Cục CSGT nói về đề xuất phạt chủ xe không sang tên

Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho biết đang nghiên cứu sửa đổi thông tư quy định về đăng ký xe nhằm thay thế Thông tư 15/2014 và Thông tư 64/2017 của Bộ Công an.

Một nội dung quan trọng sẽ được sửa đổi là việc tăng sự ràng buộc trách nhiệm của chủ sở hữu phương tiện khi có quyết định điều động, mua bán, cho, tặng xe.

Theo đó, trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân mua hoặc được tặng, cho thì chủ xe phải thu hồi, nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe. Nếu không thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ, không chỉ người mua mà cả người bán cũng sẽ bị xử phạt.

Mục đích: Nâng cao hiệu quả phạt nguội

Giải thích về đề xuất này, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT, cho biết hiện nay nếu không sang tên đổi chủ thì chỉ người mua bị xử phạt, còn người bán cho rằng “đã bán xe nên hết trách nhiệm”.

Tuy nhiên, khi đang đứng tên trong đăng ký thì người đó phải chịu trách nhiệm với chiếc xe. Nếu bán, cho hoặc tặng thì bắt buộc phải trả lại đăng ký mang tên mình.

Từ hướng đề xuất trên, trong thời gian bảy ngày phát sinh giao dịch, chủ xe phải trả lại đăng ký cho cơ quan quản lý phương tiện và đương nhiên người mua phải đăng ký lại. Điều này giúp cho việc thống kê chính xác, xử lý đúng người khi có vi phạm.

“Nếu không thông báo, không trả lại đăng ký thì sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý. Ngược lại, khi đã thông báo, nếu có phát sinh gì về hành chính hoặc hình sự thì CSGT sẽ biết được chủ xe đã bán phương tiện rồi” - ông Dũng nói.

Cũng theo Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, trước đây Bộ Công an từng có quy định khi bán hoặc cho, tặng thì chủ xe phải có thông báo tới cơ quan quản lý nhưng vì nhiều lý do nên đã bãi bỏ. Nếu việc sang tên đổi chủ được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, việc phạt nguội sẽ đạt hiệu quả rất cao.

Cục CSGT khẳng định việc sửa đổi thông tư về đăng ký xe là bước tiến mới trong việc cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch hoạt động quản lý nhà nước cũng như nâng cao hiệu quả xử phạt qua hệ thống camera giám sát.

Dù vậy, những vấn đề này cần được thảo luận thêm, Cục mong muốn nhận được sự chia sẻ của người dân và các cơ quan liên quan.

Theo đề xuất mới này, nếu không thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ thì không chỉ người mua mà cả người bán cũng sẽ bị xử phạt. Ảnh: TUYẾN PHAN

cần làm rõ nghĩa vụ của bên bán

Nhiều bạn đọc cho rằng đề xuất này gây nhiều rắc rối, nhất là trách nhiệm của người bán sẽ nặng nề hơn.

Ông Nguyễn Văn Minh (chủ một cơ sở mua bán xe máy ở quận Tân Bình, TP.HCM) thì nhìn nhận khác: Hiện nay, người mua sau khi mua xe xong thì cầm đầy đủ giấy tờ, gồm hợp đồng mua bán và giấy đăng ký xe. Sau đó, người mua mang các giấy tờ này đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên xe là xong. Lúc này cơ quan đăng ký thu hồi giấy đăng ký của người bán, cấp cho người mua giấy đăng ký mới.

Nếu theo đề xuất của Cục CSGT thì tôi hiểu rằng sau khi ký hợp đồng mua bán xe, người bán giữ lại giấy tờ, trong vòng bảy ngày phải nộp cho cơ quan đăng ký xe (nếu không nộp lại thì sẽ bị phạt). Người mua cầm hợp đồng mua bán xe đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục cấp giấy đăng ký xe mới.

“Theo đề xuất này thì người bán bị mệt hơn, còn người mua thì vẫn vậy. Tuy nhiên, ưu điểm của đề xuất này là xác định được chính xác chủ sở hữu xe, vì hiện nay có nhiều người khi mua bán đã không làm thủ tục sang tên xe. Vấn đề cần được làm rõ là nếu bên bán không chịu giao nộp giấy đăng ký xe thì bên mua có được cấp giấy đăng ký xe mới hay không” - ông Minh nói.

Hàng loạt đề xuất mới

Bên cạnh kiến nghị xử phạt cả chủ xe nếu không sang tên đổi chủ, Cục CSGT còn đề xuất khi có đầy đủ cơ sở pháp lý, hạ tầng đồng bộ thì tiến tới xử phạt thông qua tài khoản. Việc đăng ký tài khoản ngân hàng giúp cảnh sát dễ dàng hơn trong xử phạt vi phạm, đồng thời tránh cho người dân phải đi lại nhiều lần.

Đặc biệt, cơ quan này sẽ kiến nghị bổ sung quy định việc đăng ký xe đã mua bán qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng thì được giải quyết đăng ký sang tên. Đây được coi là lối mở cho rất nhiều phương tiện đã mua bán qua nhiều đời chủ nhưng hiện không liên lạc được.

Cùng với đó, Cục CSGT cũng đang nghiên cứu, xây dựng các phần mềm để tương tác với người dân nhiều hơn, trong đó có phần mềm giúp người dân tìm thông tin về xe bị mất cắp.

Người dân cũng có thể sử dụng phần mềm này để thông báo cho cảnh sát về xe mất cắp, biển số, thời gian, địa điểm mất cắp, sau đó Cục CSGT sẽ thông tin cho các đơn vị chú ý khi tuần tra, kiểm soát. Ngược lại, Cục sẽ cập nhật thông tin về xe mất trộm, mất cắp được các đơn vị ở địa phương phát hiện để người dân biết và đến nhận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm