghiệp ở tỉnh Quảng Trị nhưng kết cục chỉ bị xử phạt hành chính 200.000 đồng.

• Mức phạt này quá “bèo”!  Thiệt là hết biết! Nhân phẩm con người rẻ đến thế sao? 2LUA 

• Đảng viên mà làm vậy cần phải khai trừ, đuổi việc mới được. TL

• Xử lý theo kiểu này  mà cứ kêu gọi chống xâm hại tình dục... DÂN ĐEN

• Luật pháp quy định kiểu đó chỉ góp phần khuyến khích cho tệ nạn này phát triển. LÊ HOÀNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm