Cùng một thửa đất tòa đo một đằng, THA đo một nẻo

BáoPháp Luật TP.HCM từng có bài viết “Thắng kiện nhưng gian nan đi đòi lại đất” phản ánh việc ông Hồ Văn Thảo (ngụ ấp 10, thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú, Bến Tre) cho rằng cơ quan thi hành án dân sự (THADS) huyện chậm tổ chức thi hành bản án có hiệu lực pháp luật nên gửi đơn khiếu nại nhiều nơi.

Theo hồ sơ, ông Thảo và hộ bà L. có nhà liền kề nhau ở ấp 10 và xảy ra tranh chấp một phần đất giữa hai nhà. Qua hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm, tòa đều tuyên buộc hộ bà L. phải giao trả 11,2 m2 đất cho ông Thảo do đã lấn ranh. Tranh chấp hơn 10 năm và hai năm kể từ khi bản án có hiệu lực song vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Hồ Văn Thảo bên cạnh phần đất đang tranh chấp. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Mới đây, một nguyên nhân mới được hé lộ đó là bản án có hiệu lực pháp luật dựa trên họa đồ đo đạc của tòa án để làm căn cứ thực thi. Tuy nhiên, đến giai đoạn THA, ngày 7-3-2017, Chi cục THADS huyện Thạnh Phú đã kết hợp cùng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện đo đạc lại thửa đất trên theo họa đồ chỉnh lý VLap. Từ việc đo đạc chỉnh lý này, thửa đất tranh chấp đã phát sinh một họa đồ thứ hai, sai lệch đường ranh đất so với họa đồ mà tòa án đã đo trước đây, dẫn đến việc phần tài sản buộc phải tháo dỡ trên đất tranh chấp không xác định được.

Ngoài ra, trong quá trình tranh chấp, bà L. vẫn cho xây dựng trên phần đất giữa hai nhà bất chấp việc UBND thị trấn Thạnh Phú đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu bà ngưng ngay việc xây dựng, chờ tòa giải quyết. Hậu quả là khi bản án được đưa ra, hiện trạng tài sản trên phần đất tranh chấp đã thay đổi khiến THA không thể thực hiện việc cưỡng chế.

Đến nay vụ việc dù đã được Ban chỉ đạo THA huyện, tỉnh nhiều lần họp bàn nhưng vẫn không tìm được cách tháo gỡ. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Liêm, Cục phó Cục THADS tỉnh Bến Tre, cho biết cơ quan THADS huyện Thạnh Phú đã thành lập đoàn, vận động bà L. tự nguyện THA. Đồng thời vận động hai bên thỏa thuận THA trên tinh thần thiện chí nhưng cả hai lần đều không đạt kết quả. “Từ vướng mắc này, chúng tôi đang báo cáo vụ việc đến Ban chỉ đạo THA tỉnh để Ban chỉ đạo làm căn cứ kiến nghị TAND Cấp cao xem xét lại bản án. Khi chưa nhận được trả lời từ TAND Cấp cao, chúng tôi chưa thể thi hành bản án được” - ông Liêm nói. 

Vlap là dự án triển khai đo đạc bản đồ địa chính trong quản lý đất đai sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Bến Tre là một trong chín tỉnh, thành trên cả nước được chọn thực hiện dự án Vlap tại 5/9 huyện, TP. Trong đó có chín xã thuộc huyện Thạnh Phú. Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre xác nhận khu vực thị trấn Thạnh Phú nơi ông Thảo và bà L. tranh chấp đất không thuộc diện đo chỉnh lý theo Vlap. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm