Đã có kết quả nguyên nhân gây sương mù ở TP.HCM

Vào những ngày gần đây, trên địa bàn TP.HCM, đặc biệt là khu vực nội thành xuất hiện hiện tượng sương mù quang hóa gây cản tầm nhìn và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân TP.

Liên quan đến việc xuất hiện hiện tượng mù quang hóa ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân trong những ngày gần đây, Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường trực thuộc Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM (Sở TN&MT TP.HCM) đã có báo cáo xung quanh vấn đề này.

“Tình trạng sương mù dày đặc diễn ra từ ngày 18 đến 22-9 có nguyên nhân chủ yếu là do hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ. Hiện tượng này làm tăng cường hiện tượng đảo nhiệt  thường xảy ra định kỳ hằng năm vào khoảng tháng 9 và tháng 10 tại TP.HCM, kết hợp với độ ẩm không khí cao gây tích tụ ngưng kết các chất ô nhiễm sẵn có trong không khí, tạo ra hiện tượng mù quang hóa.

Tuy nhiên, dãy hội tụ nhiệt đới không còn, gió mùa đông bắc chiếm ưu thế, mây mù giảm, bức xạ mặt trời mạnh làm giảm và loại bỏ hoàn toàn lớp nghịch nhiệt. Việc này dẫn đến việc hòa trộn theo phương thẳng đứng và khuếch tán các chất gây ô nhiễm được tăng cường. Qua đó, tình hình mù quang hóa sẽ được cải thiện, theo đó chất lượng không khí cũng được cải thiện trong vài ngày tới, đại diện trung tâm cho biết.

Ngoài ra, từ khoảng đầu tháng 9 đến nay xảy ra cháy rừng trên phương diện rộng khu vực đảo Sumatra và Kalimantan thuộc Indonesia gây ảnh hưởng trực tiếp đến các nước Malaysia và Singapore.

Theo một số thông tin, việc cháy rừng tại Indonesia gây ảnh hưởng đến chất lượng không khí những ngày qua. Tuy nhiên, qua tìm hiểu tình hình từ ngày 1 đến 23-9 do Trung tâm Khí tượng chuyên ngành ASEAN thực hiện và thông tin do Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cung cấp thì việc chưa ghi nhận được hiện tượng mù tại các trạm quan trắc ở Phú Quốc, Thổ Chu và Côn Đảo.  Do đó, khả năng đây không phải là nguyên nhân chính cho hiện tượng mù quang hóa diễn ra trong những ngày gần đây.

“Hiện tượng này ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ gây ra các bệnh về hô hấp, mắt. Do đó khi xuất hiện hiện tượng này, người dân và đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai hạn chế ra bên ngoài, tham gia giao thông và các hoạt động ngoài trời, hạn chế sử dụng nước mưa, tránh để ngoài trời các thiết bị, thực phẩm..." - trung tâm khuyến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…