Công nhân Triều Tiên đổ xô đến Trung Quốc

Theo một bản báo cáo mới ra ngày hôm qua 13-11 bởi văn phòng Bắc Kinh, KITA cho biết rằng số lượng công nhân Triều Tiên ở Trung Quốc đã tăng trung bình 20% hằng năm trong suốt bốn năm qua. 

Vào năm 2010, chỉ có 54.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại Trung Quốc. Đến năm 2013, con số này đạt mức 93.000 người.

 Số lượng người lao động Triều Tiên tại Trung Quốc ngày một tăng cao
(Ảnh: Korea Joongang Daily)

Theo những ghi nhận của tổng cục du lịch Trung Quốc, trong suốt 6 tháng đầu năm nay, đã có gần 44.000 công nhân Triều Tiên sang Trung Quốc. KITA ước tính rằng mức tăng của năm nay sẽ tương đương với số lượng của năm 2013.

Choi Yong-min, người đứng đầu chi nhánh của KITA ở Bắc Kinh nhận xét: “Số lượng công nhân Triều Tiên đang gia tăng quá nhanh. Nhiều công nhân Trung Quốc đang yêu cầu chính phủ xem xét kĩ lưỡng hơn trước khi tiến hành cấp visa cho những công nhân không có chuyên môn”.
Khi chỉ xem xét đến những hiệu quả kinh tế, các công ty Trung Quốc đang có xu hướng tăng cường tuyển dụng lao động đến từ Triều Tiên với giá rẻ với định kì ngắn hạn hoặc dài hạn. Nhu cầu tuyển dụng công nhân Triều Tiên của những nhà sản xuất Trung Quốc đang gia tăng đáng kể vì giá thuê lao động thấp.
Một công nhân Triều Tiên trung bình kiếm được gần 1.600 Nhân dân tệ (tương đương bốn triệu đồng) một tháng. Mức lương này ít hơn nhiều so với công nhân đến từ những nước khác. Trong khi đó, một công nhân Trung Quốc thường nhận mức lương gấp đôi, khoảng 3.000 nhân dân tệ (tương đương mười triệu đồng).
Choi Yong-min giải thích rằng công nhân Triều Tiên ở Trung Quốc đều nằm trong độ tuổi 20, 30. Văn hóa làm việc của họ đặc biệt chăm chỉ nên rất được “ưa chuộng”.
Theo báo cáo của KITA, việc xuất khẩu lao động nằm trong chiến lược tăng thu ngoại tệ củ Bình Nhưỡng. Triều Tiên đang chuyển từ xuất khẩu những mặt hàng đơn giản, sang xuất khẩu lao động với giá trị cao hơn; đồng thời tạo nên một hình thức hợp tác mới với Bắc Kinh.
Trong một cuộc khảo sát thực hiện bởi văn phòng KITA ở Bắc Kinh, trên 280 công ty Triều Tiên có dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc. Hơn 85% trả lời rằng họ đang lâm vào cảnh thiếu hụt lao động và “phình to” quỹ lương. KITA khuyên những công ty này nên khuyến khích nhà thầu Trung Quốc thuê thêm công nhân từ Triều Tiên.
Ngoài ra, chính quyền Bình Nhưỡng vẫn không cho phép những công ty Hàn Quốc trực tiếp thuê công nhân quốc tịch Triều Tiên. Tuy nhiên, những cơ sở sản xuất của họ tại Trung Quốc vẫn có thể hợp pháp tuyển dụng lao động từ Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm