Công an tỉnh Đồng Nai: Dân quân không được truy đuổi người dân

“Hai dân quân tự vệ trong tổ tuần tra kiểm soát an ninh trật tự đêm khuya của xã Quang Trung (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) truy đuổi người vi phạm giao thông dẫn đến vụ tai nạn làm chết người là sai quy định. Điều này không đúng với chức năng thẩm quyền được giao. Lực lượng dân quân tự vệ không có quyền truy đuổi, kiểm tra giấy tờ của người vi phạm giao thông”. Chiều 9-1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM trong buổi họp mặt báo chí đầu năm 2015 (do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức), Thượng tá Phạm Thọ Bình, Phó Chánh Văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai, khẳng định như trên.

Em Nhất cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: VN

Theo Thượng tá Phạm Thọ Bình, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự đêm khuya trên địa bàn, lực lượng dân quân tự vệ, dân phòng hoặc bảo vệ dân phố sẽ do chủ tịch UBND xã phân công hỗ trợ, kết hợp với công an xã, phường. Còn về lĩnh vực xử phạt người vi phạm giao thông thì lực lượng dân quân tự vệ, dân phòng cũng chỉ giữ vai trò trợ giúp, giúp việc cho lực lượng CSGT. “Lực lượng dân quân tự vệ, bảo vệ dân phòng, bảo vệ dân phố không có chức năng truy đuổi người vi phạm giao thông, không được yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát an ninh trật tự đêm khuya, lực lượng chỉ phối hợp với công an xã để đi tuần tra giữ gìn an ninh khu vực. Riêng lực lượng công an xã thì có quyền được kiểm tra hành chính đối với những người có dấu hiệu phạm tội đi lại trên địa bàn trong thời gian đêm khuya để làm rõ...” - Thượng tá Bình nhấn mạnh.

Thượng tá Bình còn cho biết thêm lực lượng công an xã, phường cũng không được thổi dừng xe kiểm tra giấy hoặc truy đuổi những người tham gia giao thông hay những người có biểu hiện vi phạm giao thông như phóng nhanh, lấn làn đường. Công an xã, phường chỉ được phép xử phạt người tham gia đi xe máy không đội mũ bảo hiểm ở những tuyến đường thuộc phạm vi quản lý. Thời gian tới, Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, chỉ đạo chặt chẽ hơn nữa những lực lượng tham gia hỗ trợ cho công an trong quá trình làm nhiệm vụ.

Truy đuổi làm chết người

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, vào 0 giờ ngày 7-1, anh Phạm Duy Linh (34 tuổi, ngụ xã Gia Tân 3) chở anh Trần Minh Nhất (17 tuổi, ngụ xã Quang Trung) trên quốc lộ 20 theo hướng từ TP Đà Lạt về Đồng Nai. Đến xã Quang Trung, tổ tuần tra kiểm soát an ninh trật tự đêm khuya của xã phát hiện anh Linh vi phạm giao thông nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Lúc này anh Linh liền quay xe bỏ chạy thì hai anh dân quân là Phạm Chí Hiến và Lê Nguyễn Xuân Thắng (thuộc Ban chỉ huy Quân sự xã Quang Trung) đuổi theo. Cuộc rượt đuổi kéo dài khoảng 12 km, khi đến xã Phú Túc (huyện Định Quán) do chạy với tốc độ cao, không làm chủ được tay lái nên Linh ngã xuống đường tử vong tại chỗ. Riêng Nhất bị gãy tay, chân được đưa đi cấp cứu tại BV Quân y 7B (TP Biên Hòa). Công an huyện Định Quán đã ra quyết định tạm giữ hai dân quân trên để điều tra làm rõ vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm