Công an trả lời vụ cụ ông có 7 căn cước công dân

Sau vụ Công an quận Tân Bình, TP.HCM phát hiện một trường hợp là ông ĐVĐ, 77 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM, có năm chứng minh nhân dân (CMND), bảy căn cước công dân (CCCD) và hai sổ hộ khẩu, chúng tôi đã chuyển câu hỏi của bạn đọc đến Công an quận Tân Bình.

Mới đây, Công an quận Tân Bình đã có công văn giải đáp các thắc mắc này.

Không có dấu hiệu làm giả

Theo Công an quận Tân Bình, ngay khi sự việc xảy ra, phía công an đã khẩn trương xác minh.

Kết quả xác minh cho thấy không có dấu hiệu ông Đ. làm giả các CMND, CCCD và sổ hộ khẩu. Lý do ông Đ. được cấp nhiều lần các loại giấy tờ trên là do ông khai mất và được cấp lại. Các giấy tờ đều được cấp theo quy định pháp luật.

Hiện Công an quận Tân Bình đã trao trả một CCCD được cấp lần gần nhất, một CMND (dùng để cấp đổi sang CCCD) cắt góc, giấy xác nhận số CMND và một sổ hộ khẩu đã được cấp lại. Số giấy tờ còn lại được công an thu giữ và bảo quản.

Gia đình ông Đ. đã cung cấp đến Công an quận Tân Bình bệnh án của BV Tâm thần TP.HCM cho thấy ông Đ. đang mắc bệnh mất trí.

Trong các thời gian ông Đ. khai mất để được cấp lại các giấy tờ cũng là khi ông Đ. đang mang bệnh trong người.

Ông Đ. không bị xử lý vi phạm hành chính vì ông thực hiện hành vi vi phạm khi đang mắc bệnh dẫn đến mất khả năng nhận thức.

Do đó, Công an quận Tân Bình không ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Đ. và chỉ áp dụng việc thu hồi các giấy tờ là tang vật vi phạm hành chính.

Trước đó, khi trao đổi với chúng tôi, Trung tá Hồ Minh Hòa, Phó Trưởng Công an quận Tân Bình, cho biết thủ tục cấp CCCD khá đơn giản, công dân chỉ cần khai báo, trình báo mất.

Theo ông Hòa, từ đầu năm 2016, thẻ CCCD được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cấp cho công dân để thay thế CMND.

Tuy nhiên, nếu trước đây đơn vị tiếp nhận thông báo cớ mất từ người dân thì người đó phải làm đơn xác nhận đơn cớ mất, song hiện nay quy định này đã được bãi bỏ.

Hiện chỉ cần công dân tới lập phiếu tờ khai và báo mất là có thể làm lại được CCCD theo quy định.

Chiếc túi đen nơi giữ các giấy tờ tùy thân luôn được ông Đ. mang bên mình. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Năm CMND, bảy CCCD và hai sổ hộ khẩu đứng tên ông Đ. được Công an phường 4 (quận Tân Bình) phát hiện. Ảnh: ĐÀO TRANG

Nhớ tất cả tên, tuổi bản thân, con cái

Chúng tôi tìm đến nhà ông Đ. để tìm đáp án cho câu hỏi còn lại của bạn đọc: “Tại sao ông Đ. phải làm đến năm CMND, bảy CCCD và hai sổ hộ khẩu?”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đ. thừa nhận tất cả giấy tờ trên đều do ông tự đi làm mà các con không hề hay biết.

“Đi làm lại chứng minh, hộ khẩu thì tôi khai mất. Rồi công an cho tờ khai thì tôi tự điền vào” - ông Đ. kể lại.

Lý giải việc nhiều lần làm lại chứng minh, hộ khẩu, ông Đ. trả lời: “Tôi thấy mất, tôi ý thức đi làm lại”. Tuy nhiên, theo anh ĐTS (con trai ông Đ.), các giấy tờ tùy thân luôn được ông Đ. giữ bên mình nhưng do hay quên nên ông liên tục giấu gia đình đi xin cấp lại.

Đến khi sự việc được Công an phường 4 (quận Tân Bình) phát hiện, anh S. và các anh em khác mới được biết ông Đ. đã làm nhiều giấy tờ tùy thân đến vậy.

Điều ngạc nhiên nhất là ông Đ. lại nhớ rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán… của bản thân và các con. Do đó, dù đang mắc bệnh mất trí nhưng mỗi khi làm lại các giấy tờ, ông Đ. đều nhớ rõ và ghi đúng các thông tin trên các giấy tờ cũ.

“Ba tôi coi sổ hộ khẩu mỗi ngày. Ông học thuộc tên tuổi bản thân và các con, địa chỉ nhà…” - anh S. nói.

Anh S. cho biết thời gian Công an quận Tân Bình tạm giữ 12 chứng minh thư và hai sổ hộ khẩu, ông Đ. luôn trong tâm lý lo sợ, đây cũng là biểu hiện ngày thường khi ông Đ. không giữ các loại giấy tờ này bên người.

Khai mất để làm nhiều CMND, bị phạt cao

Công an quận Tân Bình cho biết theo Nghị định 167/2013, cá nhân có hành vi cung cấp thông tin sai sự thật để được cấp CMND sẽ bị xử phạt 2-4 triệu đồng và thu hồi CMND.

Tương tự, cá nhân có hành vi khai man để được cấp sổ hộ khẩu cũng bị xử phạt ở mức phạt trên, tức cá nhân sẽ bị phạt 2-4 triệu đồng và bị thu hồi sổ hộ khẩu.

Trong thời gian tới, để hạn chế các trường hợp tương tự, Công an quận Tân Bình sẽ tăng cường tuyên truyền quy định pháp luật về cấp, quản lý và sử dụng CMND/CCCD cho người dân. Đồng thời, nâng cao nghiệp vụ để phát hiện sớm và xử lý các trường hợp làm trái quy định về cấp, quản lý CMND và CCCD. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm