Công viên biến thành vườn rau

Ở đầu lô 1 cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh (TP.HCM) từ hàng chục năm qua có một công viên tuyệt đẹp, rộng gần 4.800 m2. Công viên nằm ngay vị trí đắc địa là mũi tàu của kênh Thanh Đa và sông Sài Gòn nên từ đây có thể ngắm nhìn cảnh sông nước, tàu bè qua lại. Trong công viên trước đây có cả thảm cỏ xanh ngắt và những hàng cây cao vút tỏa bóng xuống lối đi, ghế ngồi dọc đường đi bộ ven sông Sài Gòn…

Vườn rau và “lãnh địa” của con nghiện

Thế nhưng vài năm qua công viên này hoàn toàn bị bỏ phế. Từ năm 2014 đến nay, công viên không được duy tu, bảo dưỡng dẫn đến ngập nước cục bộ. Thảm cỏ và cây xanh không được đơn vị nào chăm sóc, tỉa mé nhánh nên bị chết, một số cây xanh có nguy cơ ngã đổ khi có mưa gió. Cạnh đó, rác trong công viên không được thu gom quét dọn, đèn chiếu sáng thì… tắt ngúm.

 Thấy công viên bị bỏ hoang nên một số hộ dân ở gần đã tự khoanh, chiếm từng phần để làm thành vườn rau riêng. Con đường đi bộ dọc sông chỗ thì thành nơi băm bèo của dân, các chỗ góc khuất thì thành nơi lui tới chích choác của dân nghiện. “Kim tiêm, ống chích vứt ngổn ngang, nhiều lúc các con nghiện nằm ngồi lềnh khênh, phê thuốc ngay trên lối đi nên người dân không dám vào đây tập thể dục, giải trí, ngắm cảnh nữa!” - ông Trần Hữu K., nhà ở gần công viên, nói.

Bà Đặng Tố Quyên, Phó Chủ tịch UBND phường 27, quận Bình Thạnh, cho biết dù phường thường xuyên cử công an, trật tự khu phố xuống tuần tra, kiểm soát nhưng vắng bóng họ là con nghiện lại vào. Cạnh đó, phường có nhiều đợt tổng vệ sinh khu vực nhưng bẵng đi thời gian là rác lại ngập tràn. “Đây là nơi rất phức tạp về an ninh trật tự, mất vệ sinh môi trường. Bây giờ là cao điểm mùa mưa nhưng với cảnh nước ngập, rác tấp đầy nên nơi đây dễ biến thành ổ muỗi mòng, dịch sốt xuất huyết lắm!” - bà Quyên nói.

 
Công viên lô 1 bị biến thành vườn rau, đường đi ven sông Sài Gòn tuyệt đẹp thì thành nơi… băm bèo. Ảnh: L.ĐỨC

Lửng lơ và… chưa có kinh phí

Công viên lô 1 nằm giáp ranh giữa công trình chống sạt lở kênh Thanh Đa, đoạn 1.4 với công trình thảm đá chống sạt lở bờ sông Sài Gòn. Theo ông Trần Văn Giàu, Giám đốc Khu Quản lý đường thủy nội địa thuộc Sở GTVT, công viên nằm hoàn toàn trên vùng đất bờ sông, không thuộc dự án thảm đá chống sạt lở bờ sông Sài Gòn. Năm 2013, khi triển khai dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa, đoạn 1.4, quận Bình Thạnh đề nghị giao luôn mặt bằng khu công viên cho Khu và Sở GTVT quản lý. Sở GTVT cho rằng dự án chống sạt lở sông Sài Gòn chỉ thảm đá mép bờ sông, không cần tới 7,5 m đường đi sát bờ sông của công viên để làm mặt bằng công trình. Dự án nào ra dự án đó, Sở GTVT chưa thể nối kết công viên của hai dự án với nhau.

Trong khi quận muốn giao, còn Sở GTVT chưa muốn nhận thì công viên bị “bỏ rơi” vào tình trạng vô chủ. Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh, đơn vị được giao quản lý, chăm sóc công viên trong nhiều năm trước bị rơi vào tình trạng “lửng lơ ở cửa giữa” và không được cấp tiếp kinh phí duy tu, bảo quản thường xuyên công viên.

Theo ông Trần Văn Giàu, đến nay phần thảm đá mép bờ sông Sài Gòn đã xong. Còn phần đường rộng 7,5 m trên bờ và các hạng mục nằm dọc theo sông thuộc phường 27 và 28, quận Bình Thạnh, trong đó có công viên lô 1, chưa có kinh phí để thực hiện tiếp dự án chỉnh trang. Cạnh đó, dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa, đoạn 1.4 hiện bị vướng bồi thường giải tỏa nên chậm tiến độ hoàn thành. Mới đây, ngày 22-9, Sở GTVT có văn bản cho biết chỉ khi nào hoàn thành xây dựng công viên đoạn 1.4 thì mới có thể tiếp nhận công viên đầu lô 1 để kết nối vào, chỉnh trang đồng bộ.

Theo ông Huỳnh Bá Trung Nam - Phó Chánh văn phòng UBND quận Bình Thạnh, mới đây quận Bình Thạnh có văn bản đề nghị Sở Tài chính xem xét, cấp kinh phí gần 420 triệu đồng để quận thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, liên tục công viên này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm