Công nhân bị “móc túi” cả tỷ đồng

Sau gần năm năm làm việc, hàng chục công nhân đã gửi đơn yêu cầu công ty này giải quyết các quyền lợi bị cắt xén.

Đầu năm 2003, bà Trương Thị Minh Ngọc (công nhân tổ thu gom rác số 2) cùng 93 công nhân thuộc Công ty Công trình đô thị Ninh Thuận (doanh nghiệp nhà nước) chuyển sang làm việc cho Công ty Nam Thành. Tuy cam kết sẽ thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ cho công nhân nhưng Công ty Nam Thành đã bội ước. Đơn cử, công ty không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không nâng hệ số lương cho công nhân; “neo” 1/3 lương (khoảng 500 ngàn đồng) sáu tháng sau mới trả “gối đầu”; cắt giảm từ 16 lon sữa Ông Thọ đắt tiền xuống còn 10 lon sữa Phương Nam rẻ tiền.

Một tổ tưởng (giấu tên) cho biết công nhân làm việc trong môi trường độc hại, bị bắt làm thêm giờ, tăng ca vào các ngày lễ, Tết nhưng không được trả thêm đồng nào. Thậm chí khẩu trang bảo hộ cũng bị cắt giảm từ loại lớn năm lớp thành loại nhỏ một lớp; chế độ ăn giữa ca cũng bị cắt giảm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các khiếu nại của công nhân là có cơ sở. Sau năm 2003, khi ký hợp đồng với Công ty Nam Thành để làm công tác vệ sinh đường phố, vận chuyển rác nội thành, UBND TP Phan Rang-Tháp Chàm “giao khoán” cho công ty trên bốn tỷ đồng, sau đó tăng dần, đến năm 2007 xấp xỉ 8,3 tỷ đồng.

Song nhiều công nhân cho biết công ty đã cắt giảm tiền lương của họ từ 1,8-2 triệu đồng (ở công ty cũ) xuống còn 1,4-1,5 triệu đồng. Chưa hết, đợt thanh tra vừa qua cũng phát hiện 17 vi phạm của Nam Thành, trong đó có việc công ty không trả lương làm thêm giờ cho công nhân trong điều kiện làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và tăng ca vào các ngày lễ, Tết... để chiếm đoạt trên 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn chiếm đoạt trên 900 triệu đồng tiền bồi dưỡng bằng hiện vật cho công nhân. Đáng phê phán hơn cả, công ty này còn “đẻ” ra hình thức phạt tiền để cấn trừ lương của 114 công nhân, trong đó mức cao nhất là 508 ngàn đồng/công nhân.

Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh còn phát hiện các sai phạm khác của Nam Thành như 197/379 lao động chưa được tham gia BHXH (tính đến tháng 9-2007, công ty nợ trên 364 triệu đồng BHXH), không ký hợp đồng lao động, không giao bản hợp đồng cho người lao động, không cấp sổ lao động cho 317 công nhân, không xây dựng thang lương, bảng lương...

Có điều, dù đã bị thanh tra nhiều lần với các vi phạm cũng rành rành nhưng đến giờ Nam Thành vẫn chưa có những biện pháp khắc phục để sớm trả lại quyền lợi hợp pháp cho người lao động.

MINH TRÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm