Đã xác định ranh đất vẫn không được làm hàng rào

Thế nhưng khi bà Kiết muốn xây tường rào quanh nhà theo đúng ranh đất thì địa phương lại chưa đồng ý. Lý do là khu vực đó hiện có hai nhà dân xây lấn đường rồi, nếu bà Kiết làm rào thì sẽ khiến đường đi chung càng nhỏ hẹp hơn.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, năm 2005 bà Kiết làm hàng rào trong khuôn viên đất nhà mình thì bị UBND xã Tân Thạnh Tây lập biên bản vi phạm hành chính, tạm đình chỉ xây dựng. Khiếu nại không thành, năm 2012 bà Kiết khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu chủ tịch huyện ra quyết định giải quyết khiếu nại, các cơ quan liên quan phải hủy biên bản vi phạm hành chính, hủy thông báo về việc đình chỉ thi công và xác định ranh phù hợp theo giấy chủ quyền đất mà bà đã được cấp. Năm 2013, TAND huyện tuyên án như đơn kiện của bà Kiết.

Bà Nguyễn Thị Kiết mệt mỏi vì không có hàng rào nên bị mất nhiều gà. Ảnh: N.NGA

Vấn đề nảy sinh là nếu cắm ranh đất cho hộ bà Kiết thì con đường đất sẽ bị thu hẹp lại. Mà theo ủy ban, đường bị hẹp là do hai hộ ông S. và bà H. lấn đường. Sau khi Pháp Luật TP.HCM đăng bài, chủ tịch UBND TP yêu cầu chủ tịch UBND huyện Củ Chi chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bà Kiết.

Tháng 11-2016, UBND huyện đã cắm ranh đất cho hộ bà Kiết nhưng bà muốn xây tường rào thì ủy ban lại đề nghị tạm thời không thi công, chờ thu hồi đất lấn chiếm của bà H. và ông S., trả lại hiện trạng đường đi trước đây. Bà Kiết ngồi bệt xuống sàn nhà, buồn bã nói: “Nhà không có hàng rào, nuôi được mấy con gà là bị bắt trộm mất. Tôi khổ quá, biết kêu ai đây?”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND huyện Củ Chi, cho biết: “Trước kia do địa phương quản lý không sát, hiện chúng tôi đã vận động được hộ ông S. trả lại phần diện tích đất lấn chiếm nhưng bà H. không đồng ý. Do đó chúng tôi không thể để bà Kiết làm hàng rào được vì như vậy con đường sẽ hẹp lại, ảnh hưởng tới việc đi lại của các hộ xung quanh”.

Trả lời câu hỏi vụ việc đã kéo dài 12 năm, khi nào huyện mới vận động được bà H., bà Huỳnh Thị Vang, Trưởng phòng TN&MT, nói: “Chúng tôi vẫn đang làm, nếu không vận động được chúng tôi sẽ tham mưu cho chủ tịch huyện có hướng xử lý tiếp theo”.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích, ủy ban lấy lý do hộ bà H. chưa trả lại diện tích lấn chiếm đường nên không đồng ý để bà Kiết làm tường rào là không phù hợp với quy định pháp luật. Rõ ràng, phần đất bà Kiết dự kiến xây hàng rào thuộc quyền sử dụng của bà. Địa phương quản lý không sát dẫn đến việc để hộ ông S., bà H. lấn chiếm đất công, lối đi chung thì họ phải có trách nhiệm giải quyết nhanh chóng. Không thể treo quyền lợi của hộ bà Kiết vô thời hạn khi họ không hề vi phạm pháp luật, không có lỗi trong vụ việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm