Cửa hẹp cho thị trường lao động Trung Đông

Cửa hẹp cho thị trường lao động Trung Đông ảnh 1

Lao động Việt Nam trên công trường xây dựng ở Dubai tháng 9.2009. Ảnh: Tiến Luyến

Chiều 3.12, trả lời PV, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, cục trưởng cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, lao động nước ta sang Trung Đông làm việc nhưng chủ yếu tập trung ở Dubai. Ông Quỳnh cho biết hiện cơ quan này đang theo dõi các thông tin về vụ việc tập đoàn Dubai World gặp khó khăn, tuy nhiên có thể sẽ không có những ảnh hưởng bất thường, bởi hầu hết các công trình xây dựng do tập đoàn này thực hiện đã làm xong phần thô và đi vào hoàn thiện.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động cũng khẳng định, tới thời điểm này chưa có hiện tượng sa thải hàng loạt lao động Việt Nam tại đây. Tuy nhiên, sự khó khăn của tập đoàn này đã ảnh hưởng tới các đơn hàng cung ứng lao động nước ta sang Dubai trong gần hai năm qua. Ông Hoàng Văn Hùng, phó tổng giám đốc công ty TTLC (Vinamotor) cho biết thực tế số lượng đơn hàng yêu cầu cung ứng lao động đã giảm trầm trọng. “Đầu năm nay chúng tôi lẽ ra có một đơn hàng cung ứng tới 5.000 lao động xây dựng nhưng phải dừng lại, không còn làm được nữa”, ông Hùng nói.

Hoạt động mạnh nhất tại thị trường Dubai  là công ty Airseco, nhưng theo ông Nguyễn Xuân Vui, tổng giám đốc Airseco, tới thời điểm này thị trường Trung Đông tương đối khó khăn, không chỉ do những tác động từ khủng hoảng kinh tế thế giới mà còn do những vấn đề nội tại của lao động nước ta như: tay nghề kém, ý thức kỷ luật lao động yếu…

Bên cạnh sự giảm sút hợp đồng cung ứng mới, thị trường lao động Dubai cũng sa thải lao động trong năm nay. Hiện chưa có con số thống kê chính thức về số lượng lao động phải về nước trước hạn riêng của thị trường này nhưng không ít doanh nghiệp xuất khẩu lao động đã phải điêu đứng vì tình trạng này trong những tháng đầu năm nay. Trong khi trước đó, bộ Lao động – thương binh và xã hội xác định thị trường lao động Trung Đông, trong đó có Dubai là thị trường trọng điểm của năm 2009, thậm chí trong cả năm 2010.

Theo Tây Giang (SGTT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm