Đã xóa quy hoạch đất, sao không cấp giấy cho dân?

Trình bày về hoàn cảnh của mình, ông Phạm Văn Đức (quận 7, TP.HCM) cho biết tám tháng nay phải chạy ngược chạy xuôi để xin được cấp giấy chứng nhận (GCN) cho miếng đất của mình. Người ta được xóa quy hoạch thì mừng, còn ông chưa biết bao giờ mới hợp pháp hóa được phần đất ấy bởi ủy ban cho rằng vẫn còn vướng mắc.

Bất ngờ được xóa quy hoạch

Ngày 27-6-2017, ông Đức ký hợp đồng chuyển nhượng (có công chứng) trọn thửa đất 511, diện tích đất 76,9 m2 đất ở đô thị (có nhà) tại địa chỉ 18G Lâm Văn Bền, phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM.

Phần đất này đã được Sở TN&MT TP cấp GCN diện tích 76,9 m2. Trong giấy cũng thể hiện 8,1 m2 diện tích đất không được công nhận vì vướng quy hoạch làm đường giao thông phía trước.

Vì muốn xây lại ngôi nhà trên đất nên khi tìm hiểu về lộ giới, ông Đức phát hiện 8,1 m2 đất quy hoạch phía trước nhà đã được xóa bỏ. Ông lập tức vẽ lại bản vẽ sơ đồ nhà đất bao gồm diện tích đất ông đã được cấp GCN và phần diện tích mới vừa được xóa quy hoạch, tổng cộng 85 m2 để làm hồ sơ xin cấp GCN mới.

Bản vẽ này đã được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 7 duyệt kiểm tra nội nghiệp xong. Thế nhưng khi nộp hồ sơ tại UBND quận 7 xin công nhận thêm diện tích đất, ông Đức đã bị từ chối.

Không giải quyết vì không có giấy tờ mua bán

Lý do UBND quận 7 trả hồ sơ, không giải quyết cấp GCN phần diện tích xóa quy hoạch cho ông Đức là vì đây là phần đất thuộc đường giao thông (theo tài liệu 2003). Đồng thời, phần đất này ông không có giấy tờ chứng minh việc nhận chuyển nhượng, căn cứ Nghị định 22/2014 thì không đủ điều kiện để xem xét, giải quyết cấp GCN.

Ông Đức chia sẻ: “Tôi mua trọn thửa, trọn nhà thì về lý tôi là chủ của thửa đất này. Tôi muốn làm cho hợp pháp trọn thửa luôn rồi mới cất nhà vì mỗi lần làm giấy là một lần khó. Nhà nước quy hoạch nữa thì tôi chịu, còn xóa quy hoạch thì tôi xin mua lại đất là hợp lý chứ. Tất nhiên tôi sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định. Trước đây là quy hoạch đường giao thông làm sao mua bán được mà có giấy chuyển nhượng?”.

Ông Đức cho biết đã xin đăng ký tiếp dân lần nữa nhưng đến nay vẫn chưa được gặp lãnh đạo quận để trình bày nguyện vọng.

PV đã liên hệ bộ phận tiếp công dân của UBND quận 7 nhưng được trả lời là sẽ có văn bản phản hồi sau. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có câu trả lời chính thức từ cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM hướng dẫn trường hợp ông Đức có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp GCN theo điểm 1 Điều 9a được sửa đổi, bổ sung tại khoản 7 Điều 7 Thông tư 33/2017 của Bộ TN&MT.

Nội dung điều khoản này quy định việc cấp GCN được áp dụng cho toàn bộ diện tích của thửa đất đang sử dụng (bao gồm diện tích thửa đất gốc và diện tích đất tăng thêm).

Hồ sơ nộp trong trường hợp diện tích đất tăng thêm chưa được cấp GCN màkhông có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai, Điều 18 của Nghị định số 43/2014 và khoản 16 Điều 2 của Nghị định số 01/2017 gồm có:

- Đơn đăng ký, cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04a/ĐK đối với toàn bộ diện tích của thửa đất đang sử dụng;

- Bản gốc GCN của thửa đất gốc hoặc các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai, Điều 18 của Nghị định 43/2014 và khoản 16 Điều 2 của Nghị định 01/2017 của thửa đất gốc đối với trường hợp thửa đất gốc chưa được cấp GCN;

- Một trong các giấy tờ quy định tại các điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Ngoài ra, trong hồ sơ cấp GCN thì ông Đức cần phải làm tường trình, cam kết về việc ông ấy là người sử dụng đất trực tiếp, ổn định, không ai tranh chấp về phần diện tích 8,1 m2.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm