Công an thông tin vụ lừa đảo qua mạng tại quận 2

Các thông tin này phản ánh và cảnh báo về nhiều trường hợp người bán hàng qua mạng bị các đối tượng lừa đảo.

Trong đó một trường hợp tại quận 2, TP.HCM có một người tên TTHM bị nhiều người tố cáo hành vi lừa đảo khi người này đặt hàng qua mạng, sau đó yêu cầu được thanh toán bằng chuyển khoản.

Để chứng minh là đã thanh toán món hàng đặt qua mạng, M. đã chuyển hình ảnh thanh toán thành công cho người bán hàng. Tuy nhiên, thực chất những hình ảnh thanh toán thành công đó đều là giả, không có giao dịch ngân hàng nào diễn ra. Ngay sau khi biết bị lừa, rất nhiều nạn nhân đã trình báo công an phường để tố cáo.

Sau khi báo đăng, Công an TP.HCM có công văn gửi đến báo Pháp Luật TP.HCMthông tin cụ thể: Ngày 17-5-2020, Công an phường Bình Trưng Tây, quận 2 tiếp nhận tố giác tội phạm do TTHM (sinh năm 1999) thực hiện.

Qua điều tra, xác minh ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an quận 2 xác định vào tháng 11-2019, do đang trong tình trạng thất nghiệp, TTHM nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản bằng cách lên mạng xã hội đặt mua hàng hóa (túi xách, mỹ phẩm, dụng cụ chăm sóc vật nuôi…).

Sau khi đơn hàng được xác nhận thì M. gửi tin nhắn hình ảnh giả kết quả chuyển khoản ngân hàng thanh toán tiền để lừa người bán giao hàng cho M.

Trong khoảng thời gian từ 15-11-2019 đến 2-3-2020, TTHM thực hiện thủ đoạn trên đã chiếm đoạt tiền, hàng hóa của tám người với tổng số tiền hơn 37 triệu đồng.

Qua quá trình truy xét, Công an phường Bình Trưng Tây phối hợp với Công an quận 2 làm việc với TTHM và đối tượng này đã khai nhận toàn bộ hành vi chiếm đoạt của mình. Sau đó, cha của M. đã chủ động trả lại số tiền mà M. đã chiếm đoạt của các bị hại.

“Hiện nay, Công an quận 2 đang tiếp tục điều tra, xác minh tố giác, làm rõ các vụ chiếm đoạt tài sản khác do M. (chúng tôi đã viết tắt tên nhân vật - PV) thực hiện nhưng chưa xác định được người bị hại, định giá tài sản bị chiếm đoạt để xử lý theo quy định của pháp luật” - văn bản Công an TP.HCM nêu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…